ดราม่าซีรี่ย์ฮอร์โมน ศึกระหว่าง "ผู้สร้าง" กับ "ผู้ชม"

ดราม่าซีรี่ย์ฮอร์โมน ศึกระหว่าง "ผู้สร้าง" กับ "ผู้ชม"

ดราม่าซีรี่ย์ฮอร์โมน ศึกระหว่าง "ผู้สร้าง" กับ "ผู้ชม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หลังมีกรณีดราม่าซีรี่ย์ "ฮอร์โมน วัยว้าวุุ่น" ที่แฟนซีรี่ย์คนหนึ่งได้ตั้งกระทู้ในพันทิป ตั้งข้อสังเกตว่าซีรี่ย์ฮอร์โมน ไปลอกซีรี่ย์ต่างประเทศเรื่อง Skins มาเกือบ 100% ทั้งบท และคาแรกเตอร์ตัวละคร จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในเว็บไซต์พันทิปอย่างดุเดือด จนทำให้โปรดิวเซอร์ย้ง-ทรงยศ สุขมากอนันต์ ได้ออกมาเชิญชวนให้คนที่ตั้งกระทู้และผู้ที่เห็นด้วย ออกมาร่วมพูดคุย ทำความเข้าใจกันถึงประเด็นดังกล่าว แต่กลับกลายเป็นชนวนให้ทวีความเดือด เมื่อมีคนตีความผิดไปว่าเป็นการตอบโต้และท้าทายคนดู ซึ่งล่าสุดโปรดิวเซอร์หนุ่มได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวแล้ว ผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว

ประเด็นดราม่าดังกล่าว เริ่มจากมีแฟนซีรี่ย์รายหนึ่งที่เปิดกระทู้พลีชีพในเว็บไซต์พันทิป พลีชีพกันไปเลย!!! ถ้าฮอร์โมนจะเหมือน...ขนาดนี้ กล่าวโจมตีฮอร์โมนว่ามีบท และคาแรกเตอร์ที่คล้ายคลึงกับซีรี่ย์ Skins ซีรี่ย์วัยรุ่นของประเทศอังกฤษมาก พร้อมแจกแจงความเหมือนตั้งแต่ภาพโปสเตอร์ และวิเคราะห์เปรียบเทียบตัวละครของฮอร์โมนกับสกินส์แบบตัวต่อต่อ ว่ามีความคล้ายกันทั้งในด้านลักษณะนิสัย และสภาพแวดล้อม รวมถึงผลการกระทำที่ตัวละครเจอในเนื้อเรื่อง

โดยกระทู้ดังกล่าวมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น และถกเถียงกันอย่างดุเดือด ทั้งเห็นต่างและเข้าข้าง ว่ากรณีความคล้ายเป็นเพราะตัวซีรี่ย์มีเนื้อหาวัยรุ่นที่เหมือนกันซะมากกว่า ส่วนบางคนก็เห็นด้วยเรื่องความคล้าย พร้อมทั้งมีกลุ่มที่ซับพอร์ตฮอร์โมน และกลุ่มแฟนๆ ที่มองว่ากระแสซีซั่น 2 ไม่ดังเปรี้ยงปร้างเท่ากับซีซั่นแรก การแสดงความเห็นจึงกระจัดกระจายทั้งเรื่องการลอกเลียนแบบ แรงบันดาลใจ กระแสซีรี่ย์ที่ตกไป รวมถึงถกเนื้อหาในซีซั่นนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ทางผู้สร้างฮอร์โมนจะคอยเช็คกระแส และรับฟังความเห็นในโซเชียลทุกช่องทางอยู่แล้ว ซึ่งจากนั้นไม่นาน ด้านหัวเรือใหญ่แห่งค่ายนาดาวบางกอกอย่าง "ย้ง" ทรงยศ สุขมากอนันต์ ผู้กำกับจากซีซั่นแรก ซึ่งถอยมานั่งแท่นโปรดิวเซอร์ในซีซั่นนี้ ได้ออกมากล่าวชี้แจงพร้อมเสนอว่า ทางทีมงานไม่สามารถพิมพ์อธิบาย หรือตามตอบทุกๆ ความเห็นในพันทิปได้ หรือแม้กระทั่งพื้นที่ในทวิตเตอร์คงไม่พอ จึงอยากเชิญชวนผู้ตั้งกระทู้ หรือผู้ที่มองว่าฮอร์โมนไปลอกสกินส์ มาร่วมพูดคุย เพื่อชี้แจงถึงประเด็นการลอกเลียนแบบ โดยพร้อมรับฟังทุกความเห็น และจะอธิบายถึงกระบวนการคิด การทำงานก่อนจะมาเป็นซีรี่ย์ โดยจะมีตน ปิง ผู้กำกับ และทีมเขียนบทไปร่วมพูดคุย-ตอบคำถาม ซึ่งอาจจะทำผ่านรายการทีวีสักรายการ เพื่อเป็นสื่อกลางให้ทุกคนเข้าใจถึงประเด็นนี้

แต่การออกมาเชิญชวนเพื่อสงบศึกดังกล่าวกลับเป็นความหวังดีที่ถูกชาวเน็ตบางกลุ่มตีความผิดไปเมื่อมีคนมองว่าเป็นการท้าทายให้คนดูมาพูดคุยว่าก็อปปี้ตรงไหนโดยล่าสุดย้ง-ทรงยศได้ออกมาชี้แจงอีกครั้งผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว@yongsongyosถึงจุดประสงค์ที่แท้จริงในการเชิญชวนครั้งนี้เพื่อออกมาชี้แจงจุดยืนปกป้องงานของตัวเอง และให้ทุกๆ คน ได้ทำความเข้าใจร่วมกัน มากกว่าการพิมพ์ตอบโต้ทางโซเชียล ซึ่งอาจมีการเข้าใจความหมายกันแบบผิดๆ ดังนี้

"ในสังคมออนไลน์ยังมีคนอ่านไม่ครบ หลงประเด็นแล้วรีบแสดงความเห็นอยู่มาก ผมชวนพูดคุยเรื่องลอกเลียนแบบ ไม่ได้ไม่รับฟังข้อติติงในเนื้องาน คนที่ตามอ่านอ่านทวิตผมอยู่จะรู้ว่า ความรู้สึกของคนดูต่อฮอร์โมน ทั้งคำติและชมมีค่าต่อการทำงานของผมมาก ผมฟังและคิดตามตลอดเวลา

คำติชมไหนที่ผมคิดตามและเห็นจริงด้วย ก็จะพยายามแก้ไขหรือหาทางทำให้มันดีขึ้น ให้เร็วที่สุดแล้วแต่กรณีว่ามันทำอะไรได้บ้าง ณ เวลานี้ แต่ในเวลานี้มีคนกล่าวหาว่าฮอร์โมน ลอกเลียนแบบซีรี่ย์ต่างประเทศ ซึ่งไม่ใช่การวิจารณ์หรือติเพื่อก่อ และที่สำคัญมันไม่ใช่ความจริง

ผมในฐานะคนทำงานและตัวแทนทีมงานฮอร์โมนทุกคนจึงตัดสินใจว่าจะแสดงจุดยืนออกมาปกป้องงานของตัวเองด้วยการชวนคนที่คิดว่าเราลอกเลียนมาพูดคุย

การพูดคุยจะทำให้เกิดความเข้าใจมากกว่าการพิมพ์ข้อความสั้นๆไปมาแล้วมีการอ่านที่ตกหล่นอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้การบันทึกเทปหรือออกรายการก็เพื่อเปิดโอกาสให้คนดูท่านอื่นๆได้มีโอกาสทำความเข้าใจร่วมกันด้วยนี่คือเจตนาของผม ขอบคุณที่หลายๆ คนเข้าใจ และพยายามช่วยอธิบายแทนผม ทั้งๆ ที่มันดูยากเย็นเหลือเกิน พวกคุณก็พยายาม ขอบคุณมากครับ"

น่าสนใจทีเดียวว่าศึกระหว่าง "ผู้สร้าง" กับ "ผู้ชม" ครั้งนี้ จะมีทางออกที่ตรงไหน เพราะมันอาจเป็นกระจกสะท้อนถึงวิธีของคนทำงาน และทัศนคติกลุ่มคนดู รวมไปถึงกรอบ ขอบเขตในการวิพากษ์วิจารณ์ในบ้านเราให้ชัดเจนขึ้นก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook