เด็กโวยสอบ "รับตรง" รอบเดียว ทำเสียสิทธิ์

เด็กโวยสอบ "รับตรง" รอบเดียว ทำเสียสิทธิ์

เด็กโวยสอบ "รับตรง" รอบเดียว ทำเสียสิทธิ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) มีมติปีการศึกษา 2559 จะปรับระบบรับตรงโดยให้สอบพร้อมกันครั้งเดียว เพื่อลดการวิ่งรอกสอบ และปรับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาหรือแอดมิชชั่นกลาง ว่า การปรับระบบการคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษาในปีการศึกษา 2559 จะมีผลดีต่อเด็ก โดยเฉพาะการรับตรงที่เด็กจะสอบลดลง และสามารถนำผลสอบไปใช้ในการคัดเลือกได้ทุกระบบ หรือการทดสอบความถนัดต่างๆ ที่ปัจจุบันจะสอบหลายด้าน แต่เนื้อหาการสอบซ้ำซ้อนกัน และเน้นวิชาการมากเกินไป ดังนั้นจะต้องปรับข้อสอบให้สามารถวัดความถนัดของเด็กที่จะเข้าเรียนในแต่ละสาขาให้ได้จริงๆ

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า การสอบรับตรงร่วมกันสำหรับคณะ/สาขาที่ใช้คะแนนสอบวิชาเดียวกัน เช่น อาจจะใช้คะแนน GATPAT ในการรับเด็กเข้าเรียน ก็อาจจะไม่มีปัญหา แต่สำหรับคณะ/สาขาที่ใช้องค์ประกอบรับตรงต่างกัน อาจจะมีปัญหาเรื่องการประสานงาน อาทิ คณะนิติศาสตร์ มธ. ไม่ใช้คะแนนวิชาภาษาไทยในการพิจารณารับเด็ก แต่ของจุฬาฯ อาจจะใช้ ดังนั้น มธ.เองก็อาจจะไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องบังคับให้เด็กสอบวิชาภาษาไทย ทั้ง ๆ ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้นำคะแนนไปพิจารณา ตรงนี้เป็นรายละเอียดที่จะต้องมาทำความเข้าใจร่วมกัน ในส่วนของมธ.นั้น การกำหนดสัดส่วน และองค์ประกอบในการรับเด็กเข้าเรียน ถือเป็นการตัดสินใจของแต่ละคณะ มหาวิทยาลัยไม่สามารถบังคับได้

น.ส.รมย์นลิน กิจเกษตรสถาพร หรือน้องมิลล์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสตรีวิทยา กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วย หากให้มีการสอบรอบเดียว เพราะในวันสอบเราอาจจะตื่นเต้น หรือเครียด เพราะเป็นการสอบครั้งแรกและครั้งเดียว ก็อาจทำให้คะแนนออกมาไม่ดี เสียโอกาสในการเข้าเรียนต่อ ซึ่งถ้าพลาดก็อาจต้องไปสอบใหม่ในปีหน้า หรือต้องไปเรียนมหาวิทยาลัยเอกชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook