"ปิรารูกุ" ยักษ์แห่งลุ่มน้ำอเมซอน

"ปิรารูกุ" ยักษ์แห่งลุ่มน้ำอเมซอน

"ปิรารูกุ" ยักษ์แห่งลุ่มน้ำอเมซอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นี่คือ "ปาอิเช" หรือ "ปิรารูกุ" ปลาน้ำจืดที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในภาคพื้นอเมริกาใต้ ชื่อวิทยาศาสตร์คือ อาราปาอิมา กิกาส์ (Arapaima gigas) ตัวใหญ่ โตได้กว่า 3 เมตร น้ำหนักสูงสุดเท่าที่เคยมีผู้ชั่งหลังจับได้มากกว่า 180 กิโลกรัมเลยทีเดียว เจ้านี่เป็นปลาพื้นถิ่นประจำลุ่มน้ำอเมซอน ลำตัวกว้าง สีออกเทามีสีเลื่อมเล็กน้อย ส่วนหัวแบนเรียว ถือว่าเป็นแหล่งอาหารและสินค้าที่สำคัญสำหรับชาวประมงในพื้นที่ลุ่มน้ำเหล่านั้น ที่ออกล่ามันด้วยเรือแคนูพื้นบ้าน อาศัยฉมวกหรือหอกเป็นอาวุธ

ปิรารูกุกลายเป็นเหยื่อให้กับนักล่าได้ไม่ยาก เนื่องจากมันมักผุดขึ้นมาฮุบอากาศหนึ่งครั้งในทุกๆ 5-15 นาที และเมื่อขึ้นสู่ผิวน้ำจะทำเสียงดังเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งกลายเป็นจุดให้พรานปลาสามารถหาตัวมันได้ง่าย ส่วนใหญ่แล้วมันมักถูกล่าเพื่อกินเนื้อ (มีคนพื้นเมืองบางพื้นที่นิยมกิน "ลิ้น" ของมัน) แต่ต่อมา เกล็ดใหญ่ๆ ของมันถูกนำมาใช้เป็นเครื่องประดับและตกแต่งวัสดุอื่นๆ ส่งผลให้ปลาขนาดยักษ์ที่เคยมีดกดื่นในลุ่มน้ำอเมซอนถึงกับใกล้จะสูญพันธุ์ไปในบางพื้นที่

บรรดานักวิจัยได้แต่หวังว่ากฎการทำประมงใหม่ๆกับความพยายามในการอนุรักษ์พันธุ์ของมัน จะช่วยให้เจ้ายักษ์ใหญ่เพิ่มปริมาณมากขึ้นท่องลำน้ำอเมซอนให้เห็นกันมากมายอีกครั้ง


ที่มา นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook