แพทริเซีย - ธัญชนก กู๊ด สนุกกับการเขียนและค้นหาคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย Thesaurus

แพทริเซีย - ธัญชนก กู๊ด สนุกกับการเขียนและค้นหาคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย Thesaurus

แพทริเซีย - ธัญชนก กู๊ด สนุกกับการเขียนและค้นหาคำศัพท์ใหม่ๆ ด้วย Thesaurus
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

ฉบับนี้ Interview มาพร้อมกับความสดใสของแพท-แพทริเซีย ธัญชนก กู๊ด นางเอกน้องใหม่ลูกครึ่งไทย-อังกฤษที่มีผลงานละครมาแล้ว 2 เรื่องคือ "หนุ่มบ้านไร่กับหวานใจไฮโซ" กับ "แค้นเสน่หา"และกำลังจะมีละครเรื่องใหม่คือ "ลมซ่อนรัก"

ประกบณเดชน์ คูกิมิยะ และแต้ว-ณฐพร เตมีย์รักษ์ออกมาให้แฟนๆ ได้ชมกันในปีหน้านอกจากเรื่องงานจะรุ่งสุดๆ แล้ว สาวน้อยแก้มบุ๋มวัย 16 คนนี้ก็ยังประสบความสำเร็จเรื่องการเรียนด้วย แพทสามารถคว้า A จากการสอบIGCSE มาครองได้เกือบทุกตัว และตอนนี้กำลังตั้งอกตั้งใจเตรียมสอบเข้าเรียนมหาวิทยาลัย วันนี้เราจะไปพูดคุยกับเธอถึงเรื่องการเตรียมตัวและเคล็ดลับเพิ่มคำคลังศัพท์ภาษาอังกฤษของแพทที่ทุกคนสามารถทำตามได้

"หนูเพิ่งจบ Year 11 จาก Shrewsburyค่ะ ตอนนี้สอบ IGCSE หมดแล้ว 9 ตัว กำลังจะสอบเทียบเข้ามหาวิทยาลัย หนูไปปรึกษาคุณครูมาค่ะ คุณครูบอกว่าหนูสามารถสอบเทียบได้แล้วเพราะเกรดหนูก็ได้ A ผ่านเกณฑ์แล้วเขาก็เลยอยากให้หนูมาเรียนข้างนอก เรียนเป็นสถาบันติวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย จะเน้นSAT จะสอบ SAT, CU-AAT แล้วก็ IELTS ค่ะจะเอาคะแนนไปยื่นที่มหิดล ธรรมศาสตร์ และจุฬาฯ อยากเข้ามหาวิทยาลัยทั้ง 3 ที่เลยค่ะถ้าเลือกได้หนูอยากเข้า Journalism ที่ธรรมศาสตร์ค่ะ"

ทำไมแพทถึงอยากเรียนสาขานี้

"จริงๆ หนูสนใจหลายคณะ ถ้าที่จุฬาฯ หนูสนใจนิเทศศาสตร์ค่ะ เพราะตอนอยู่ Shrewsbury หนูเรียน Media แล้วสอบได้ A Star สำหรับมหาวิทยาลัยมหิดลก็ดูสาขา Business, Marketing หรือไม่ก็ Environment ไว้ค่ะเพราะหนูชอบ Geography สอบแล้วก็ได้ A เหมือนกัน คือหนูจะเลือกเรียนอะไรที่หนูชอบค่ะถ้าเป็นวิชาภาษาอังกฤษ หนูเป็นคนที่ชอบเขียนมากค่ะ เวลาสอบภาษาอังกฤษหนูเขียน Essayยาวมาก เขียน 2,000 ถึง 4,000 คำแต่ไม่ได้เขียนแบบนิยายนะคะ จะเขียนเป็นหัวข้อเหมือน Debateค่ะ ที่มี 2 ฝ่ายแล้วเราก็ต้องเลือกเอาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง การเขียนทำให้เราได้เรียนรู้อะไรมากขึ้น ได้ภาษาเพิ่มขึ้นด้วย บางอย่างเราต้องใช้ความคิดเห็นมุมมองของตัวเอง แล้วบางอย่างเราก็ต้องห้าม หรือต้องพูดเป็นกลางๆ"

นอกจากความคิดที่เราต้องใส่ไปในงานเขียนแล้ว ก็ต้องมีเรื่องของคำศัพท์ด้วย ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันกับภาษาที่ใช้ในงานเขียนที่แพทชอบนั้นต่างกันไหมคะ

"ต่างกันมากค่ะ เราอาจจะรู้บางคำที่มีความหมายเดียวกัน แต่ต้องปรับให้มันดู formal ขึ้นมานิดนึง ถ้าเราจะส่งรายงานให้คุณครูเราก็อยากใช้ภาษาที่มันดีระดับหนึ่ง แพทก็จะใช้ thesaurus เพื่อเปลี่ยนความหมายจากคำนี้เป็นคำอื่นๆ ด้วย thesaurus ก็เป็นคล้ายๆ ดิคชันนารี แต่เราจะสามารถหาคำที่มีหลายๆ คำแต่ความหมายเดียวกันหมดเลย มันจะทำให้เรามีคลังคำมากขึ้น ความรู้ก็จะหลากหลายด้วย อย่างเช่นตอนเขียน essay นะคะ เราจะเขียนว่า to show เราก็อาจจะหาคำศัพท์คำอื่นๆ ที่มีความหมายคล้ายคำนี้มาแทน ซึ่งมันมีได้หลายคำที่ใช้ได้ เราก็รู้สึกดีขึ้นค่ะที่เราใช้คำได้เยอะในระดับหนึ่ง และก็สนุกด้วยค่ะ"

มีวิชาอะไรที่เราชอบเป็นพิเศษอีกไหม

"การแสดงค่ะ ที่โรงเรียนมีสอน Dramaเหมือนกัน แต่เป็นการแสดงเพื่อที่จะเอาไว้โชว์บนเวที แต่ตอนแพทมาแสดงละครก็เหมือนเริ่มต้นใหม่เพราะมันไม่เหมือนที่โรงเรียนเลย"

เล่าให้เพื่อนๆ ฟังหน่อยได้ไหมคะว่ากำลังเตรียมสอบอะไรอยู่บ้าง

ก็มี SAT นะคะ เป็นระบบอเมริกาที่จะใช้สอบเทียบเข้ามหาวิทยาลัยได้ มันจะใช้ข้อสอบคล้ายๆ CU-AAT ที่สำหรับเอาไว้สอบเข้าจุฬาฯ แต่ SATจะยากกว่าเพราะมีเลข คำถามเลขจะยากมากๆเลยค่ะ แล้วก็มี Critical Reading เราต้องเข้าใจภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะนะคะ คำศัพท์ไม่ง่ายเลย ขนาดแพทเป็นคนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจำอยู่แล้วแพททำยังรู้สึกว่ายากเลย ตอนนี้แพทก็ตั้งใจติวอยู่ค่ะ ทั้ง SAT, CU-AAT แล้วก็ IELTS ด้วยค่ะส่วน IELTS ก็จะเป็นระบบ British ก็เป็นอะไรที่แพทคุ้นเคยก็อาจจะง่ายหน่อย

ในชีวิตประจำวันของแพทใช้ภาษาอะไรสื่อสารบ้าง

"ใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษเลยค่ะที่บ้านหนูจะพูดภาษาไทยกับคุณแม่และพี่เลี้ยง พูดภาษาอังกฤษกับคุณพ่อและน้องชาย เพื่อนๆ ก็มีทั้งไทยและอังกฤษเลยค่ะ ผสมหลากหลายมากเลยตอนที่เล่นละครเรื่องแรกเรียนภาษาไทยเพิ่มเติมเยอะเลยค่ะ ภาษาไทยก็ดีขึ้น พอเล่นละครเรื่องที่สองภาษาก็ยากมาก ต้องฝึกฝนซึ่งมันช่วยได้เยอะ ตอนนี้คืออ่านได้ เขียนได้ แต่ถ้าเขียนต้องใช้เวลาสะกดหน่อย ถ้าหนูไม่เข้าใจหนูจะถามเลยว่ามันแปลว่าอะไรและถ้าหนูพูดผิดหรือเพี้ยนๆ คุณแม่ก็จะช่วยแก้ให้"

ให้แพทช่วยสอนภาษาอังกฤษให้เพื่อนๆ I GetEnglish จะสอนอะไรดี

"ต้องสอนพูดก่อนเลยค่ะ ถ้าเราพูดไม่ได้เราจะทำอะไรไม่ได้หนูเคยได้ยินมา มีเด็กคนนึงคุณครูให้แนะนำตัว เขาพูดว่า Istudent. ซึ่งมันผิด เราต้องเริ่มจากพื้นฐานเลยค่ะ ถ้าเราพูดพื้นฐานเช่น I am.. He is... แบบนี้ได้เราก็จะเข้าใจและฟังรู้เรื่องแต่คนที่พูดผิดก็ไม่ต้องกลัวหรือเกร็งที่จะพูดนะคะ ถ้าเรากล้าพูด เราจะเรียนรู้ได้เร็วขึ้น เพราะเราต้องผิดก่อนที่จะถูก"

คิดว่าภาษาอังกฤษสำคัญอย่างไรในปัจจุบันนี้

"หนูว่าภาษาอังกฤษในประเทศไทยตอนนี้สำคัญมากๆ เพราะอีกไม่นานเราก็จะเข้าสู่ AECประเทศสิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ภาษาอังกฤษเขานำเราแล้ว เราต้องทำให้ดีกว่านี้ เด็กไทยต้องฝึกฝนทุกคน แต่หนูก็เชื่อว่าเด็กไทยหันมาใส่ใจภาษาอังกฤษมากขึ้นนะคะ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ใช้ทั่วโลกจริงๆ ค่ะ เป็นภาษาที่ต้องใช้อยู่แล้ว เรียนไปเถอะค่ะ สำหรับคนที่อาจจะรู้สึกว่ามันยาก ต้องค่อยๆฝึกค่ะ ถ้าเราไม่ชอบอะไรหรือมีปัญหาอะไร ก็ต้องค่อยๆ ทำ ค่อยๆ แก้ปัญหา ก็เหมือนหนูเมื่อก่อนไม่ชอบเลขเลยแล้วหนูเรียนมาเรื่อยๆ พอเราเข้าใจเราก็ชอบเลย ถ้าทุกคนฝึก ไม่ท้อ ต้องทำได้อยู่แล้ว"

การใช้ Thesaurus เพื่อเพิ่มคำศัพท์แบบน้องแพท เป็นอีกหนึ่งวิธีฝึกฝนภาษาอังกฤษที่สนใจทีเดียว การนำคำใหม่ๆ มาใช้จะช่วยให้เราสร้างประโยคได้หลากหลายขึ้น อย่างไรก็ตามเวลาเลือกคำใหม่ๆ อย่าลืมตรวจสอบความหมายเพื่อให้เหมาะสมกับบริบทที่เราต้องการมากที่สุดด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook