เมื่อ "อั้ม เนโกะ" ถาม ส่วน "มันแกว" เจ้าของคำฮิต "นมคุณธรรม" ตอบ อะไรจะเกิดขึ้น???

เมื่อ "อั้ม เนโกะ" ถาม ส่วน "มันแกว" เจ้าของคำฮิต "นมคุณธรรม" ตอบ อะไรจะเกิดขึ้น???

เมื่อ "อั้ม เนโกะ" ถาม ส่วน "มันแกว" เจ้าของคำฮิต "นมคุณธรรม" ตอบ อะไรจะเกิดขึ้น???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ "อั้ม เนโกะ" ได้โพสต์คำถามผ่านทางเฟซบุ๊ก Aum Neko ไปยัง "มันแกว" เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่เพจเฟซบุ๊กของเธอนอกจากจะโชว์ภาพวาบหวิวแล้ว บทสนทนาในเพจยังสร้างสรรค์ถ้อยคำใหม่ๆ ที่โดนใจผู้คนจำนวนไม่น้อย อาทิ "นมคุณธรรม" หรือ "ทาสนม"

มติชนออนไลน์ขออนุญาตนำบทสนทนาบางส่วนระหว่างทั้งคู่มาเผยแพร่ดังนี้

อั้ม เนโกะ ได้โพสต์ถามมันแกว ว่า

เห็นมีแต่คนรอดูมันแกวถอดนมกันยันตีสาม อั้มก็อ่านสัมภาษณ์เขาในประชาไทนะคะก็ชอบอยู่นะคะเธอมั่นใจดีตอบดีชอบ แต่คำถามยังเบสิคไปหน่อย อยากรู้เพิ่มว่าตกลงมันแกวคิดอย่างไรกับ การทำให้การเปลือยอกของผู้หญิงถูกกฎหมาย ? คิดอย่างไรกับการทำแท้งเสรี ? ศาสนากับการกดทับทางเพศ ? การให้ priority หลักกับคนที่เข้าไปอยู่ใน beauty myth เช่น ขาว สวย นมโต ว่าคิดอย่างไรกับการที่คุณมันแกวกำลังผลิตซ้ำมายาคติความงามที่ทำให้คนที่จะมีหน้ามีตาในสังคมได้ต้องสวยนมโต แล้วไฉนคนนมเหี่ยวนมเล็กจะ desirable น้อยกว่า คิดว่ามันสะท้อนปัญหาเกี่ยวกับอะไรรึเปล่า ? อันนี้คือสิ่งที่อยากรู้ทัศนคติมันแกวเพิ่มค่ะ

จริงๆ คำถามสุดท้ายมันไม่ได้ไว้แค่ถามมันแกวนะคะ แต่เป็นคำถามถึงวิธีคิดของคนในสังคมหลักๆ ด้วย ซึ่งมันมีความผูกโยงกับวิถีของอำนาจของสังคมชายเป็นใหญ่ที่มีความคาดหวัง และการกระตุ้นให้เกิดการผลิตซ้ำให้ผู้หญิงต้องตกไปอยู่ในฐานะของวัตถุแห่งการจับจ้อง หากใครอยู่ในสถานะนั้นได้ก็จะได้เปรียบทั้งที่คุณค่าของผู้หญิงมันควรจะเท่ากัน หาใช่วัดประเมินเพียงแค่รูปลักษณ์ภายนอก ในขณะที่มันแกวนมโตดัง แต่สาวๆ นมเล็กที่อยู่ในสถานะเดียวกับมันแกวได้รับการยอมรับน้อยกว่า ตกลงแล้วแน่ใจหรือว่ามันคือความเสมอภาคทางเพศ

ต่อมามันแกวได้เข้ามาโพสต์ตอบคำถาม มีเนื้อหาว่า

การทำให้การเปลือยอกถูกกฏหมาย แกวไม่เห็นด้วยคะ เพราะถ้าเดินโชว์หัวนมไปมา ก็ไม่ต่างอะไรกับผู้หญิงเห็นผู้ชายเดินแกว่งเจี๊ยวเดิน ..ปัญหาไม่เกี่ยวกับกฎหมาย แต่เกี่ยวกับทัศนคติของคนในสังคม เราต้องแยกระหว่าง เซ็กซี่ กับ อนาจารค่ะ อนาจารคือ อุบาท อุจาด ลามก เกิดความกระอักกระอ่วนใจต่อผู้พบเห็น แต่เซ็กซี่ก็คืออีกแบบ ปล. อนาจารทางกฎหมายสามารถเปลี่ยนไปตามจารีตของแต่ละสังคม (จารีตสามารถเปลี่ยนไปตามเวลาและตามแต่ละสังคม )

ส่วนประเด็น การทำแท้งเสรี แกวสนับสนุนค่ะ (แต่ต้องมีกฎหมายกำหนดอย่างรัดกุม และต้องป้องกันความมักง่ายของคนบางกลุ่ม) เพราะ ความเหลื่อมล้ำทางเพศส่งผลให้เพศหญิงมีภาระหลังจากเซ็กซ์มากกว่าผู้ชาย จึงควรมีมาตรการรองรับเพศหญิงมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น การทำแท้งแบบได้รับมาตรฐาน และเสรี หรือไม่ เพราะเซ็กซ์ไม่ไช่เรื่องผิด แต่เซ็กซ์แล้วเกิดปัญหา นั่นละเซ็กซ์ที่ผิดค่ะ

ประเด็นศาสนากับการกดทับทางเพศ แกวมองว่าไม่ถึงขนาดกดทับแต่เป็นเรื่องของการแบ่งชนชั้น เพราะการที่ฝ่ายชายบวช เหมือนได้วรรณะ (เปรียบดังเทวดา เทพเจ้า) มีการแบ่งชั้นทางเพศอย่างชัดเจน มีการกราบไหว้ เพียงเพราะนุ่งห่ม คล้ายๆ อุบายของคนสมัยก่อนที่อยากให้ ผู้ชายอยู่ในกรอบและแสดงความกตัญญูคือการบวช ซึ่งการกดทับทางเพศไม่มีเหตุผลทางตรงกับเรื่องศาสนา ดังนั้นศาสนาอาจมีแค่บางส่วน ( ไม่ค่อยรู้เรื่องในประเด็นนี้คะ ปกติไม่เคร่งศาสนา และอยากจะไม่มีศาสนาอยู่แล้วด้วยค่ะ)

ในเรื่องสุดท้าย ที่ถามว่า คนในเพจกำลังอวยกัน ให้ความสนใจ กับคนนมโต ขาว หุ่นดี คุณอั้มคิดผิดแล้ว คนในเพจของแกวแท้จริงแล้ว เขาไม่ได้สนใจรูปลักษณ์อย่างที่ว่า ที่เขาแสดงออกมาเป็นเพราะความสนุกเฮฮา เสียดสีสังคมกันมากกว่าคะ เช่นคำว่าทาสนม ไม่มีจริงค่ะ เขาเรียกตัวเองเพียงเพราะสร้างความแปลกไหม่เฮฮา สาเหตุที่แท้จริง คือความเป็นเอกลักษณ์ต่างหาก แกวไม่ได้นมใหญ่กว่าใครเลย ถามว่าสวยมั้ย หน้าธรรมดาเมื่อเทียบกับเน็ตไอดอลคนอื่นๆ สิ่งที่คนติดตามส่วนหนึ่งปฎิเสธไม่ได้ว่ามาจากรูปลักษณ์ ที่เป็นจุดสนใจเพียงแวบแรก แต่ทำไมมีการสนใจแบบลูกโซ่ ทั้งๆ ที่แกวโชว์นมเท่าเดิมในทุกๆ วัน?...ดังนั้นสาเหตุภายนอกนม หน้าตา ไม่ไช่คำตอบทั้งหมดค่ะ คุณลองไปอ่านคอมเม้นท์ในเพจดารา กับ เพจของแกวดูสิว่าต่างกันอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นปริมาณคอมเม้นท์และเนื้อหา และต่างกันแน่ๆ ตรงความสนิทพูดคุยคล้ายเพื่อนกันที่แกวแน่ใจว่าน้อยเพจจะมี...ความเป็นตัวของตัวเองของแกวเองและความจริงใจโพสต์ทัศนคติแบบตรงไปตรงมา

แกวกดไลค์แทบทุกคอมเม้นท์ เพื่อใช้ปิดช่องว่างความสัมพันธ์และโต้ตอบคอมเม้นท์ที่เห็นต่าง แคร์ในทุกๆ ความคิดเห็นของลูกเพจ มีการจัดรายการเกมส์เป็นวีดีโอ เพื่อได้เห็นแกวในอิริยาบถอื่นๆ ดังนั้น โปรดอย่าดูถูกลูกเพจเพียงเพราะคุณยังไม่เข้าใจและสัมผัสเลยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook