กำไลเตือนเมา

กำไลเตือนเมา

กำไลเตือนเมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หมุนก่อนโลก ปอลนาโช่

เป็นที่ทราบกันดีนะครับว่า "วัยรุ่น" ไม่ว่าจะเป็นชาติใด ภาษาใด ส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ชีวิตไม่พ้นการสร้างสรรค์เฮฮาปาร์ตี้ และของมึนเมา (ยกเว้นในบางประเทศที่มีข้อห้ามทางศาสนา)

ทีนี้เวลาคนเราเมามากๆ ก็มักจะสิ้นสติลืมตัว จนอาจพาตัวเองไปพบกับอันตรายร้ายแรงต่างๆ

บางรายอาจโชคร้ายถึงขั้นบาดเจ็บล้มตายเลยก็มี

ดังนั้น เพื่อการป้องกันปัญหาแต่เนิ่นๆ ทางกลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงรวมตัวกันพัฒนาอุปกรณ์ขึ้นมาชิ้นหนึ่ง หวังให้มันเป็นเครื่องป้องกันชั้นดีแก่เพื่อนร่วมสถาบัน ที่นิยมกินเลี้ยงกันบ่อยครั้ง

และถ้าใช้ดีก็อาจพัฒนาเพื่อขายในระดับสากล!

สิ่งประดิษฐ์ชนิดนี้มีชื่อว่า "ไวฟ์" (Vive) เพิ่งชนะการประกวดการออก แบบผลิตภัณฑ์จากไมโครซอฟท์เมื่อไม่นานมานี้

ทีมงานผู้พัฒนาเสนอคอนเซ็ปต์ว่า การล่วงละเมิดทางเพศระหว่างนักศึกษามหาวิทยาลัย มีปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต และส่วนใหญ่มีต้นเหตุมาจากการดื่มสุราจนเมามาย ทั้งจากเหยื่อเมา, ผู้ก่อเหตุเมา หรือไม่ก็เมาทั้งคู่ จึงต้องการสร้างเครื่องป้องกันเหตุร้ายดังกล่าวตั้งแต่ต้นทาง

สำหรับการทำงานของกำไลเตือนภัยไวฟ์ ก็คือ ด้านในของตัวกำไล ส่วนที่สัมผัสกับผิวหนัง จะติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับแอลกอฮอล์เอาไว้ ขณะที่องค์ประกอบอื่นๆ จะติดตั้งตัวตรวจจับภาวะขาดน้ำของผู้สวมใส่ ไปจนถึงเครื่องวัดอัตราการเดินและการ "เซ" ของคนใส่ได้เลยทีเดียว

ด้านการใช้งานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ทำได้หลายวิธี อาทิ แจกเพื่อนทุกคนในกลุ่มให้ใส่กำไลไวฟ์เหมือนๆ กัน ซึ่งเพื่อนแต่ละคนสามารถใช้แอพพลิเคชั่นไวฟ์ในสมาร์ตโฟน ตรวจสอบสถานะของกันและกันได้ ดูว่าใครเมามากเกินลิมิต ก็จะได้เข้าไปดูแลได้ทัน หรือถ้าหายตัวไปก็จะสามารถตรวจสอบตำแหน่งของผู้สวมใส่ได้ผ่านระบบระบุพิกัดบนแผนที่ซึ่งอยู่ในแอพฯ ดังกล่าว

แต่ถ้าหากใครมาเดี่ยวๆ ก็เปิดระบบสั่น เพื่อเตือนตัวเองเวลาเมามากๆ ว่าให้หยุดดื่มได้แล้ว หรือผู้ปกครองที่รออยู่ที่บ้านก็ใช้ตรวจสอบสภาพของบุตรหลาน เพื่อโทร.ตามตัวกลับบ้านได้อีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตามนวัตกรรมดังกล่าวถือเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือไม่ดื่มของมึนเมาจะดีกว่า โดยเฉพาะเยาวชนวัยคิดวัยสร้างสรรค์อย่างพวกเรา


ที่มา : นสพ.ข่าวสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook