ออม - สุชาร์ มานะยิ่ง กับภาษาอังกฤษที่อยู่รอบๆ ตัว English is all around

ออม - สุชาร์ มานะยิ่ง กับภาษาอังกฤษที่อยู่รอบๆ ตัว English is all around

ออม - สุชาร์ มานะยิ่ง กับภาษาอังกฤษที่อยู่รอบๆ ตัว English is all around
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

I Get English ฉบับรับปี 2557 นี้ขอต้อนรับปีใหม่ที่แสนสดใส ด้วยการพาคุณผู้อ่านมาพูดคุยกับนางเอกสาวน่ารักคนหนึ่งที่มีผลงานดัง ไกลไปต่างแดน มีแฟนคลับมากมายโดยเฉพาะแฟนๆ ชาวจีน "ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง" นักแสดงสาวหน้าหวานที่โด่งดังสุดๆ จากภาพยนตร์เรื่อง "Yes or No อยากรักก็รักเลย" และมีผลงานอื่นๆ อีกหลายชิ้น เช่น ละครชุด "จุดนัดภพ" ละครเรื่อง "รักนี้ชั่วนิรันดร์" และละครเรื่อง "Full House วุ่นนักรักเต็มบ้าน"

เมื่อเริ่มต้นบทสนทนา ออมบอกกับ I Get English ว่าเธอเองไม่ค่อยถนัด ภาษาอังกฤษนัก แต่ตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษและพยายาม ฝึกฝนเสมอ เพราะพบว่า ภาษาอังกฤษได้ค่อยๆ ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะในการเรียนหรือในการทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันนี้ที่ภาษาอังกฤษทำหน้าที่เป็นตัวช่วยส่งความรู้สึกดีๆ ระหว่างออม และแฟนๆ และในบางครั้งมันยังเป็นตัวช่วยในสถานการณ์คับขันอีกด้วย

กิจกรรมภาษาอังกฤษที่จำได้ไม่ลืมในวัยเรียน
"ออมเรียนมัธยมที่โรงเรียนสุรนารีวิทยาที่โคราชค่ะ เรียนสายศิลป์คำนวณ หลังจากนั้น เรียนต่อมหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการแสดง และกำกับการแสดง ตอนนี้เรียนจบแล้วค่ะ
"ตอนเรียนมัธยมโรงเรียนของออมจัดกิจกรรมบ่อยๆ ครั้งนึงตอนออมอยู่ประมาณ ม.5 มีกิจกรรมที่ให้นักเรียนทุกห้องในชั้นม.5 เป็นตัวแทนของแต่ละประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ แล้วมาแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกัน ต้อง present ความเป็นประเทศนั้นๆ มีการแต่งตัวให้เป็นชุดของประเทศนั้น มีบูธให้เล่นเกมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ เช่น เล่นเกมต่อคำศัพท์ และมีรางวัลเพื่อสร้างแรงจูงใจให้น้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่สนุกและทำให้จำคำศัพท์ใหม่ๆ ได้โดยที่ไม่รู้ตัวเลยค่ะ"

ผลงานของออมดังไกลถึงต่างแดน ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ภาษาอังกฤษมีส่วนช่วยในการทำงานของออมยังไงบ้าง
"เวลาไปต่างประเทศต้องใช้ภาษาอังกฤษ เป็นหลักค่ะ เพราะว่าภาษาจีนยาก ออมใช้ภาษาจีนสื่อสารได้นิดหน่อย ส่วนมากใช้ภาษาอังกฤษใน การติดต่องานกับทีมงาน แต่ถ้าไปออกรายการก็จะ พูดภาษาไทย แล้วมีล่ามแปลให้ เพราะส่วนใหญ่คน ที่ติดตามผลงานของออมค่อนข้างเด็กก็เลยต้องใช้ ภาษาจีนค่ะ"

ในมุมมองของออม ภาษาอังกฤษสำคัญยังไง
"สำคัญมากค่ะ มันช่วยให้เราติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกได้เยอะขึ้น ไม่ว่าจะตัวต่อตัวหรือทาง Social Media ต่างๆ เพราะมันเป็นภาษากลางอยู่ แล้ว เมื่อก่อนใน Instagram ของออมมีแต่ภาษาไทย แต่ตอนหลังเวลาอ่าน comment ก็จะมีคนมาบอก ว่าให้พิมพ์ภาษาอังกฤษบ้างเพราะทุกคนอยากรู้ แต่คนส่วนใหญ่อ่านภาษาไทยไม่ออก หลังๆ ถ้ามีโอกาส ออมจะพิมพ์ภาษาอังกฤษไปด้วย เช่น เวลาทักทาย ใน Facebook หรือ Twitter เพราะแฟนคลับของ ออมมีหลายประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง ถ้าจะสื่อสาร ให้เข้าใจกันทุกชาติก็ใช้ภาษาอังกฤษอย่างเดียวไปเลย

สถานการณ์ประทับใจเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ
"เมื่อก่อนไม่ค่อยกล้าพูดภาษาอังกฤษค่ะ พูดแบบถามคำตอบคำ ไม่ได้สนทนาอะไรมากก มาย แต่ล่าสุดออมไปมาเก๊าและทำโทรศัพท์มือถือ หายบนแท็กซี่ เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินที่ทำให้เราต้อง ติดต่อกับคนทุกคนเพื่อขอความช่วยเหลือ "ช่วยฉัน ด้วย Help me, please." ต้องประสานงานกับที่นั่น ที่นี่ให้เขามาช่วย สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้มือถือคืนค่ะแต่ เราก็รู้ว่าเขาพยายามช่วยเรา"

ประโยคภาษาอังกฤษโดนใจ
"ออมมีประโยคนึงที่ชอบค่ะ Do something today that your future self will thank you for. เป็นเหมือนคติในการใช้ชีวิตของออมค่ะ ออมจะ พยายามทำทุกอย่างในชีวิตประจำวันให้ดีที่สุด เพื่อ ที่ในอนาคตข้างหน้าเมื่อเรามองย้อนกลับจะได้เห็น ว่าในอดีตนั้นเราได้ทำได้ดีที่สุดแล้ว คือต้องทำวันนี้ ให้ดีที่สุดค่ะ"

ศัพท์คำนี้ที่สับสน
"ออมเคยดูหนังอยู่เรื่องนึง ชื่อเรื่องว่าThe Skin I live in ตรงคำว่าlive ในชื่อหนัง บางทีแทนที่ จะอ่านว่า"ลีฟ*" ก็ไปอ่านว่า"ไลฟ์**" เป็นคำคือ คำว่าlive มันเขียนเหมือนกัน แต่มันอ่านไม่เหมือนกัน ถ้าเราปล่อยไปมันก็จะผิดไปตลอด ออมก็นั่งถกกันกับเพื่อนจนตอนนี้จำได้ไม่ผิดแล้ว"

* live อ่านว่า "ลีฟ" เป็นคำกริยาแปลว่า "อาศัย ดำเนินชีวิต มีชีวิตอยู่"
**live อ่านว่า "ไลฟ์" สามารถเป็นได้ทั้งคำวิเศษณ์และคำคุณศัพท์ ที่มีความหมายว่า "(ออกอากาศ) สด", "(รายการ) สด" และเป็นคำคุณศัพท์ที่มีความหมายว่า"ซึ่งมีชีวิต"

เวลามีปัญหาในการใช้ภาษา อังกฤษ ออมแก้ปัญหาอย่างไร
"จะพยายามพึ่งตัวเองก่อนค่ะ ถ้าไม่ มั่นใจอาจต้องถามคนที่มีความรู้ เช่น คุณครูเราหรือเพื่อนรอบข้างที่เก่ง อาจจคิดเอาไว้แล้ว แล้วให้เขาเช็คให้ว่าถูกหรือเปล่า"

เคล็ดลับการฝึกภาษาอังกฤษสไตล์ออม
"ออมรู้ตัวว่าเป็นคนชอบดูหนัง ออมก็พยายาม ดูหนังที่เป็นภาษาอังกฤษ เราพยายามฟังให้เข้าใจก่อนคำไหนที่ไม่เข้าใจแล้วดู Subtitle ทำให้เราได้ รู้ว่าคำนี้ที่เขากำลังพูดอยู่มันแปลเป็นไทยว่าอะไร นี่คือเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ของออมค่ะ แต่เราก็ควรฝึกใช้ภาษาอังกฤษในชีวิต ประจำวันของเราจริงๆ ด้วยนะคะ พยายามฝึกพูด ภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติหรือในโอกาสใดก็ได้ ที่เราจะได้พูดค่ะ
"ออมขอเป็นกำลังใจให้หลายๆ คนที่กำลัง ฝึกภาษาอังกฤษอยู่นะคะ ออมก็เป็นคนนึงที่ยอมรับ ว่าตัวเองไม่ได้เก่ง ออมก็พยายามฝึกอยู่เหมือนกัน อยากจะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สู้ๆ นะคะ"

ฝากผลงานถึงแฟนๆ
"ตอนนี้ออมมีละคร "จุดนัดภพ" ทางช่อง 3 ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา5 ทุ่มครึ่ง กำลังก้าวเข้าสู่ ปีที่ 3 ค่ะ ปีนี้ก็จะมีเรื่องราวของความรัก ก็จะมี ฉากกุ๊กกิ๊ก โรแมนติกบ้างระหว่างออมกับพี่บีม มี ความเป็นดราม่าขึ้น เข้มข้นขึ้น โรแมนติกขึ้น และ ละครเรื่อง "Full House วุ่นนักรักเต็มบ้าน" ฝากติดตามด้วยนะคะ"

เรียกได้ว่าภาษาอังกฤษนั้นมีความ สำคัญกับออมอยู่ไม่น้อยเลยนะคะ เราทุก คนก็เช่นกัน แม้ว่าจะไม่ได้ใช้มันตลอดเวลา แต่อาจจะมีความจำเป็นอะไรบางอย่างที่ ทำให้เราต้องได้ใช้ภาษาอังกฤษในวันหนึ่ง ฉะนั้น อย่าละเลยที่จะฝึกฝนทักษะภาษา อังกฤษของเราบ่อยๆ นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook