เคล็ดลับ ฝึกอังกฤษของ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา อยากรู้คำศัพท์เมื่อไหร่ หาความหมายทันที

เคล็ดลับ ฝึกอังกฤษของ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา อยากรู้คำศัพท์เมื่อไหร่ หาความหมายทันที

เคล็ดลับ ฝึกอังกฤษของ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา อยากรู้คำศัพท์เมื่อไหร่ หาความหมายทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

เดือนนี้คอลัมน์ Interview มีเรื่องราวสนุกสนานและเคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษ ของคนดังมาฝากกันเช่นเคย ฉบับนี้เป็นคิวของสาวสวย "น้องเอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา" ที่หลายคนติดอกติดใจกับ ฝีมือการแสดงของเธอจากละครหลายเรื่อง เช่น ละคร ชุดสุภาพบุรุษจุฑาเทพ ในบท "วิไลรัมภา" หม่อมหลวงผู้สูงศักดิ์ แต่ร้ายลึก หรือผลงาน "มาดามดัน" ในบท "แพตตี้" สก๊อยสาวน้อยจอมป่วนที่กลายมาเป็นดาราสุดฮ็อต

เอสเธอร์เป็นลูกครึ่งไทย-มาเลเซีย คุณพ่อเป็นชาวไทย ส่วนคุณแม่เป็นชาวมาเลเซียที่พูดภาษาไทยคล่องมาก น้องเอสเธอร์จึงถนัดพูดภาษาไทยมากที่สุด แต่ก็สามารถ สื่อสารภาษาอังกฤษได้ด้วย

"แม่เป็นคนมาเลย์ ค่ะซึ่งคนมาเลย์ ส่ วนมากพูดภาษาจีน ตอนหนูเด็กๆ แม่พูดไทยไม่ ได้ เลย แม่ ก็เลยต้องพู ดภาษาอังกฤษ กับหนู แต่พอโตมาแม่ก็พูดภาษาไทยเก่งขึ้น ที่บ้านเลยใช้แต่ ภาษาไทย ดังนั้นภาษาหลักของหนูคือภาษาไทยค่ะ ภาษาอังกฤษ ฟังออก เขียนได้ แต่ภาษาจีนจะไม่ได้เลยค่ะ"

เอสเธอร์ชอบภาษาอังกฤษหรือเปล่า คิด ว่าภาษาอังกฤษยากไหม
"ชอบค่ะตอนเด็กๆ ชอบเรียนภาษาอังกฤษ คิดว่ามันยากตรงแกรมมาร์ การวางเครื่องหมาย แต่ถ้าเป็นการพูดหรือการฟังอย่างนี้หนูว่ามันง่ายกว่าค่ะ"

เวลาเรียนภาษาอังกฤษ ถ้าไม่เข้าใจ เอสเธอร์ขอคำปรึกษาจากใคร
"ถามแม่ค่ะ เวลาทำการบ้านไม่ได้จะถามแม่ เราสนิทกันมากค่ะ"

เรื่องสนุกแสนประทับใจในวิชาภาษาอังกฤษ ของเอสเธอร์
"ตอนประมาณ ป.3 หรือ ป.4 คุณครูท่าน หนึ่งรู้ว่าเด็กบางคนไม่ชอบภาษาอังกฤษก็เลยพยายาม หากิจกรรมมาให้ทำ ให้เราดูหนังและเล่นเกมทาย หนัง หนูว่ามันเพลินดี แฝงความบันเทิงและความ รู้ไปพร้อมๆ กัน คุณครูจะให้เราดูหนังที่เป็นภาษาอังกฤษและถามคำถามไปด้วยว่ารู้ไหมหนังพูด ว่าอะไร แล้วคุณครูจะให้ช็อกโกแลตกับขนมเป็น รางวัลด้วยค่ะ"

ชีวิตในรั้วโรงเรียนของเอสเธอร์
"ตอนแรกหนูเรียนมัธยมที่โรงเรียนสารสาสน์ วิเทศรังสิต เป็นโรงเรียน Bilingual (สองภาษา) เรียน 2 ปีกับอีก 1 เทอม จากนั้นย้ายไปโรงเรียนนานาชาติ ฮีทฟิลด์ หนูเป็นคนที่อยากลองอะไรใหม่ๆ เลยบอกคุณแม่ว่าขอย้ายโรงเรียน ตอนนั้นอายุประมาณ 15 - 16 ค่ะ พอเข้าไปเรียนจริงๆ ผิดจากที่เราคิด ไว้เลย ตอนแรกคิดว่าเด็กอินเตอร์จะไม่ได้เรียนเคร่ง มาก น่าจะปล่อยมากกว่าแต่พอเข้าไปถึง โอ้โห... เปลี่ยนใจได้ไหม เนื่องด้วยโรงเรียนหนูเป็นระบบ อังกฤษ ก็จะสอบพวก IGCSE ซึ่งมันยาก แล้วเราต้องใช้ภาษาอังกฤษในโรงเรียน ห้ามใช้ภาษาไทยเลย เวลาเขียนการบ้านก็จะหนักกว่าปกติ ต้องปรับตัว มากเลยค่ะ เพราะเรียนสองภาษามาโดยตลอด แต่ พอย้ายมาต้องใช้แต่ภาษาอังกฤษ จะเล่นหรือเรียน กับเพื่อนก็เป็นภาษาอังกฤษ
จากนั้นเตรียมสอบเทียบเข้ามหาวิทยาลัย ค่ะ หนูต้องไปติววิชาที่จะสอบ แล้วก็สอบออนไลน์ ก็ลุ้นกันแทบแย่ค่ะว่าจะผ่านหรือไม่ผ่าน หนูเริ่ม เรียนมหาวิทยาลัยตอนอายุ 17 ปี เร็วกว่าปกติปีนึง"

ตอนนี้กำลังเรียนสาขาอะไรอยู่
"ตอนนี้เรียนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพอยู่ปี 3 ค่ะ คณะนิเทศศาสตร์ สาขาสื่อสารตราเป็นสาขาใหม่ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพที่เปิดมาประมาณ
6 ปีแล้วค่ะ ก็จะเรียนเกี่ยวกับพวกการตลาดด้วย ไม่ใช่แค่นิเทศฯ อย่างเดียว แต่เป็นสาขาหนึ่งของ นิเทศศาสตร์นะคะ มีการเรียนออกแบบผลิตภัณฑ์ การบริหาร การจัดการ การสร้างแบรนด์ ถ้าเกิดว่าใครที่ไม่ชอบด้านนิเทศฯ โดยตรง ก็แนะนำสาขานี้ ค่ะเพราะว่ามีทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และยังมีการ บริหารด้วย ถ้าใครไม่อยากเรียนด้านบริหารโดยตรง ก็มาเรียนสาขานี้ มันสามารถนำไปพัฒนาในชีวิต จริงได้ หนูชอบนะคะ มันทำให้เราเข้าใจว่าถ้าคิด จะเปิดธุรกิจจะบริหารยังไง จะสร้างแบรนด์ยังไง"

เอสเธอร์คิดว่าภาษาอังกฤษในปัจจุบันนี้ มีบทบาทอย่างไรในเมืองไทย
"หนูคิดว่าในทุกวันนี้ภาษาไทยอย่างเดียวไม่น่าจะพอแล้ วภาษาอังกฤษเริ่ มเข้ามาเป็ นเหมื อนภาษากลาง ถ้าเราใช้ภาษาอังกฤษได้ มันก็จะทำให้เราเอาตัวรอดได้ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือในต่างประเทศ มันเป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งการเรียนและการทำงานค่ะ"

ในชีวิตประจำวันได้ใช้ภาษาอังกฤษบ่อยไหม
"ไม่บ่อยค่ะ ซึ่งพอไม่ได้ใช้แล้วมันฝืดนะคะ ถ้าเราใช้ทุกวันมันจะเป็นการเตือนความจำตัวเอง แต่ถ้าหายไปช่วงนึงเวลาจะใช้อีกทีจะรู้สึกว่าเอ๊ะ... อะไรนะ อาจต้องหยุดคิดก่อนซัก 3 วิ ว่าจะพูดว่าอะไร แต่ถ้านึกศัพท์ไม่ออกจริงๆ ก็คงต้องถามคน ที่เราคุยด้วยว่าใช่อันนี้หรือเปล่าฉันเข้าใจนะแต่ ฉันไม่รู้ว่ามันเรียกว่ายังไง"

กิจกรรมยามว่างที่ชอบทำ
"ชอบดูหนัง อ่านหนังสือ แล้วก็ฟังเพลงค่ะ ถ้าเป็นเพลงภาษาอังกฤษ หนูชอบฟังของวง Capital City ค่ะ ที่จริงก็ชอบหลายวง แต่ตอนนี้ชอบวงนี้มาก เลย เพลงจะออกป๊อบๆ แบบแปลกๆ หน่อย ชอบ เพลง Safe and Sound กับ Kangaroo Court"

ถ้าให้บอกความเป็น "เอสเธอร์" ด้วยภาษา อังกฤษ 1 คำน่าจะเป็นคำว่าอะไร
"น่าจะเป็นคำว่าFunny ค่ะ แปลว่า"ตลก" เพราะเพื่อนๆ ในกลุ่มบอกว่าเราเป็นคนเฮฮาชอบ ทำอะไรที่ตลกๆ ไม่ค่อยห่วงสวยเท่าไรค่ะ"

วิธีการฝึกภาษาอังกฤษที่เอสเธอร์ทำเป็นประจำ
"ฟังเพลงเยอะๆ ค่ะ และถ้าเจอบางคำที่ เราไม่เข้าใจ หนูจะใช้ดิคชันนารีในโทรศัพท์ที่เราสามารถค้นหาศัพท์ทันทีเลย และเราสามารถกด Save ไว้เพื่อนำคำศัพท์มาทบทวนใหม่ได้ด้วยค่ะ"

อยากบอกอะไรกับทุกคนที่กำลังฝึกฝน ภาษาอังกฤษ
"เอสเธอร์ขอเป็นกำลังใจให้พี่ๆ หรือน้องๆ ที่ ฝึกภาษาอังกฤษนะคะ อยากให้ฟังเยอะๆ ถึงแม้เราจะไม่เข้าใจ แต่ถ้าเราฟังซ้ำบ่อยๆ มันจะช่วยได้ แล้ว ก็เครื่องมือสื่อสารของเราก็สามารถโหลดดิคชันนารี
มาใช้ได้ ก็อยากให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ค่ะ"

เพื่อนๆ ชาว I Get English อย่าลืมนำเคล็ดลับของน้องเอสเธอร์ไปลองใช้นะคะ ง่ายและ ใกล้ตัวมากๆ ส่วนแฟนละครสามารถรอติดตาม

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ เคล็ดลับ ฝึกอังกฤษของ เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา อยากรู้คำศัพท์เมื่อไหร่ หาความหมายทันที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook