ชาวเน็ตเล่นสนุกโพสต์แชร์ "สมุดพกความดี" ตามไอเดีย ศธ.

ชาวเน็ตเล่นสนุกโพสต์แชร์ "สมุดพกความดี" ตามไอเดีย ศธ.

ชาวเน็ตเล่นสนุกโพสต์แชร์ "สมุดพกความดี" ตามไอเดีย ศธ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องฮือฮาของชาวออนไลน์ที่มีต่อประเด็น "สมุดพกความดี" โดยคอนเซ็ปต์ของสมุดพกความดี คือการให้เยาวชนได้จดบันทึกความดีสิ่งที่ตนเองได้ทำในทุกวัน ซึ่งเด็กทุกคนจะเขียนความดีที่ตัวเองได้ปฎิบัติในแต่ละวันว่ามีอะไรบ้างลงในสมุดพกความดี โดยมีผู้อำนวยการโรงเรียนหรือครูผู้สอบเซ็นรับรองให้

และอีกไฮไลท์คือจะนำเรื่องสมุดพกความดีนี้เป็นส่วนหนึ่งในการคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อสู่ระดับอุดมศึกษาด้วย

ประเด็นดังกล่าวกลายเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์ของชาวออนไลน์ตามสื่อสังคมออนไลน์ว่าเป็นแนวคิดที่ปฏิบัติได้ยากและล้าสมัย นอกจากนี้มีความเป็นไปได้ว่าจะมีการสร้างปั้นแต่งเรื่องความดีมาโดยอาจไม่ได้ทำจริง เพื่อให้ครูเซ็นชื่อให้ผ่านไป รวมทั้งมาตรฐานความดีแบบไหนบ้างที่เข้าข่ายสมุดพกความดี ไปจนถึงรายละเอียดประเภทว่าครูจะสามารถอ่านสมุดพกความดีได้ละเอียดและตรวจสอบได้จริงหรือไม่

ในวันนี้นอกจากชาวเน็ตส่วนหนึ่งเกิดไอเดียนำภาพของ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มาแซวเล่นกับ โดโลเรส อัมบริดจ์ (อดีต) รักษาการ ผอ.ฮ็อกวอตส์ จากกระทรวงเวทมนตร์ และมีการแชร์ไปในโลกออนไลน์ แล้ว ยังมีบางส่วนนึกสนุกบอกเล่าความดีที่ทำของตัวเองโพสต์ลงสังคมออนไลน์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นแนวคิดและยังไม่ได้มีการนำมาใช้จริง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและทบทวนของศธ. อีกทั้งยังไม่ได้มีการนำไปใช้พิจาณาเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น ซึ่งปัจจุบันนักเรียนจะมีสมุดพกที่ครูผู้สอนจะบันทึกว่า เด็กนักเรียนแต่ละคนมีความประพฤติเช่นไร หรือในกรณีที่นักเรียนไปแข่งขันหรือประกวดมารยาทชนะเลิศมา ก็จะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ และเวลาจะไปสมัครเรียนต่อ ก็จะสามารถนำประวัติเหล่านี้ให้โรงเรียนประกอบการพิจารณาได้ โดยแนวคิดนี้เป็นเพียงส่วนขยายที่จะทำให้สังคมเห็นความสำคัญของคนดีเท่านั้น


"ได้อ่านข้อความที่เด็กๆแสดงความเห็นในเรื่องนี้เหมือนกัน เช่น จะเชื่อได้อย่างไรกับบันทึกความดีที่เขียนลงไปและครูเองก็มีภาระมากมาย อยากจะบอกว่ายังไม่ได้นำมาใช้จริงยังเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น" ปลัดศธ. กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook