นักศึกษาจีนนับพันแห่เรียนเชียงราย จบแล้วยึดอาชีพ"นำเที่ยว-มัคคุเทศก์"

นักศึกษาจีนนับพันแห่เรียนเชียงราย จบแล้วยึดอาชีพ"นำเที่ยว-มัคคุเทศก์"

นักศึกษาจีนนับพันแห่เรียนเชียงราย จบแล้วยึดอาชีพ"นำเที่ยว-มัคคุเทศก์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นักศึกษาจีนทะลักเข้ามาเรียนเมืองพ่อขุนเม็งราย เหตุค่าครองชีพต่ำ-ความสัมพันธ์แน่นแฟ้น ด้าน ม.ราชภัฏเชียงรายเผยมีผู้จบการศึกษากว่า 400 คน อาชีพยอดฮิตเป็นอาจารย์-ธุรกิจนำเที่ยว-มัคคุเทศก์

ผศ.ดร.ทศพล อารีนิจ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มรช.) เปิดเผยว่า มีนักศึกษาจีนจากมณฑลยูนนานเข้ามาศึกษาที่ มรช. ในระดับปริญญาตรี สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทย และวิชาวัฒนธรรมไทย ปัจจุบันมีนักศึกษาจีนที่จบการศึกษาไปแล้วกว่า 400 คน และในปีการศึกษา 2558 นี้ กำลังศึกษาอยู่ทุกชั้นปีรวมกัน 173 คน และจะมีนักศึกษาใหม่ในชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1/2558 อีก 70 คน

สำหรับนักศึกษาจีนที่จบการศึกษาออกไปแล้ว ส่วนใหญ่จะนำวิชาการและประสบการณ์ที่เรียนรู้ไปใช้ได้จริง เช่น เป็นอาจารย์ในประเทศจีน หรือประกอบธุรกิจนำเที่ยว โรงแรม มัคคุเทศก์ ฯลฯ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาและวัฒนธรรมไทยอธิการบดี มรช.กล่าวว่า แนวโน้มนักศึกษาจีนจะเข้ามาศึกษาเพิ่มมากขึ้นเพราะจังหวัดเชียงรายมีภูมิศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับจีนตอนใต้อยู่แล้ว และมีความสัมพันธ์ระหว่างท้องถิ่นมานาน และค่าครองชีพก็ไม่สูงเมื่อเทียบกับพื้นที่อื่น ๆ ทั้งในและนอกประเทศไทย ซึ่ง มรช.ได้ร่วมมือกับสถานศึกษาต่าง ๆ ในจีนตอนใต้ เช่น โครงการแลกเปลี่ยนฝึกประสบการณ์วิชาชีพนานาชาติหลายแห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเหอฉือ มหาวิทยาลัยครูฉู่ฉง เป็นการลงนามร่วมกับโรงเรียนระดับอนุบาล และประถมศึกษาในเขตจังหวัดเชียงราย และแพร่

นอกจากนี้ ยังมีเอ็มโอยูแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมไทยกับมหาวิทยาลัยครุศาสตร์วี่ซี มหาวิทยาลัยผู่เอ๋อ มหาวิทยาลัยเจียวถงมหาวิทยาลัยทรัพยากรที่ดินแห่งมณฑลยูนนาน และมหาวิทยาลัยครูฉู่ฉง โดยมีการจัดกิจกรรมและประสานความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการแลกเปลี่ยนครูอาจารย์และนักศึกษา เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมโดยตรง สามารถนำมาพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายแล้ว นักศึกษาจีนยังนิยมเข้ามาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีการจัดตั้งศูนย์ภาษาและวัฒนธรรมจีน และมีโครงการศึกษาอบรมภาษาจีนหลายระดับ ซึ่งกลุ่มนักศึกษาเหล่านี้ถือเป็นกำลังซื้อสำคัญอีกกลุ่มหนึ่งใน จ.เชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook