จริงหรือมี ′กระดูกคน′ บนดาวอังคาร?

จริงหรือมี ′กระดูกคน′ บนดาวอังคาร?

จริงหรือมี ′กระดูกคน′ บนดาวอังคาร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′กระดูกคน′ บนดาวอังคาร?


ภาพนี้เผยแพร่ออกมาโดยองค์การบริหารการบินอวกาศแห่งชาติ(นาซา)เมื่อไม่นานมานี้และก็สร้างความฮือฮาให้กับบรรดานักทฤษฎีสมคบคิดทั้งหลายได้อีกครั้งด้วยการตั้งข้อสังเกตว่า ในภาพที่ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร มาร์ส โรเวอร์ คิวริออสซิตี ถ่ายส่งกลับมายังโลกด้วยกล้อง มาสต์แคม ที่ติดตั้งอยู่กับยานนั้น มีชิ้นส่วนซึ่งมองแล้วคล้าย "กระดูกโคนขา" ของมนุษย์ปนอยู่ด้วย

นาซาถึงกับต้องทำคำอธิบายภาพนี้อย่างเป็นงานเป็นการในเว็บไซต์ขององค์กร โดยยืนยันว่าไม่มีกระดูกใดๆ ทั้งสิ้นอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร

"สมาชิกในทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจสำรวจดาวอังคารครั้งนี้ คิดว่านั่นเป็นชิ้นส่วนของก้อนหินดาวอังคาร ซึ่งถูกกัดกร่อนโดยลมหรือไม่ก็น้ำจนทำให้มีรูปลักษณะคล้ายกับกระดูกโคนขามนุษย์" นาซาระบุ

ในตอนท้ายยังอธิบายเพิ่มเติมด้วยว่า ถ้าหากมีสิ่งมีชีวิตดำรงอยู่จริงบนดาวอังคาร ทีมนักวิทยาศาสตร์ประจำภารกิจคาดว่าน่าจะอยู่ในรูปลักษณะของสิ่งมีชีวิตปฐมภูมิ ที่ไม่ซับซ้อนซึ่งเรียกว่าจุลชีพ สืบเนื่องจากการที่บนดาวอังคารไม่น่าจะเคยมีออกซิเจนอยู่ในชั้นบรรยากาศ หรือที่อื่นใด ในปริมาณมากเพียงพอที่จะเอื้อต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตที่มีความสลับซับซ้อน

ดังนั้น ชิ้นส่วนที่เห็นจึงไม่น่าจะเป็นซากฟอสซิลของสัตว์ดังกล่าวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook