รับน้องต้อง "ไม่บังคับ"

รับน้องต้อง "ไม่บังคับ"

รับน้องต้อง "ไม่บังคับ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาที่ปฏิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมการรับน้อง เล่าถึง วิธีปฏิเสธและการใช้ชีวิตอยู่ในมหาวิทยาลัย จนจบการศึกษา ซึ่งพวกเขาไม่ประสบปัญหาแต่อย่างใด ด้านนักวิชาการระบุ การรับน้องต้องเป็นทางเลือก ไม่ใช่การบังคับ



นวคุณ สาณศิลปิน คือ หนึ่งในนิสิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ปฏิเสธการเข้าร่วมกิจกรรมห้องเชียร์ ตั้งแต่ชั้นปีที่หนึ่ง โดยให้เหตุผลว่า กิจกรรมนี้ ไม่มีความจำเป็นในรั้วมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นชุมชนทางวิชาการที่ต้องการความหลากหลาย ไม่ใช่การบังคับให้คิดเหมือนกัน เขายอมรับว่าช่วงแรกถูกรุ่นพี่และเพื่อนกดดันบ้าง แต่ปัจจุบัน ทุกคนยอมรับการตัดสินใจของเขา

แตกต่างจากกรณีของ รังสิมันต์ โรม นักกิจกรรม ซึ่งเคลื่อนไหวในประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เสรีภาพ และประชาธิปไตยมาอย่างต่อเนื่อง เขาเล่าว่า การถูกว้ากอย่างหนัก เป็นแรงผลักดันให้เขาทำงานด้านนี้

ขณะที่นักศึกษาปีหนึ่งซึ่งปฏิเสธการรับน้อง และระบบ Sotus ย้ำว่า การเข้าร่วมรับน้องหรือไม่ ? จะต้องเป็นสิ่งที่พวกเขา "เลือก" ได้ และรุ่นพี่ หรือเพื่อนไม่ควรกดดัน หากพวกเขาไม่เข้าร่วม

สอดคล้องกับนักวิชาการที่เห็นว่า การรับน้องต้องเป็นทางเลือก ไม่ใช่การบังคับ เพราะหากบังคับก็อาจส่งผลให้เกิดการไม่ยอมรับมากยิ่งขึ้น

มิตรภาพ ความรัก ความสามัคคี ความเป็นหนึ่งเดียว ระหว่างรุ่นพี่และรุ่นน้อง ระหว่างเพื่อนในรุ่นเดียวกัน เกิดขึ้นได้ด้วยหลายวิธี ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ได้เกิดมาจากการถูกบังคับให้รัก หรือผ่านกิจกรรม "รับน้อง"ที่รุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook