สพฐ.เตรียมปรับลดชั่วโมงเรียน เทอม2 เน้นกิจกรรมแทน

สพฐ.เตรียมปรับลดชั่วโมงเรียน เทอม2 เน้นกิจกรรมแทน

สพฐ.เตรียมปรับลดชั่วโมงเรียน เทอม2 เน้นกิจกรรมแทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 19 สิงหาคม นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลดเวลาเรียนของเด็กให้น้อยลงนั้น ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปวิเคราะห์ในเรื่องดังกล่าวแล้ว เท่าที่ดูสพฐ. คงไม่ได้ปรับใหญ่

เนื่องจากชั่วโมงเรียนไปสัมพันธ์กับหน่วยกิตการเรียนการสอน และการจบการศึกษาของนักเรียน ซึ่งเกี่ยวของกับระเบียบที่สพฐ.ประกาศไว้ ดังนั้นขณะนี้สพฐ. จึงยังไม่อยากปรับใหญ่ แต่จะเป็นการปรับการเรียนการสอน โดยเบื้องต้นอาจปรับลดชั่วโมงเรียนในบางวิชาลง เช่น วิชาสังคมศึกษา ที่มีการเรียนเรื่องประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองให้จัดการเรียนการสอนในรูปแบบของกิจกรรมแทน เป็นต้น คาดว่าจะสามารถเริ่มปรับได้ทันทีในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557

"เข้าใจว่าคสช.คงไม่ได้หมายความว่า ให้เด็กเรียนน้อยลง แต่ทำอย่างไรให้เด็กได้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่ไม่หนักเกินไป ดังนั้นคงต้องไปดูรายละเอียดกระบวนการจัดการเรียนการสอน ให้เกิดความชัดเจนก่อน อาทิ ไปดูเวลาเรียนในแต่รายวิชา หากมากเกินไป ก็อาจปรับลดมาเป็นชั่วโมงกิจกรรมแทน หรือ มีตัวอย่างในบางประเทศ อาทิ ประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศเกาหลีใต้ จะเรียนวิชาหลักอย่างคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในภาคเช้า ส่วนภาคบ่ายจะจัดการเรียนในรูปแบบกิจกรรมวิชาดนตรี หรือศิลปะ" นายกมลกล่าว และว่า เมื่อได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว สพฐ.จะต้องมีการจัดประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจให้กับกลุ่มศึกษานิเทศก์ เพื่อให้นำไปขยายผล รวมถึงจัดทำคู่มือให้กับครูได้ใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook