ครอบครัว สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่

ครอบครัว สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่

ครอบครัว สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในปัจจุบัน สื่อออนไลน์ต่างๆ นั้นมีความสำคัญ และมีความแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากความเร็วของอินเตอร์เน็ตที่เสถียรมากขึ้น และจำนวนผู้ใช้ที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน และสาเหตุนี้เองจึงเป็นทำให้เป็นที่มาของ Video Content ที่น่าสนใจต่างๆมากมาย และ Video Content ที่วันนี้เราจะหยิบยกมาพูดถึงขึ้นในที่นี้ก็คือ หนังสั้นสร้างแรงบันดาลใจ จากโครงการ สานรัก สนับสนุนสถาบันครอบครัว โครงการเพื่อสังคมของเอไอเอสที่นำเรื่องราวชีวิตจริงของน้องๆ เยาวชนในโครงการสานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง 3 คน 3 เรื่องราวที่ได้รับแรงบันดาลใจและการเรียนรู้จากครอบครัวในแง่มุมต่างๆ มาขับเคลื่อนชีวิตจนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

เราจะมาเริ่มกันที่เรื่องราวของ "น้องจู้ น.ส.เนตรนภา แซ่หลี" ที่เรียนรู้จาก การทดลอง โดยแม่ของน้องจู้เป็นแม่ค้าขายของอยู่ในตลาดและเป็นคนปลูกฝังวิธีคิด เรื่องการทดลองและลงมือทำโดยไม่กลัวความล้มเหลวให้น้องจู้มีความพยายาม ลองผิด ลองถูก พร้อมกับมีความตั้งใจจริง จนในที่สุด ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาอย่างที่ตั้งใจ ด้วยความขยันหมั่นเพียรและตั้งใจศึกษาหาวิชาความรู้ตั้งแต่เล็กจนโต ทำให้ปัจจุบันน้องจู้สามารถเป็นตัวแทนประเทศไทยทำงานวิจัยที่ประเทศสวีเดน

"ลองดู" (We can try) ของน้องจู้

จากการที่รอบๆ ตัวนั้นไม่มีอะไร สภาพชีวิตที่เกิดมาต้องต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้ สิ่งสำคัญที่เป็นตัวกระตุ้น คือแรงบันดาลใจจากครอบครัว ซึ่งตรงนี้เอง ทำให้เราเห็นว่า ถึงแม้ "น้องนิล น.ส.อัจฉรา พูนสวัสดิ์" จะเคยผ่านช่วงเวลา แห่งความทุกข์ที่ต้องดิ้นรนต่อสู้ในช่วงที่คุณพ่อเสีย แต่น้องนิลก็ยังมีคุณแม่ที่เปรียบเสมือนครูอีกคนที่คอยสอนเรียนรู้ชีวิตจากการสังเกต โดยแม่จะมีวิธีสอนให้น้องนิลเรียนรู้ด้วยตัวเอง รู้จักสังเกต ฝึกให้กล้าคิด กล้าทำ โดยแม่จะคอยดูและเป็นกำลังใจอยู่ห่างๆ และนั่นเองที่ทำให้น้องนิลกลายเป็นคนช่างคิดช่างสังเกต มีความคิดริเริ่มที่มาพร้อมกับไอเดียใหม่ๆ และสามารถช่วยคุณแม่ขายของได้ตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และด้วยความช่วยเหลือจากโครงการสานรัก ก็ทำให้น้องนิลสามารถทำความฝันของตนเองให้เป็นความจริงได้ ปัจจุบันน้องนิลได้เป็นครูอย่างที่หวังไว้ ตามโครงการครูมืออาชีพ พร้อมๆ กับได้นำวิธีการเรียนรู้ที่ได้จากคุณแม่มาถ่ายทอดให้กับเด็กๆ ให้ได้มี แรงบันดาลใจไปพร้อมๆ กัน

"สับปะรด" (Pineapple) น้องนิล

แรงบันดาลใจส่วนมากที่เกิดขึ้นนั้น ก็มักจะมาจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว จากครอบครัว หรือสังคมรอบๆตัวเรา สำหรับ "น้องเล็ก ระวีวรรณ เกลี้ยงทองคำ" นั้นอาจจะแตกต่างกับสองเรื่องข้างบนสักหน่อย โดยการที่เราทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยนั้น อาจจะเป็นการแบ่งเบาภาระครอบครัว และคุณแม่ของน้องเล็กเองเช่นกัน ก็เป็นทั้งครู ทั้งแรงบันดาลใจ เป็นแบบอย่างที่ดีในเรื่องความขยันหมั่นเพียร และการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยทำให้น้องเล็กได้เรียนรู้จากการถ่ายทอดความรัก อย่างเช่นการรำไทยที่น้องเล็กได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณแม่ที่ชอบและรักในงานนาฏศิลป์ไทยและส่งต่อให้น้องเล็ก ทำให้เกิดเป็น ความรัก ความตั้งใจ และยังเป็นแรงผลักดัน ให้น้องเล็กสามารถเป็นครูสอนนาฏศิลป์ถ่ายทอดสิ่งที่รักให้แก่เยาวชนรุ่นใหม่สืบต่อไป


"นางรำ" (Traditional Thai dance) น้องเล็ก

จากหนังสั้นทั้ง 3 เรื่องนั้น ทำให้เราเห็นว่า ‘ครอบครัว' นั้นมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆคน มีพลังและลุกขึ้นมาทำตามความฝัน ลุกขึ้นมาต่อสู้ ไม่ย่อท้อต่อโชคชะตาที่ถูกลิขิตมา และด้วยเหตุผลสำคัญนี้เอง ที่ทำให้เราทุกๆ คน จงหมั่นดูแล รักษาและเอาใจใส่คนในครอบครัวของเราและคอยเติมเต็มซึ่งกันและกัน เมื่อสถาบันครอบครัวแข็งแรงย่อมเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการทำให้สังคมแข็งแรง และประเทศชาติเต็มไปด้วยคนดี เพราะฉะนั้นหันมาใส่ใจดูแลครอบครัว สร้างแรงบันดาลใจและการเรียนรู้ให้ลูกๆ เพราะพลังของการเรียนรู้จะสร้างอนาคตให้พวกเขาและก่อให้เกิดการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook