แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องกล้าพูดผิด

แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องกล้าพูดผิด

แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องกล้าพูดผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดดาราที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชน คุณคิดถึง

ใครกันบ้างคะ? เชื่อว่าหนึ่งในนั้นก็คงต้องมีชื่อของแต้ว-ณัฐพร เตมีรักษ์ นักแสดงสาวหน้าหวานจากช่อง 3 รวมอยู่ด้วย อย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือว่าการทำงาน แต้วก็สามารถจัดสรรได้อย่างลงตัวและประสบความสำเร็จ ตอนนี้แต้วเรียนจบแล้วจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับเกียรตินิยมอันดับ 2 มาครองด้วย ส่วนเรื่องการทำงานนั้นการันตีได้จากรางวัลโทรทัศน์ทองคำครั้งที่ 28 และคมชัดลึกอวอร์ดครั้งที่ 11 ในสาขานักแสดงนำ หญิงยอดเยี่ยม

ในแง่มุมเกี่ยวกับการฝึกฝนภาษาของสาวสวยคนนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันค่ะ เพราะเธอเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจมาก ถ้าเพื่อนๆ ยังจำกันได้ ในละครคุณชายรัชชานนท์ แต้วต้องพูดภาษาอีสานตลอดทั้งเรื่อง รวมทั้งมีฉากหนึ่งที่แต้วต้องพูดภาษาต่างประเทศหลายภาษา แม้จะเป็นฉากสั้นๆ แต่ความทุ่มเทของแต้วสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก แต้วมีวิธีการฝึกฝนภาษาต่างๆ รวมทั้งภาษาอังกฤษที่ใช้ในชีวิตประจำ วันอย่างไร วันนี้เธอจะมาแชร์เรื่องราวเหล่านี้ให้ชาว I Get English ได้ทราบกันค่ะ

แต้วชอบภาษาอังกฤษไหม
"ชอบค่ะ แต่ว่าไม่เก่ง แต้วว่าเป็นภาษาอังกฤษมีความสำคัญเพราะทำให้เราได้เปิดโลกกว้างนอกจากจะได้เข้าใจภาษาแล้ว ยังทำให้เราเข้าใจความคิดของคนที่นอกเหนือไปจากความคิดของคนไทยด้วยค่ะ"

แต้วมีเคล็ดลับการเรียนและสอบภาษาอังกฤษอย่างไร
"เคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษของแต้วคือต้องเรียนผ่านสิ่งที่เราชอบ เพราะถ้าเราชอบอะไรเราจะซึมซับมันได้ง่าย อย่างแต้วเรียนผ่านเพลง ผ่านหนัง บางทีเราดูมากๆ ก็ฝึกพูดตามบ้าง อย่าเขินอาย ต้องบังคับตัวเองว่า ถ้าเจอฝรั่งก็เข้าไปพูดคุยกับเขาเลย ถ้าเขามาถามต้องกล้าตอบ ผิดไม่เป็นไรเพราะผิดเป็นครูค่ะ เคยมีฝรั่งมาถามทางแต้วไม่แน่ใจว่าที่ตอบไปถูกไหม แต่ก็กล้าลองผิดลองถูกพูดไป เขาคงเห็นในความพยายามของเราเขาก็บอก อ้อ โอเคๆ ซึ่งต่างคนก็ต่างงงค่ะ "ส่วนการสอบ ตอนเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต้วก็ไปเรียนกวดวิชาเหมือนเด็กมัธยมทั่วไป มีการท่องแกรมมาร์และท่องคำศัพท์ที่เขา list มาให้บางทีก็เบื่อนิดนึงค่ะเพราะมีหลายวิชาที่ต้องอ่านให้หมด แต่ถ้าถามว่าชอบวิชาไหน แต้วชอบภาษาอังกฤษมากค่ะ"

ได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันบ้างไหมคะ
"ในชีวิตประจำวันไม่ค่อยได้ใช้เลยค่ะ ถ้าใช้ก็จะใช้ในการพิมพ์ message แต่ถ้าพูดจะไม่ค่อยเลยค่ะเพราะทำงานแต่ในเมืองไทย แต่อีกหน่อยถ้าเปิด AEC แต้วว่าเราคงต้องใช้ภาษาอังกฤษกับมากขึ้น"

แต้วมีแรงบันดาลใจที่ทำให้ฝึกภาษาอังกฤษบ้างหรือเปล่า
"ก็คงเป็นเพื่อนด้วยกันเองนี่ล่ะค่ะ แต้วมีเพื่อนๆ หลายคนที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกัน เขาพูดภาษาอังกฤษเก่งมากจนทำให้เราอย่างทำให้ได้บ้าง ซึ่งถ้าเราพูดได้จะเป็นการเพิ่มความมั่นใจของเราด้วย ทำให้เรากล้าที่จะเรียนรู้โลกกว้าง แต้วให้เพื่อนสอนให้ บางทีก็พูดกันเป็นภาษาอังกฤษ มีเขินๆ เหมือนกันค่ะ ถ้าแต้วพูดผิด เพื่อนก็จะบอกเลยค่ะว่าต้องพูดแบบนี้ๆ แทนนะ เวลาไปถ่ายละคร บางครั้งมีฉากที่เราต้องพูดภาษาอังกฤษถ้าเราไม่แน่ใจ accent ก็จะปรึกษาเพื่อนคนนี้ค่ะ"

ในละครคุณชายรัชชานนท์ แต้วพูดภาษาอีสานตลอดเรื่องและมีฉากหนึ่งต้องพูดถึง3 ภาษา แต้วเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ
"แต้วไปหาเจ้าของภาษาค่ะ เป็นลูกครึ่งเยอรมันกับคนที่เรียนภาษาฝรั่งเศสแล้วให้เขาพูดให้ฟังแต้วว่าภาษาเป็นอะไรที่มีเสน่ห์ ถึงเราจะไม่เข้าใจความหมายแต่มันสนุกดี ตอนนั้นเป็นการเตรียมตัวที่กดดันแต่ท้าทายและสนุกค่ะ ฝึกอยู่เป็นวันๆเหมือนกันค่ะ เริ่มจากให้เขาอัดเสียงมาให้เราฟังก่อน เราพูดตาม แล้วให้เขาเช็กว่าเราพูดถูกไหมส่วนภาษาอีสานก็ฝึกอยู่หลายอาทิตย์เหมือนกันค่ะแต่ว่าไม่ได้มีใครมาเช็ก เราลองพูดเองและทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ค่ะ"

ศัพท์ภาษาอังกฤษ 1 คำที่บอกความเป็นแต้วได้มากที่สุด
"น่าจะเป็นคำว่า Peaceful ค่ะ แต้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่รักความสงบค่ะ คิดว่าความสงบมันทำให้เราได้อยู่กับตัวเอง ได้คิดทบทวน ทำให้เรามีสติที่จะก้าวต่อไปในเรื่องต่างๆ และเผชิญกับปัญหาต่างๆ"

อยากบอกอะไรกับคนที่ต้องการพัฒนาภาษาอังกฤษของตนเอง
"สำหรับน้องๆ พี่ๆ เพื่อนๆ ที่อยากจะเก่งภาษาอังกฤษนะคะ อยากให้มาลองเรียนรู้ให้เต็มที่กันไปเลยค่ะ แต้วเองก็ไม่ได้เป็นคนที่เก่งภาษาอังกฤษอะไร แต่แต้วรู้สึกว่าการเรียนรู้มันไม่มีที่สิ้นสุด และวันนึงเราต้องเก่งแน่นอนถ้าเราพยายามต่อไปค่ะ ยังไงก็สู้ๆ ด้วยกันนะคะ"

หลายๆ คนรู้สึกเขินอายและกลัวพูดภาษาอังกฤษผิด แต้วเองมีความรู้สึกแบบนั้นบ้างไหม แล้วทำอย่างไร
"สำหรับใครที่เขินที่จะพูดภาษาอังกฤษนะคะแต้วก็เป็นเหมือนกันค่ะ แต่การที่เราเขินมันก็อยู่แค่นั้น มันไม่ทำให้เราพัฒนา เปลี่ยนทัศนคตินิดเดียวค่ะ เราไม่สามารถเกิดมาแล้วเป็นอะไรได้ในทันทีต้องมีการฝึกฝน ต้องมีวันแรก วันที่ผิดพลาด วันพวกนี้แหละที่จะทำให้เราเก่งขึ้นๆ ค่ะ"

ตอนนี้มีผลงานอะไรให้แฟนๆ ติดตามชมบ้างคะ
"ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ ตอนนี้กำลังมีละครชุดเรื่อง The Rising Sun และละครอีกเรื่องคือลมซ่อนรักค่ะส่วนที่พลาดไม่ได้ก็คือ I Get Englishฉบับเดือนกันยายนค่ะ"

อยากเก่งอังกฤษก็ต้องกล้าพูดผิดเพราะความผิดพลาดในวันนี้จะช่วยให้เราจดจำ และไม่ผิดซำ้ในจุดเดิมอีก ดังที่แต้วได้บอกกับเราไว้ว่า "ผิดเป็นครู"นั่นเองค่ะ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ อยากเก่งภาษาอังกฤษ ต้องกล้าพูดผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook