ระวัง ‘หูดับ' เพราะใช้ ‘หูฟัง' อย่างผิดวิธี

ระวัง ‘หูดับ' เพราะใช้ ‘หูฟัง' อย่างผิดวิธี

ระวัง ‘หูดับ' เพราะใช้ ‘หูฟัง' อย่างผิดวิธี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หนึ่งในผลพวงของ การติดโทรศัพท์มือในวัยรุ่นและคนทำงานคือการใช้โทรศัพท์มือถือฟังเพลงเป็น ประจำและเป็นนิสัยไม่ว่าจะเป็นเวลาเดินทางเวลาทำงาน และเวลาว่างๆ ที่คุณนั่งชิวอยู่ภายนอกอาจจะเพราะความสะดวกหรือเป็นการแก้เบื่อเวลาที่ต้อง นั่งหรือเดินทางนานๆ ก็ตามซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ข้อเสียแต่ประการใดยกเว้นเสียแต่ว่าคุณใช้หูฟังนั้น มากเกินพอดีหรือใช้ฟังเพลงดังเกินไปซึ่งรับรองเลยว่ามีผลเสียตามมาอย่างแน่ นอน
ปกติ แล้วหูของเรานั้นหากได้ยินเสียงที่ดังเกินกว่า 110 เดซิเบล ก็จะมีผลต่อเซลล์ประสาทหูทันทียิ่งถ้าเป็นการฟังระยะประชิดแบบใส่หูฟังแล้ว ด้วยนั้นยิ่งส่งผลร้ายแรงยิ่งกว่าลองนึกภาพการทดลองที่เปิดลำโพงเสียงดังๆ ใส่กระจกหรือแก้วที่อยู่บริเวณนั้นยังส่งผลให้กระจกหรือแก้วแตกได้ซึ่งคงไม่ ต่างจากแก้วหูของคุณที่บางกว่ากระดาษด้วยซ้ำ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจที่หากคุณฟังเพลงจากหูฟังแบบดังมากๆบ่อยๆ จะเกิดอาหารหูดับจากเยื่อแก้วหูขาดได้ ดังนั้นคุณควรลองปรับและเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้หูฟังตามคำแนะนำต่อจากนี้ เพื่อความปลอดภัยน่าจะดีกว่า
- เปิดระดับเสียงให้ดังไม่เกิน50%ของระดับเสียงสูงสุด
- ฟังเฉพาะในช่วงเวลาที่ต้องการหรือฟังเป็นบางช่วงเวลาปล่อยให้หูได้พักบ้าง จะได้ลดอัตราเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพหู
- พยายามอย่าใช้หูฟังร่วมกับคนอื่นเพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคบางชนิดเช่น โรคผิวหนัง
- เปลี่ยนฟองน้ำที่ใช้รองหูฟังเป็นประจำเพื่อลดการสุสมของฝุ่นและเชื้อโรค เพราะหูฟังนั้นอาจกลายเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆดัง เช่นหนองในหูหรือการอักเสบในช่องหูได้อีกด้วย
- แยกเก็บหูฟังไว้ในกระเป๋าผู้ชายใบเล็กๆ สักใบหรืออาจจะเป็นกระเป๋าแฟชั่นสำหรับสาวๆเพื่อจะได้ไม่ปะปนกับข้าวของ เครื่องใช้ชิ้นอื่นๆที่อาจจะไม่สะอาดเพียงพอต่อหูของคุณ

นอก จากนี้ ถ้าคุณเป็นคนที่ตั้งครรภ์อยู่ด้วยแล้วนั้นควรฟังเสียงที่เบาและผ่อนคลาย และไม่ควรฟังนานเกิน 30 นาทีเพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบต่อลูกในท้อง
คุณภาพของหูฟังก็ถือเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าหากคุณอยากใช้หูฟังเพื่อลดความ ง่วงเหงาและเพิ่มความสนุกขณะเดินทางคนเดียวแล้วนั้นให้ลองดูจากคุณภาพของหู ฟังเพื่อเป็นตัวช่วยก็ได้เพราะถ้าหูฟังที่ไม่ได้คุณภาพหรือไม่มีมาตรฐานก็จะ มีผลทำให้เราต้องเปิดเสียงให้ดังขึ้นเพื่อให้ได้ยินชัดขึ้นตามไปด้วยแต่หาก เราเลือกใช้หูฟังที่สามารถตัดเสียงรอบข้างพร้อมให้เสียงที่เพราะและนุ่มหูก็ จะทำให้เราไม่จำเป็นต้องเปิดเสียงดังเพื่อแข่งกับเสียงรบกวนสามารถควบคุม เสียงให้อยู่ในความดังที่พอเหมาะได้
ทั้งนี้การใช้หูฟังโดยที่ไม่เหมาะกับสถานที่ เช่น เดินอยู่ริมถนน ทางรถไฟหรือในบริเวณที่มีการสัญจร อาจทำให้คุณเกินอันตรายโดยไม่รู้ตัวเพราะในขณะที่คุณกำลังเพลิดเพลินอยู่กับ เพลงโปรดคุณอาจลืมสังเกตเสียงแตรรถที่กำลังบีบเตือนคุณอยู่จนทำให้เกิด อุบัติเหตุอย่างคาดไม่ถึงหรือแม้แต่เรื่องเล็กๆอย่างการฟังเพลงขณะทำงานจน ไม่ได้ยินเสียงเรียกของเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานอาจก่อให้เกิดปัญหารำคาญใจ ขึ้นได้ฉะนั้นฟังเพลงให้ถูกที่ถูกเวลา และถูกวิธีนอกจากจะป้องกันอาการหูดับได้แล้ว ยังป้องกันปัญหาอีกหลายๆ อย่างได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook