ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน เก่งอังกฤษเท่ากับเพิ่มโอกาส

ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน เก่งอังกฤษเท่ากับเพิ่มโอกาส

ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน เก่งอังกฤษเท่ากับเพิ่มโอกาส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

Interview ฉบับนี้เป็นเรื่องราวของ ดีเจพุฒ - พุฒิชัย เกษตรสิน ดีเจ พิธีกร และนักแสดงจากละครเรื่อง "เล่ห์นางฟ้า" พุฒรับบทเป็น "ธีภพ" ประธานบริษัทมาดเท่ ประกบคู่กับวิว-วรรณรท สนธิไชย ที่รับบทเป็น "บิวตี้" สาวไฮโซ เอาแต่ใจ ผู้โดนสาปให้กลายเป็นนก เคมีของพระ-นางที่เข้ากันสุดๆ บวกกับองค์ประกอบของละครที่ลงตัว ส่งผลให้ "เล่ห์นางฟ้า" กลายเป็นละครน่ารักที่แฟนๆ กำ ลังอิน จิ้น และฟินกันอย่างมากในขณะนี้ จนเราต้องรีบคว้าตัวดีเจพุฒมานั่งคุยเพื่อทำ ความรู้จักกับพระเอกใหม่แกะกล่องคนนี้ ให้มากขึ้น

แม้ว่าตอนนี้จะผันตัวมาเล่นละครแล้วแต่พุฒก็ยังคงรับงานดีเจและพิธีกรอยู่เพราะเป็นงานที่เขารัก ซึ่งการเป็นดีเจและพิธีกรนั้นก็ต้องใส่ใจเรื่องภาษาด้วย เช่น เวลาการออกเสียงคำต่างๆ ในภาษาไทย ต้องพูดให้ชัดเจนเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน
สำหรับภาษาอังกฤษ พุฒบอกว่าไม่ค่อยถนัด แต่เล็งเห็นถึงความสำคัญ และอยากพัฒนาตนเองให้มากกว่านี้ เพราะมองว่าการสื่อสารภาษาอังกฤษได้คือการเพิ่มโอกาสให้กับตัวเอง และเป็นบันไดไปสู่ความฝันที่อยากทำ


ทำความรู้จักกับ "ดีเจพุฒ"
"ผมเรียนเรียนนิเทศศาสตร์ เกี่ยวกับวิทยุโทรทัศน์ครับแต่ว่าจะถนัดการจัดรายการวิทยุมากกว่าเพราะชอบ
เรียนไปก็ฝึกการเป็นดีเจไปด้วย ฝึกการพูด ฟังเพลงเยอะๆ พอเรียนจบก็อยากเป็นดีเจ แต่มีโอกาสได้เป็นพิธีกรรายการทีวีก่อน หลังจากนั้น 2 ปีก็ได้มาเป็นดีเจจัดรายการที่ Hot Wave พอทำดีเจและพิธีกรได้สองปีก็มาชิมลางละครบ้าง เล่นซีรีส์บ้าง จนได้มาเล่นละครอย่างเต็มตัวกับเอ็กแซ็กท์ เรื่องเล่ห์นางฟ้าเป็นเรื่องแรกที่ได้เป็นพระเอกอย่างเต็มตัวครับ"

ชีวิตประจำวันตอนนี้ได้ใช้ภาษาอังกฤษบ้างไหม
"ต้องใช้ในการทำงานบ้างครับ แต่ก็อาจจะไม่ได้ใช้เยอะมากเหมือนพี่พีเค (พีเค-ปิยะวัฒน์ เข็มเพชร) ที่เขารับงานอีเว้นท์เป็นพิธีกรสองภาษา ไทย-อังกฤษสักวันนึงผมอยากเป็นพิธีกรที่ครบเครื่องแบบนั้น ทุกวันนี้ใช้ภาษาอังกฤษไม่เยอะ เช่น คำศัพท์ที่ใช้ในการพูดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของลูกค้า ศัพท์หรือคำสแลงจากเพลงสากล ถ้าไม่มีข้อมูลศิลปิน ข้อมูลเพลงมาเราอาจจะสะกดหรืออ่านผิดได้ คำไหนที่ไม่แน่ใจว่าเราจะอ่านออกเสียงถูกไหม ผมจะเอาคำนั้นไปพิมพ์ใส่ Google เพื่อฟังว่ามันออกเสียงแบบไหน เวลาพูดชื่อเพลงหรือชื่อศิลปินจะได้ออกเสียงให้ถูกต้องหรือใกล้เคียงมากที่สุดครับ"

"สำหรับการเป็นพิธีกรในตอนนี้ ถ้าถามว่าทำได้ไหม ก็ทำได้ แต่ทุกครั้งที่มีโอกาสเข้ามาก็จะเสียดาย เช่น มีงานอีเว้นท์เปิดตัวรถแบรนด์ยุโรปติดต่อเข้ามา เจ้าของเป็นฝรั่ง ต้องการพิธีกรสองภาษา ถ้าเขาต้องการพิธีกรคนเดียว และเราพูดได้ภาษาเดียวก็จบ เป็นการตัดโอกาสตัวเอง ในขณะที่พี่พีเคทำได้ ที่ยกตัวอย่างพี่พีเคเพราะพี่เขาเป็นดีเจจัดรายการอยู่คลื่นเดียวกัน การใช้ภาษาของเขาดี เวลาเราฟังเขาเป็นพิธีกรเราก็จะรู้สึกเพลินหรือพี่จูน-สาวิตรี (จูน-สาวิตรี โรจนพฤกษ์) ที่เป็นพิธีกรเหมือนกัน เขาเป็นพิธีกรสองภาษา คนที่เป็นพิธีสองภาษาอาจจะไม่ต้องตลกหรือเสียงเพราะ ถ้าพูดภาษาอังกฤษได้ จังหวะได้ ก็ดูน่าฟังขึ้นมา การสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้เป็นการเพิ่มโอกาสให้ตัวเอง นี่เป็นความฝันของผมอีกอย่างหนึ่งที่อยากทำให้ได้ครับ"

นอกจากภาษาอังกฤษที่มีความสำคัญคนที่ทำงานเป็นดีเจและพิธีกรแบบพุฒต้องใส่ใจภาษาไทยมากน้อยแค่ไหน
"สำหรับดีเจหรือพิธีกร เวลาจัดรายการเหมือนเราจะมีกฎหรือจิตวิญญาณที่ต้องใช้ภาษาให้ถูกต้องครับ ถึงแม้เราจะทำคลื่นวัยรุ่น รายการวัยรุ่น ก็ต้องใช้ภาษาให้ถูกต้อง ร เรือ ล ลิง อักขระต่างๆ ต้องพยายามออกเสียงให้ชัดเจนที่สุด เพราะอยากเป็นตัวอย่างให้กับคนอื่นครับ ผมชอบมากเลยเวลาที่ฟังใครจัดรายการแล้วเขาพูดอักขระได้ชัดเจนมากโดยไม่ได้ดูพยายามหรือเคอะเขิน อยากให้ทุกคนพยายามใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง"
"สำหรับตัวผมเองก็ยังพูดได้ไม่ชัดร้อยเปอร์เซ็นต์แต่มีวิธีการฝึกง่ายๆ นะครับ คือให้อ้าปากให้กว้างๆให้มีช่องว่างระหว่างฟันล่างกับฟันบน พยายามให้เสียงออกมาให้เต็มที่สุด หรือฝึกการอ่านออกเสียงจากหนังสือ ตอนที่ผมเริ่มฝึกดีเจก็ใช้การอ่านข่าวอ่านออกเสียง 1 รอบ จากนั้นปิดหนังสือแล้วพูดสิ่งที่เราอ่านไปว่าเราจับประเด็นอะไรได้บ้าง"

พุฒฝึกฝนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองด้วยวิธีใด
"คงเป็นการดูภาพยนตร์ครับ เราก็อ่าน subtitle ฟังไปด้วย ก็จะได้คุ้นเคยกับคำศัพท์ที่มีหลากหลายเราอาจจะจำมันไม่ได้ในครั้งเดียว แต่ถ้าได้เจออีก ก็จะจำได้ครับ"

อยากปรับปรุงทักษะภาษาอังกฤษด้านใดของตัวเองมากที่สุด
"อยากพัฒนาการพูดครับ เราฟังได้ อ่านได้แต่พอพูดมันเรียบเรียงเป็นประโยคไม่ได้ซะที อาจจะเป็นเพราะเราไม่ตั้งใจเรียนมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กตอนนี้ถ้าอยากจะแก้ อยากจะเรียนภาษาอังกฤษให้ดีขึ้น สื่อสารให้คล่องขึ้น"

ถ้าพูดถึงภาษาอังกฤษ พุฒคิดถึงอะไรเป็นอย่างแรก
"คิดถึงครูสอนภาษาอังกฤษคนนึงที่เคยสอนเราตอนม.5 คุณครูเป็นฝรั่ง พูดภาษาไทยไม่ค่อยชัด เขาจะสอนให้เด็กๆ พูดภาษาอังกฤษ วิชานี้เป็นอะไรที่ผมเกลียดมากเลย เพราะเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ไม่รู้จะคุยอะไรกับเพื่อน ถ้าพูดภาษาไทยจะโดนหักคะแนน เลยเป็นวิชาที่เราเรียบร้อยที่สุด ต้องนั่งเงียบๆ เพราะคุยกับใครไม่ได้"

จนถึงตอนนี้ยังคิดว่าภาษาอังกฤษยากอยู่หรือเปล่า
"คิดว่าถ้าตั้งใจจริงๆ ก็ไม่ยากครับ ผมรู้ว่าผมอ่อนภาษาอังกฤษมาก ผมเคยไปซื้อคอร์สเรียนภาษาอังกฤษไว้ จ่ายตังค์แล้วนะเราหมายมั่นปั้นมือว่าวันนึงเราจะต้องเป็นพิธีกรสองภาษาให้ได้ วางแผนจะเรียนตั้งแต่ Level แรก แต่ไม่มีเวลา จึงไม่ได้เรียนซะที ตอนนี้เลยยกแพ็คเกจให้พี่ชายไปเรียนก่อนครับ"

เหตุการณ์ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษที่จำได้ไม่ลืม
"เคยเจอฝรั่งมาถามทางครับ ตอนนั้นผมอยู่ที่รถไฟฟ้าครับ เขาจะไปมาบุญครอง แต่เราก็อธิบายไม่ถูก ไม่รู้จะพูดยังไงให้เขาไปได้ถูกต้อง เราก็งงๆเขาก็งง ภาษาอังกฤษก็ไม่แข็งแรง เราก็บอกแค่ว่า "You go straight นะ แล้ว You ก็ go up." ที่เหลือเราก็พูดไม่ได้แล้ว เลยบอกว่าที่เหลือให้ไปถามจากคนอื่นต่อครับ เรารู้สึกอยากช่วยเขาจริงๆ นะครับแต่ภาษาอังกฤษเราแย่จริงๆ เลยคิดว่าเขาน่าจะได้เจอคนที่ภาษาอังกฤษเก่งกว่านี้นะ จะได้ไปมาบุญครองได้อย่างถูกต้อง ไม่รู้วันนั้นฝรั่งคนนี้ไปมาบุญครองถูกหรือเปล่า"

คติประใจภาษาอังกฤษ
"Be yourself is the best. ครับ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด การที่เราทำงานอยู่ตรงนี้มันเหมือนกับว่าเราต้องเอาความเป็นตัวเองออกมาให้เยอะที่สุดโดยเฉพาะงานพิธีการหรืองานดีเจที่เราทำ ถ้าเป็นตัวของตัวเอง จะอยู่กับสิ่งที่เราทำไปได้นานๆ"

ฝากผลงาน
"ตอนนี้ผมเป็นพิธีกรรายการ OIC อยู่ช่อง Bang Channel และเป็นดีเจอยู่ที่ Chill FM 89 จัดช่วงวันจันทร์ถึงศุกร์ 8 โมงเช้าถึง 10 โมง มีละคร 2 เรื่องคือ "เล่ห์นางฟ้า" ทุกวันจันทร์-อังคาร 20.10 และละครเรื่อง "ฝันเฟื่อง" กำลังถ่ายทำอยู่ได้ครึ่งเรื่องแล้วครับ ทั้งสองเรื่องเป็นแนว Romantic Comedy ดูแล้วอารมณ์ดีครับ"

วันนี้ภาษาอังกฤษอาจไม่จำเป็นในชีวิตเรา แต่ใครจะรู้ล่ะว่า วันหนึ่งมันอาจกลายเป็นบันไดที่จะพาคุณไปสู่โอกาสดีๆ ในชีวิตก็ได้ มาเริ่มฝึกฝนภาษาอังกฤษตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อที่ในวันข้างหน้าเราจะได้ไม่เสียดายว่า ทำไมนะ
เราถึงตัดโอกาสตัวเองด้วยการไม่ใส่ใจภาษาอังกฤษตั้งแต่แรก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook