กยศ.ปรับเกณฑ์ทวงเงินทอนค่าเทอมสถานศึกษา "ระงับโอน-คิดดอกเบี้ย 15%"

กยศ.ปรับเกณฑ์ทวงเงินทอนค่าเทอมสถานศึกษา "ระงับโอน-คิดดอกเบี้ย 15%"

กยศ.ปรับเกณฑ์ทวงเงินทอนค่าเทอมสถานศึกษา "ระงับโอน-คิดดอกเบี้ย 15%"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 18 มิถุนายน นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินงานติดตามผลการคืนเงินคงค้างจากสถานศึกษา กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่าคณะอนุกรรมการฯ ได้รายงานภาพรวมการคืนเงินคงค้างของสถานศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550-2556 ทั้งในส่วนของกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) และ กยศ. พบว่าที่ผ่านมาสถานศึกษาจำนวนมากไม่ยอมส่งเงินคงค้าง หรือเงินที่ กยศ.โอนให้สถานศึกษา เพื่อจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนให้ผู้กู้

โดยปกติเมื่อหักค่าเล่าเรียนของผู้กู้แล้วมักจะมีเงินส่วนต่าง ตามหลักเกณฑ์แล้วสถานศึกษาต้องส่งคืน กยศ. โดยบางแห่งมียอดค้างถึง 7 ล้านบาท ที่ประชุมจึงเห็นร่วมกันว่า ควรจะปรับแก้หลักเกณฑ์ว่าด้วยวิธีการกู้ยืมเงิน เดิมกำหนดเพียงว่า หากสถานไม่ส่งคืนเงินคงค้างที่ไม่ได้ใช้ตามสัญญา จะต้องเสียดอกเบี้ย 15% ของจำนวนเงินทั้งหมด มาเป็นหากสถานศึกษาไม่ส่งคืนเงินคงค้างที่ไม่ได้ใช้ตามสัญญา กยศ.จะระงับการโอนเงินให้สถานศึกษานั้น ๆ จนกว่าจะได้รับเงินคืน รวมถึงจะคิดดอกเบี้ย 15%

สำหรับสาเหตุที่ต้องปรับเกณฑ์การคืนเงินคงค้าง เพราะต้องการกดดันให้สถานศึกษาคืนเงินคงค้างให้ กยศ. ภายในระยะเวลาที่กำหนด เพราะเท่าที่ดูตัวเลขเงินที่ค้าง ก็ไม่ใช่จำนวนน้อย ซึ่งเดิมก็มีหลักเกณฑ์กำหนดไว้แล้ว ว่าหากสถานศึกษาไม่คืนเงินก็จะมีเบี้ยปรับ แต่ก็ไม่ได้ผล

ดังนั้น จึงต้องปรับหลักเกณฑ์ เพื่อให้สถานศึกษามีวินัยในการคืนเงิน กยศ. มากขึ้น เพื่อให้ความเป็นธรรมกับนักศึกษาด้วย เพราะที่ผ่านมา กยศ. จะเพ่งเล็ง ตามทวงเงินแต่กับนักศึกษา แต่ไม่เคยตามทวงกับสถานศึกษาเลย ขณะเดียวกันตนขอให้คณะอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่ 1 และ 2 ไปปรับเพิ่มหลักเกณฑ์การคัดกรองผู้กู้ เพื่อให้สามารถปล่อยกู้ให้เฉพาะผู้ที่มีความจำเป็นจริง ๆ คือ มีฐานะยากจนและมีรายได้ครอบครัวเฉลี่ยไม่เกิน 200,000 แสนบาทต่อปี

ที่มา : มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook