เตือนภัย′บิ๊กอายส์′กลับระบาดวัยรุ่นอีกครั้ง ติดเชื้อตาบอดได้ใน2วัน

เตือนภัย′บิ๊กอายส์′กลับระบาดวัยรุ่นอีกครั้ง ติดเชื้อตาบอดได้ใน2วัน

เตือนภัย′บิ๊กอายส์′กลับระบาดวัยรุ่นอีกครั้ง ติดเชื้อตาบอดได้ใน2วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ แพทย์เชี่ยวชาญด้านจักษุ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เปิดเผยว่า กระแสการใช้บิ๊กอายหรือคอนแทคเลนส์ตาโตกลับมาระบาดอีกครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กวัยอายุต่ำกว่า 16 ปี อยู่ในกลุ่มมัธยมต้นและมัธยมปลาย โดยฮิตซื้อมาใส่กันมากขึ้น เพราะต้องการเลียนแบบดารา นักร้อง นางแบบ และเห็นพี่สาวหรือรุ่นพี่ใส่ โดยไม่รู้ถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้น คอนแทคเลนส์หรือบิ๊กอายส์ที่กล่าวมา ไม่ใช่เลนส์สายตา เป็นเลนส์แฟชั่น เพื่อความสวยงาม เปลี่ยนสีของนัยน์ตา และขยายขนาดของตาดำ ทำให้ดูตาโต ตาหวาน ตาสีฟ้าเหมือนฝรั่ง การใช้บิ๊กอายส์ หรือแม้กระทั่งคอนแทคเลนส์ที่เป็นเลนส์สายตา มีความเสี่ยงอันตรายทั้งสิ้น

เพราะคอนแทคเลนส์เป็นสิ่งแปลกปลอม ต้องสัมผัสกับกระจกตาโดยตรงเป็นระยะเวลานาน หากคอนแทคเลนส์สกปรก มีความโค้งไม่ได้มาตรฐาน จะทำให้เกิดอันตราย บาดตาขาว ติดเชื้อที่กระจกตา และลุกลามถึงขั้นตาบอดได้ภายใน 2 วัน อย่างรายล่าสุดมารักษาด้วยอาการตาอักเสบ สอบถามประวัติพบว่าซื้อบิ๊กอายส์ราคาถูก ที่วางขายในตลาดนัดในห้างสรรพสินค้า อีกรายซื้อมาจากอินเตอร์เน็ตที่มีการโฆษณารับรองจากแม่ค้าว่า ใช้ดี แม่ค้ายืนยัน หลังใส่แล้วถอดออกไม่ได้ ตาอักเสบ เป็นแผล ต้องให้การรักษาอย่างเร่งด่วน

สำหรับ ข้อควรระวังในการใส่คอนแทคเลนส์คือ 1.ไม่ควรใส่เลนส์สัมผัสกับผู้ที่มีสภาวะของดวงตาผิดปกติ เช่น ต้อเนื้อ ต้อลม ตาแดง กระจกตาไวต่อความรู้สึกลดลง ตาแห้ง กระพริบตาไม่เต็มที่ 2.ควรใช้น้ำยาล้างคอนแทคเลนส์ที่ใหม่ เปลี่ยนน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทุกครั้งที่แช่เลนส์

3.ควรเปลี่ยนตลับใส่เลนส์ทุก 3 เดือน 4.ไม่ควรใส่เลนส์ขณะว่ายน้ำ เพราะอาจทำให้น้ำเข้าไปขังระหว่างเลนส์กับผิวตา เสี่ยงการติดเชื้อที่ตาได้ง่าย 5.ล้างมือ ฟอกสบู่ให้สะอาดทุกครั้งก่อนสัมผัสเลนส์

6.หากเกิดอาการผิดปกติเช่น เจ็บ ปวดตาอย่างมากร่วมกับอาการแพ้แสง ตามัว น้ำตาไหลมากหรือตาแดง ให้หยุดใช้เลนส์ทันที และรีบไปพบจักษุแพทย์ 7.ห้ามใช้เลนส์ หากภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพชำรุดหรือถูกเปิดก่อนใช้งาน เนื่องจากจะมีความเสี่ยงอันตรายต่อการติดเชื้อสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook