จำลองการอยู่บน "ดาวอังคาร" โดยไม่ต้องออกจากโลก

จำลองการอยู่บน "ดาวอังคาร" โดยไม่ต้องออกจากโลก

จำลองการอยู่บน "ดาวอังคาร" โดยไม่ต้องออกจากโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทีมนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ใช้ชีวิตอยู่บริเวณภูเขาไฟมาอูนา โลอา บนเกาะฮาวาย เพื่อจำลองการใช้ชีวิตให้เหมือนอยู่บนดาวอังคาร นำทีมโดย นายคาเซียร์ สเตดแมน และทีมงานอีก 5 คน อาศัยอยู่ภายในโดมที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ บนพื้นที่ขนาด 93 ตารางเมตร และจะได้ผจญภัยเมื่อต้องจำลองการออกไปเดินอวกาศที่บริเวณด้านนอกซึ่งต้องสวมชุดอวกาศออกไปด้วย

สเตดแมน เจ้าหน้าที่กองหนุนของกองทัพอากาศสหรัฐ เขียนไว้บนอินสตาแกรมของตัวเองบรรยายถึงสภาพแวดล้อมของการจำลองชีวิตเหมือนบนดาวอังคารเอาไว้ว่า "ผมไม่เห็นต้นไม้สักต้น ไม่ได้กลิ่นฝน ไม่ได้ยินเสียงนก และผิวหนังไม่ได้รับรู้ถึงแรงลมมานาน 4 เดือนแล้ว"

ขณะที่ทีมวิจัยกลุ่มนี้ได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "เรากำลังจำลองปฏิบัติการอยู่บนดาวอังคารเป็นระยะเวลานาน โดยจะมุ่งเน้นไปที่สภาพจิตใจของผู้ที่เข้าร่วมการฝึกว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อต้องอยู่ในสภาพถูกแยกโดดเดี่ยว"

สำหรับทีมวิจัยกลุ่มนี้ ประกอบไปด้วย วิศวกรเคมีจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา และนักประสาทจิตวิทยาจากศูนย์ประสาทวิทยาฟอร์ตเวน รัฐอินเดียนา ซึ่งคนกลุ่มนี้จะถูกแยกออกจากโลกภายนอก ไม่ได้รับการอนุญาตให้ติดต่อกับผู้คนภายนอกโดยตรง จะต้องกินอาหารแห้งและอาหารที่สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น

นอกจากนี้ ยังต้องอาศัยอยู่โดยใช้ห้องน้ำที่ไม่ต้องใช้น้ำและน้ำที่มีการใช้ในแต่ละวันจะต้องนำกลับมาใช้ใหม่ทุกๆ 2-3 สัปดาห์ การสื่อสารที่จำลองว่าเป็นการสื่อสารระหว่างโลกกับดาวอังคารจึงต้องเป็นการสื่อสารที่มีการดีเลย์หรือล่าช้าออกไปราว 20 นาที

ทั้งนี้ นอกเหนือไปจากศึกษาจิตใจของผู้ร่วมทดลองในแต่ละวันแล้ว ก็ยังมีการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย เช่น การศึกษาการใช้ชีวิตอยู่บนพื้นผิวที่เหมือนกับบนดาวอังคารบริเวณภูเขาไฟมาอูนา โลมา ซึ่งมีภูมิประเทศที่เหมือนกับบริเวณพื้นที่บนดาวอังคารที่เรียกว่า "ธาร์ซิส"

รอส ล็อกวู้ด หนึ่งในทีมวิจัยครั้งนี้ ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า แม้ว่าทีมวิจัยจะไม่ค่อยมีเวลาว่างเท่าไหร่ แต่ก็พยายามที่จะทำให้การทำงานเป็นเรื่องที่สนุกสนานไปด้วย โดยมีทั้งการชมภาพยนตร์ มีเกมกระดานต่างๆ ให้เล่น มีการออกกำลังกายกัน ช่วยกันเตรียมอาหาร หรือแม้แต่การออกไปฝึกเดินอวกาศก็ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างความเพลิดเพลินได้

ปฏิบัติการครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการสำรวจอวกาศแบบอนาล็อกและเสมือนจริงบนเกาะฮาวายหรือที่เรียกว่า "ไฮ-ซีส์ 2" ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างคู่มือในการไปอยู่บนดาวอังคารในอนาคต

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมื่อเราส่งมนุษย์ขึ้นไปดาวอังคาร จะสามารถทำได้เป็นอย่างดีหลังจากที่โครงการไฮ-ซีส์ได้สอนไว้ว่า อย่าลืมที่จะนำสิ่งสำคัญอย่างส้วมที่ใช้กระดาษทิชชูขึ้นไปใช้บนดาวอังคาร" แกรี สตรอว์น หนึ่งในทีมสนับสนุนโครงการ กล่าว


ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook