ทะลุดีเอ็นเอ! น้ำยาลอกผิวของคนคลั่งขาว

ทะลุดีเอ็นเอ! น้ำยาลอกผิวของคนคลั่งขาว

ทะลุดีเอ็นเอ! น้ำยาลอกผิวของคนคลั่งขาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสคลั่งขาวของคนไทยได้รับความนิยมอย่างมาก จนทำให้ร้านค้าหัวใสนำน้ำยาลอกผิวขาวที่อ้างว่าเป็นกรดผลไม้ออกขายกันอย่างโจ่งแจ้ง ขณะที่แพทย์ออกเตือนหากใช้บ่อยๆ ผิวหนังจะเกิดการระคายเคือง เป็นเม็ดตุ่ม และถึงขั้นเป็นมะเร็งผิวหนังได้



กระแสคลั่งขาวของคนไทยในปัจจุบันเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงขนาดมีบรรดาร้านค้าต่างๆ ทั้งตามท้องตลาดทั่วไปหรือร้านค้าออนไลน์ออกขายน้ำยาลอกผิวขาวกันอย่างโจ่งแจ้ง โดยอ้างว่าเป็นกรดผลไม้ที่ช่วยลอกผิวชั้นนอกและเผยผิวที่ขาวใสออกมา

ด้าน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า สำหรับครีมเปลี่ยนสีผิวนั้นจะมีส่วนผสมหลักคือ "ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์" (Hydrogenperoxide) มีฤทธิ์กัดกร่อนระคายเคืองสูง อาจทำให้เกิดระคายเคือง แสบ คัน และเป็นผื่นลักษณะเป็นน้ำ ในทางการแพทย์นำมาใช้ในการทำความสะอาดแผลที่ทำความสะอาดได้ยาก เช่น แผลลึก ปากแผลแคบ จากตะปูตำ ถูกแทง เป็นต้น

ขณะที่ นพ.จิโรจ สินธวานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันผิวหนัง กล่าวว่า การนำสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์มาใช้กับผิวโดยตรง ถือว่าเป็นการนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ เพราะไม่ได้มีข้อบ่งชี้กำหนดว่าให้ใช้สารนี้ในการฟอกสีผิว แต่เพราะค่านิยมในปัจจุบัน จึงมีการนำมาใช้ผสมในครีมกัดผิวในเปอร์เซ็นต์ที่มีความเข้มข้นสูง เมื่อนำสารไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์หรือครีมที่ส่วนผสมของสารนี้มาใช้กับผิวหนังเพื่อหวังให้ผิวขาว สารนี้จะไปกัดผิวชั้นนอกออก จึงทำให้ผิวดูขาวขึ้นจริง แต่จะขาวได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น และหากใช้ตั้งแต่อายุยังน้อยและใช้บ่อยๆ จะทำให้ผิวหนังซึ่งเป็นเกราะป้องกันโดยธรรมชาติเสื่อมหรือบางลง เมื่อทาครีมหรือสารชนิดอื่นที่ผิวหนังก็จะเกิดการซึมซับของสารได้ง่ายกว่าปกติ ทำให้เกิดอาการแพ้ระคายเคืองได้ง่ายขึ้น เมื่อโดนแสงแดดมากๆ หรือเป็นเวลานานๆ จะถูกทำลายลึกไปถึงระดับโมเลกุลและระดับดีเอ็นเอด้วย อีกทั้งยังเกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น เป็นตุ่มเม็ดแข็ง เนื้องอกผิวหนัง รวมทั้งมีแนวโน้มจะเป็นมะเร็งผิวหนังสูงกว่าผิวธรรมดา


ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook