ผลวิจัยชี้ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากไปเสี่ยงโรคภัยถามหา

ผลวิจัยชี้ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากไปเสี่ยงโรคภัยถามหา

ผลวิจัยชี้ทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากไปเสี่ยงโรคภัยถามหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผลวิจัยชี้กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป ทั้งราเม็ง บะหมี่เหลือง รวมถึงวุ้นเส้น เพิ่มความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคเส้นเลือดสมองอุดตัน




ผลวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสาร นิวทริชั่น ( Nutrition ) พบว่า "ราเม็ง" รวมถึงผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอื่นๆ อาจทำให้ผู้บริโภคมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเป็นโรคทางหัวใจและเมทาบอลิก ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะก่อให้เกิดโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคเส้นเลือดสมองอุดตัน โดยเฉพาะผู้หญิง โดยนักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้ยืนยันว่า ผลวิจัยชุดนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะคนจำนวนมากหันมาบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปริมาณมาก โดยไม่รู้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ ผลวิจัยนี้ได้มาจากการศึกษาผู้ใหญ่อายุระหว่าง 19-64 ปี จำนวนกว่า 10,000 คน ผ่านการสำรวจโดยตัวแทนของสถาบันตรวจสอบโภชนาการและสุขภาพแห่งชาติเกาหลีเมื่อปี 2007-2009 พบว่า การกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทั้ง ราเม็ง , บะหมี่เหลือง , วุ้นเส้น และอื่นๆ มากกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ จะมีส่วนเชื่อมโยงกับโรคทางหัวใจและเมทาบอลิก ซึ่งจะไปทำให้ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบไต รวมถึงระบบเผาผลาญอาหารในร่างกายทำงานผิดปกติ และเนื่องจากบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมักใส่อยู่ในถ้วยโฟม ซึ่งมีสารบีพีเอ ซึ่งเป็นสารรบกวนระบบฮอร์โมน ดังนั้น ผู้หญิงที่รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปบ่อยๆ จึงมีผลกระทบกับร่างกายมากกว่าผู้ชาย นอกจากนี้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังเต็มไปด้วยส่วนผสมที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น สารกันบูด ผงชูรส และมีไขมันอิ่มตัวในปริมาณสูงมาก

อย่างไรก็ตาม เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีตัวเลขการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อคนต่อปีมากที่สุดในโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จึงพบคนเกาหลีมีปัญหาสุขภาพกันมาก ทั้งโรคหัวใจและโรคอ้วน

ผู้สื่อข่าว : ทีมข่าวสปริงนิวส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook