มนุษย์เงินเดือน? หรือจะตามฝันเป็นผู้ประกอบการแห่งอนาคต?

มนุษย์เงินเดือน? หรือจะตามฝันเป็นผู้ประกอบการแห่งอนาคต?

มนุษย์เงินเดือน? หรือจะตามฝันเป็นผู้ประกอบการแห่งอนาคต?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเป้าหมายชีวิตของคนรุ่นใหม่คือ การมีอิสระ ทั้งในด้านความคิดและการใช้ชีวิต รวมถึงสภาพทางการเงิน ต้องการทำอาชีพที่ตนรัก เมื่อชีวิตเริ่มต้น ความฝันของเราเมื่อเข้าทำงานก็คือ "เงิน และประสบการณ์" แต่เมื่อเริ่มทำงานเก็บเงินสักพัก ก็เริ่มต้องการที่จะพัฒนาตัวเอง ค้นหาจุดเด่น ต่อยอดประสบการณ์เพื่อทำตามฝันของตน ผันตัวเองก้าวสู่การ เป็นผู้ประกอบการอิสระ (Freelance) เป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็ก หรือเป็นผู้รับทอดธุรกิจครอบครัว ซึ่งการประกอบธุรกิจในปัจจุบันให้ประสบความสำเร็จนั้นจำเป็นต้องมี "ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์"

แล้วเราต้องพัฒนาตัวเองอย่างไรหากต้องการเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จและแตกต่าง?

ความสำเร็จไม่มีสูตรตายตัว แต่เราสามารถบ่มเพาะศักยภาพที่ซ่อนเร้นอยู่ เพื่อควบคุมและคาดคะเนปัจจัยที่อาจสร้างความล้มเหลว รวมถึงสามารถคาดการณ์เพื่อให้มองเห็นภาพในอนาคตได้ การมองหาการเรียนเพิ่มเติม และมองหาตัวช่วยในการเสริมศักยภาพนั้น ทำได้หลายทาง บ้างก็เรียนรู้ด้วยตัวเองซึ่งอาจต้องใช้ความพยายามอย่างมาก บ้างก็ทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย

เมื่อนึกถึงการเรียน ทางเลือกหนึ่งคือการเรียนปริญญาโทซึ่งดูจะเป็นทางเลือกที่ดีเพราะได้ทั้งปริญญาอีกหนึ่งใบและเสริม Network แต่ปริญญาโทหลักสูตรไหน? ที่จะตอบโจทย์ทั้งในเรื่องการเป็นมืออาชีพในสายอาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการ

ด้วยหลักสูตรปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ "ไม่ว่าคุณเรียนหลักสูตรปริญญาโทหลักสูตรใด คุณสามารถเลือกเรียนวิชาการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อช่วยบ่มเพาะความคิด ทักษะ และปูพื้นฐานให้คุณได้ทำตามที่คุณต้องการไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการอิสระ(Freelance) เป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็ก หรือเป็นผู้รับทอดธุรกิจครอบครัว" ซึ่งเน้นทั้งการเรียนจากประสบการณ์ และให้การพัฒนาความคิดเชิงธุรกิจที่สร้างสรรค์และแตกต่างจากคู่แข่ง จึงเป็นหลักสูตรในประเทศที่มีความแตกต่างจากหลักสูตรอื่นๆ เพื่อให้เหมาะในกับเป็นผู้ประกอบการแห่งอนาคต !!

ทั้ง 7 คณะจะมีกลุ่มวิชาทางด้าน "การเป็นเจ้าของธุรกิจ" สร้างมุมมองของเราในปัจจัยสำคัญ 5 ด้านที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำธุรกิจ และความรู้เหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดยุทธศาสตร์ที่แตกต่างในการดำเนินธุรกิจของเราอย่างคิดไม่ถึงคือ
• ด้านเศรษฐกิจ - เรียนรู้ปัจจัยที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจในมุมบวกหรือลบ
• ด้านสังคม - เข้าใจผู้บริโภคมองหาอะไรในธุรกิจที่เราจะทำ
• ด้านเทคโนโลยี - นวัฒกรรมที่จะมาเสริมให้ธุรกิจทันสมัยและเข้าถึงผู้บริโภค
• ด้านสิ่งแวดล้อม - เข้าใจว่าธุรกิจของเรามีส่วนสนับสนุนสังคมอย่างไร
• ด้านการเมืองและการปกครองระหว่างประเทศ - รู้ถึงนโยบายของภาครัฐในการสนับสนุนภาคเอกชนต่างๆ

หลักสูตรปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ 7 คณะ ไม่ว่าหลักสูตรไหน ก็สามารถเสริมศักยภาพการเป็นเจ้าของธุรกิจที่สร้างสรรค์และแตกต่างได้

คณะที่เปิดรับสมัคร
• คณะบริหารธุรกิจ เปิดสอนทั้งหลักสูตรภาษาไทยและนานาชาติ เหมาะมากกับผู้ที่อยากบริหารกิจการด้วยตัวเอง เน้นความรู้ทางด้านการตลาด การบริหารการเงิน การดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ การจัดการเชิงกลยุทธ์ การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และ การจัดการทางธุรกรรมอื่นๆ ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ
• คณะนิเทศศาสตร์ เน้นพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในการติดต่อสื่อสารในยุคที่โลกปัจจุบันที่ไร้ขีดจำกัด เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดศิลปะในการสื่อสารมากที่สุด เหมาะสำหรับผู้ที่รักในงานบันเทิง หรือต้องการมีธุรกิจสื่อสารมวลชนเป็นของตนเอง เปิดสอนทั้งสาขาการสื่อสารระหว่างประเทศ สาขาวิชาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ สาขาวิชาการบริหารธุรกิจบันเทิงและการผลิต และสาขาวิชาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล
• คณะนิติศาสตร์ สำหรับผู้ที่ต้องการรู้ข้อกฎหมายอย่างถ่องแท้ หรือต้องการเป็นนิติกร นักวิชาการ ผู้พิพากษา พนักงานอัยการ หรือแม้แต่ผู้ประกอบธุรกิจส่วนตัวที่ต้องการความรู้ด้านนิติศาสตร์โดยเฉพาะ มีหลักสูตรให้เลือกเรียนทั้งกลุ่มวิชาเอกกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีสารสนเทศ และ กลุ่มวิชาเอกกฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศและธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
• คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดรับสมัครในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการจัดการ เป็นหลักสูตรที่เหมาะกับผู้ที่ชอบอยู่กับเทคโนโลยีที่พัฒนาแบบไร้ขีดจำกัด และสาขาวิชาการเงิน เน้นสร้างผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนทางการเงินสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์โลกได้อย่างรวดเร็ว ตื่นตัวและพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ
• คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เพิ่มทักษะด้านการบริหารและการวางแผนจัดการในเชิงธุรกิจสำหรับสถาปนิกที่วางแผนจะมีธุรกิจออกแบบเป็นของตัวเอง ให้สามารถเป็นนักบริหารที่สร้างสรรค์ มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการดำเนินธุรกิจ บนฐานแนวคิดและทฤษฎีการออกแบบที่ทันสมัยด้วยหลักสูตร 2 ภาษา ทั้งกลุ่มวิชาเอกสถาปัตยกรรมภายใน และกลุ่มวิชาเอกการบริหารจัดการออกแบบภายใน
• คณะมนุษยศาสตร์และการจัดการการท่องเที่ยว ในปัจจุบันธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวมีความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ดังนั้นหลักสูตรการจัดการอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยวจึงมุ่งเน้นผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการการโรงแรมและการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ที่ไม่ใช่แค่การศึกษาในห้องเรียนเท่านั้น แต่มีการเปิดประสบการณ์ความรู้ใหม่จากการศึกษาและดูงานยังต่างประเทศอีกด้วย
• คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารกิจการ หลักสูตร Master of Management in Entrepreneurship เน้นรูปแบบการสอนประสบการณ์สำหรับเจ้าของกิจการและผู้บริหารระดับสูง ที่กระตุ้นสร้างแรงบันดาลใจ ค้นหาตนเอง พร้อมเปิดโอกาสให้สร้างธุรกิจของตัวเองและบริหารเองจริงๆ รวมทั้งรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างดำเนินธุรกิจ

หลักสูตร ผู้ประกอบการแห่งอนาคต นี้จะเผยศักยภาพที่ทำให้เราสามารถเห็นภาพในอนาคตและเข้าใจปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จ แนวทางของหลักสูตรจะเน้นให้เราร่วมระดมสมองและกำหนดทิศทางรวมถึงกลยุทธ์ทางธุรกิจเพื่อที่จะได้เข้าใจและแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างความสัมพันธ์ร่วมกันกับผู้ประกอบการอื่นๆ (ไม่ต้องคิดเองทำเองคนเดียวอีกต่อไป) อีกทั้งเป็นโครงข่ายพันธมิตรเพื่อที่จะได้ต่อยอดธุรกิจให้ประสบความสำเร็จไปด้วยกัน เน้นการศึกษาจากวิทยากรที่มีภูมิปัญญาและวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ตรงในด้านนั้นๆพร้อมแนะแนวทางและแนวโน้มทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

จากนี้เราจะพร้อมรุกและรับมือกับสถานการณ์ธุรกิจ ด้วยมุมมองกว้างไกล และด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน เพราะประสบการณ์จากที่นี่เท่านั้นที่จะกระตุ้นการเรียนรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพไร้ขีดจำกัดของคุณ

รายละเอียด http://www.bu.ac.th/grad2014


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook