สิ่งที่ต้องแลกมากับคำว่า "นางเอก" ของ "น้ำตาล-พิจักขณา"

สิ่งที่ต้องแลกมากับคำว่า "นางเอก" ของ "น้ำตาล-พิจักขณา"

สิ่งที่ต้องแลกมากับคำว่า "นางเอก" ของ "น้ำตาล-พิจักขณา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แม้จะครองตำแหน่งนางเอกมาแล้วทั้ง "มัจจุราชสีน้ำผึ้ง" และ "เรือนริษยา" แต่ต้องยอมรับว่าเสียงชื่นชม น้ำตาล-พิจักขณา วงศารัตนศิลป์ ใน "ดาวเคียงเดือน" ดังสนั่นกว่าครั้งไหนๆ เพราะคนเล่นตีบทสาวสุดรั่ว อย่าง "ดาว-ดาริกา" ได้แตกกระจุย

"บทเรื่องนี้คล้ายตาล 70% เฮฮา สนุกสนาน ตลก แล้วพอแสดงเราต้องมองข้ามความอาย ความกลัวออกไป" สาววัย 23 ว่ายิ้มๆ ถึงที่มาของคำชม

"บางคนบอกเป็นนางเองทำไมไม่คีพลุคบ้าง ดูขี้เหร่ เป็นผีก็ทำ"

"แต่ถ้าเราเป็นตัวละครนั้นจริงๆ เราไม่ได้คิดหรอกว่าฉันจะออกมาสวยหรือเปล่า" เธอว่า

เพราะ "หลักของตาลในการแสดง คือไม่แสดง"

ด้วยคนดูต้องการความสมจริงเป็นธรรมชาติ กระนั้นก่อนจะได้คำชม ก็เจอเสียงติหนาหูเมื่อครั้งเล่น "มัจจุราชสีน้ำผึ้ง" เรื่องดราม่า เคล้าน้ำตาที่เจ้าตัวเล่นจริง ร้องจริงแบบไม่อาศัยน้ำตาเทียมสักหยด

ถึงจะรู้สึกแย่ แต่ก็เข้าใจ เธอว่า "คนคาดหวังละครไว้สูง เรื่องแรกประกบพี่เคน (ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์) เลย แล้วแต่ละคนจึงมีข้อแม้กับตาลเยอะมากว่าเป็นใครมาจากไหน"

"แล้วพอเรามาด้วยข้อแม้ การพิสูจน์ตัวเองมันก็เต็มไปด้วยหลายๆ อย่าง"

โดยเฉพาะ "ข้อแม้" เรื่องการเป็นเด็กเส้น ซึ่งเจ้าตัวเองยังงง

ด้วยความจริง "ดาวคณะ" สมัยเรียนสาขาวิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ ม.เชียงใหม่ ซึ่งรั้งตำแหน่งเชียร์ลีดเดอร์ ถือป้ายนำขบวน ฯลฯ ถูกคนซึ่งเป็นผู้จัดการส่วนตัวในปัจจุบันชักชวนให้เข้าวงการต่างหาก โดยเริ่มจากการถ่ายแบบนิตยสาร ถ่ายโฆษณา จนไปสะดุดตา บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จนต้องชวนมาเข้าสังกัด

ซึ่ง "ตาลก็แคสติ้งเหมือนทุกคน"

"แต่เคยมีผู้กำกับคนหนึ่งบอกว่าตาลเป็นคนเปลี่ยนคาแร็กเตอร์ได้"

เพราะเหตุนั้นบวกกับการต้องประกบแต่พระเอกรุ่นใหญ่ ในบทบาทที่แต่ละเรื่องไม่ซ้ำ เธอจึงตั้งใจพัฒนาตัวเองอย่างรวดเร็ว และนั่นอาจเป็นเหตุให้มีงานละครต่อเนื่อง รวมแล้วตอนนี้ก็ 5 เรื่อง โดยที่ยังไม่ได้ออกอากาศอีก 2 คือ "สายลับสามมิติ" และ "สะใภ้จ้าว"

"2 ปีนี้ค่อนข้างเร็ว ที่ก้าวกระโดดมาจุดนี้ได้"

แต่ขณะเดียวกัน "มันกดดันหลายอย่าง แบกรับหลายเรื่อง"

หนึ่งในนั้นคือเรื่องที่เธอต้องแยกจากครอบครัวซึ่งอยู่ที่ จ.แพร่ หลังเข้ามาทำงาน และย้ายมาเรียนที่ ม.รังสิต เมื่อ 2 ปีก่อน

"ตาลสนิทกับที่บ้านมาก เล่าทุกอย่างให้ฟังหมด ความรัก อกหัก สอบได้สอบตก"

โดยเฉพาะกับน้องชายที่แม้ห่างกัน 6 ปี แต่ซี้ปึ้กเพราะนอนด้วยกันตั้งแต่เด็กจนเธออายุ 18

"คนอื่นจะมองว่าเป็นภาพที่สวยงาม ดูมีอนาคตที่สดใส แต่เบื้องหลังคือเราคิดถึงบ้าน คิดถึงแม่ ซึ่งมันต้องแลก ต้องแลกจริงๆ"

กระนั้นช่วงชีวิต 2 ปีที่ต้องมาอยู่เองลำพัง ก็ "ทำให้ตาลโตขึ้นมากกก"

"เมื่อก่อนเป็นคนเอะอะก็ร้องไห้ให้แม่ฟัง ทำไมเหนื่อยขนาดนี้ หนูแค่ 20 เองนะแม่ ทำไมไม่มีเวลาไปกับเพื่อน อยากกลับบ้านก็ร้อง ซึ่งแม่จะร้องไปกับเราตลอด จนมาวันหนึ่งรู้สึกว่าแม่เป็นทุกข์เพราะเรา เขากังวล เพราะอยากมาอยู่กับเราก็มาไม่ได้เพราะมีคุณย่าที่ต้องดูแล มีน้องชาย เราจะกลับไปอยู่กับเขาก็ไม่ได้"

"หลังจากนั้นตาลไม่เคยร้องไห้ให้แม่ฟังเลย ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็แล้วแต่"

ขณะเดียวกัน ก็ยังมีความรับผิดชอบมากขึ้น ถึงขั้นขอส่งน้องชายเรียนเอง

"พอมาอยู่จุดนี้รู้เลยว่าพ่อแม่เหนื่อยมากที่เลี้ยงเราได้ถึงขนาดนี้ ตาลเองก็ไม่อยากให้น้องดื้อ อยากให้เขารู้ว่าตาลมาทำงานทุกวันนี้ก็เพื่อครอบครัว เพื่ออนาคตของน้องด้วย"

ณ ตอนนี้เธอจึงมีความสุขกับหน้าที่มาก

พร้อมทั้งยังสามารถรับมือกับสารพัด "คำพูด" ได้ดีขึ้น

"ตาลเป็นคนที่เซ็นซิทีฟกับคำพูดคน แต่ตอนนี้ปล่อยวางได้แล้ว จากเมื่อก่อนที่ร้องไห้เยอะก็จะค่อยๆ ผ่าน เริ่มปลง เริ่มนำธรรมะมายึดเหนี่ยว"

ด้วยเหตุนี้ยามว่าง เธอจึงมักจะไปปฏิบัติธรรมที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ที่สร้างโดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี จนแทบจะกลายเป็นบ้านหลังที่ 2

สำหรับเรื่องความรัก น้ำตาลบอกอยู่ในช่วงเรียนรู้กับ ไผ่-พาทิศ พิสิฐกุล มา 3-4 ปีแล้ว ซึ่ง "เป็นแบบนี้ก็โอเค แต่ละคนมีความสุข แล้วก็ไม่ได้ยึดติดว่าเราสองคนต้องรักกัน แต่ละคนยังมีชีวิตของตัวเอง"

ส่วนคำว่า "แฟน" นั้น คงต้องรอให้มั่นใจ

เพราะ "ณ เวลานี้ตาลอยากให้ทุกคนยอมรับตาลในอาชีพนักแสดงก่อน ไม่อยากให้ทุกคนรู้จักตาลในแบบไปเกาะใครดัง ไปมีข่าวกับคนนั้นคนนี้"

รวมทั้ง "ตาลไม่ได้คาดหวังว่าทุกคนจะมาชอบมารักเพราะตาลเป็นผู้หญิงที่สวยมาก ตาลอยากให้ทุกคนหันมามองเราแล้วแบบคนนี้เป็นนักแสดงที่แสดงได้หลากหลายบทบาท"

แบบที่กำลังทำอย่างสุดความสามารถอยู่

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ สิ่งที่ต้องแลกมากับคำว่า "นางเอก" ของ "น้ำตาล-พิจักขณา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook