ยื่นหนังสือค้านมธ.สอบ′อั้ม เนโกะ′แสดงความเห็นทางการเมือง

ยื่นหนังสือค้านมธ.สอบ′อั้ม เนโกะ′แสดงความเห็นทางการเมือง

ยื่นหนังสือค้านมธ.สอบ′อั้ม เนโกะ′แสดงความเห็นทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ (แฟ้มภาพ)

วันที่ 9 กรกฏาคม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักศึกษาจากกลุ่มสภาหน้าโดม ตัวแทนศูนย์นิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) เข้ายื่นหนังสือขอคัดค้านการตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายศรัณย์ ฉุยฉาย หรือ อั้มเนโกะ ตามคำสั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตที่ 060/2557 เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ถึงนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและการเรียนรู้ ปฏิบัติราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ผ่านเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษา

โดยเนื้อหาของหนังสือคัดค้านมีใจความว่ากระบวนการสอบสวนดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของทางมหาวิทยาลัยเนื่องจากนายศรัณย์ แสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หากมหาวิทยาลัยทำการพิจารณาสอบสวนต่อไปก็จะถือว่าเป็นการแทรกแซงการใช้เสรีภาพส่วนบุคคลและดูเป็นการกลั่นแกล้ง

เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนายศรัณย์ทำให้ขั้วการเมืองบางกลุ่มที่อยู่ตรงกันข้ามเกิดความไม่พอใจจนนำไปสู่การร้องเรียนให้มหาวิทยาลัยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอีกทั้งคณะกรรมการสอบสวนบางคนก็มีพฤติการณ์ที่เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองกับนายศรัณย์จะทำให้กระบวนการพิจารณาไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหาจึงไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาสอบสวน เนื่องจาก การแสดงออกทางการเมืองดังกล่าวเป็นเรื่องของเสรีภาพส่วนบุคคลที่ไม่ได้มีการนำชื่อมหาวิทยาลัยไปใช้ หากการแสดงออกนั้นเข้าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็ควรเป็นไปตามวิถีครรลองตามกฎหมาย

นายสิรวิชญ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทำหนังสือคัดค้านในนามส่วนตัวก่อน แล้วจึงจะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปหารือกับเพื่อนในกลุ่มนี้อีกครั้ง เนื่องจากมองว่า การตั้งคณะกรรมการสอบสวนนั้นไม่เป็นธรรม ส่อเจตนาว่าอาจจะเป็นการกลั่นแกล้ง เพราะ อั้มได้ถูกมหาวิทยาลัยพักการศึกษา 2 เทอมไปแล้ว โดยโทษลำดับถัดไปคือ ถูกให้พ้นจากการเป็นนักศึกษา อีกทั้ง อั้ม ยังถูกออกหมายเรียกจาก คสช. และนักศึกษาหลายรายที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการทำกิจกรรม ก็มักจะถูกสอบถามคาดคั้นถามถึงที่อยู่ของ อั้ม อยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนครั้งนี้ขึ้นมา จากการร้องเรียนของขั้วการเมืองที่กลุ่มเป็นศิษย์เก่า ทั้งที่การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวทำในนามส่วนตัว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด

"และสามารถตั้งข้อสังเกตได้อีกว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการทั้ง 5 รายนี้ จึงเป็นแต่เพียงบุคคลกรมหาวิทยาลัยทั้งหมด และบางรายก็มีทัศนะคติทางการเมืองที่ตรงกันข้ามกับผู้ถูกล่าวหาอย่างสิ้นเชิง ทั้งที่โดยปกติและจากประสบการณ์การที่ถูกสอบสวนนั้น จะพบกว่ากรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมา 5 คนนั้น อย่างน้อยจะต้องมี 1 คน ที่เป็นตัวแทนนักศึกษา จากอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เข้าร่วมการสอบสวนด้วย แต่ทำไมครั้งนี้จึงไม่มี"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook