อ.มช.แถลงโต้คลิปฉาว′ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง′-แฉกลับนศ.ไม่ร่วมกิจกรรม′หลักสูตร′ไม่เกี่ยวรับน้อง

อ.มช.แถลงโต้คลิปฉาว′ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง′-แฉกลับนศ.ไม่ร่วมกิจกรรม′หลักสูตร′ไม่เกี่ยวรับน้อง

อ.มช.แถลงโต้คลิปฉาว′ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง′-แฉกลับนศ.ไม่ร่วมกิจกรรม′หลักสูตร′ไม่เกี่ยวรับน้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (8ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) อำเภอเมืองเชียงใหม่ รศ.ดร.ธนารักษ์ สุวรรณประพิศ รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษา, ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ แป้นแก้ว คณบดีคณะศึกษาศาสตร์, ผศ.ดร.รัชชุกาญจน์ ทองถาวร รองคณบดีฝ่ายวิชาการและพัฒนาคุณภาพนักศึกษา คณะศึกษาศาสตร์, อาจารย์ปทุมวดี ศิริสวัสดิ์ อาจารย์ประจำภาควิชาภาษาไทย คณะศึกษาศาสตร์ และอาจารย์สิระ สมนาม อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีคลิปเสียง "ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง จากคณะศึกษาศาสตร์ มช." ซึ่งเผยแพร่ในสังคมออนไลน์ และมีการระบุว่าอาจารย์คนหนึ่งของคณะศึกษาศาสตร์ มช. ให้นักศึกษาเข้าร่วมในกิจกรรมรับน้อง แต่หากไม่เข้าร่วมก็ให้เลือกไปเรียนมหาวิทยาลัยอื่น

ผศ.ดร.พงษ์ศักดิ์ชี้แจงว่า "เหตุการณ์ในคลิปเสียงที่ถูกบันทึกและมีการเผยแพร่ไปนั้น ความจริงแล้วเป็นการประชุมเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 จำนวน 2 คน ที่ไม่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมตามหลักสูตรของคณะ

ซึ่งที่ประชุมมีทั้งอาจารย์ผู้ปกครอง รวมนักศึกษาทั้ง 5 ชั้นปีของคณะศึกษาศาสตร์เข้าร่วมประมาณ 100 คน เพื่อทำความเข้าใจถึงเหตุผล และความจำเป็นของการทำกิจกรรมตามหลักสูตรว่า เป็นการเก็บคะแนนการทำกิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ตามหลักสูตรของคุรุสภา ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะต้องเข้าร่วม

"แต่คลิปเสียงที่มีการเผยแพร่ออกไป เป็นการตัดต่อและนำข้อความบางส่วนไปนำเสนอ จึงก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นการบังคับให้เข้าร่วมการรับน้อง ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านตั้งแต่เปิดเทอมนักศึกษาทั้ง 2 คน ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะเลย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมพรีคอลเล็จก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อปรับตัว รวมถึงการปฐมนิเทศและพิธีไหว้ครู จึงมีการเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจให้ถูกต้องตรงกันว่า

ไม่ว่าจะไปเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งใด ก็ต้องเข้าร่วมกิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครูเหมือนกันหมด และนอกจากการประชุมแล้ว ยังมีการเชิญนักศึกษามาพูดคุยทำความเข้าใจด้วยอีก 1-2 ครั้ง ก่อนที่มีการนำคลิปเสียงออกเผยแพร่"

ทางด้านอาจารย์สิระ กล่าวว่า นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะมีประมาณ 200 คน และนักศึกษาภาควิชาภาษาไทยชั้นปีที่ 1 มีจำนวน 32 คน แต่นักศึกษาทั้ง 2 คน ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของคณะเลย โดยเฉพาะการเข้าร่วมพิธีไหว้ครู ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะผู้ที่จะก้าวไปสู่การเป็นครูบาอาจารย์ในอนาคต
รวมถึงนักศึกษาทั้ง 2 คน เป็นนักศึกษาในโครงการสืบสานครูไทย จึงได้เชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจ และชี้แจงให้เห็นความจำเป็นที่จะต้องเข้าร่วมกิจกรรมของคณะ ที่เป็นกิจกรรมตามหลักสูตร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกกิจกรรมรับน้องแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเจตนาที่ดีต่อนักศึกษาทั้งสิ้น

"แม้ว่าจะมีการเผยแพร่คลิปเสียงออกไปผมยังมองว่าสามารถหาทางออกร่วมกันได้ และขอยืนยันว่าขณะนี้นักศึกษาทั้ง 2 คน ยังคงเป็นนักศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มช.อยู่ และจะไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นกับนักศึกษา ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษาจะประสานนักศึกษาเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจและหาทางออกร่วมกันต่อไป"

ทั้งนี้กิจกรรมกระบวนการเสริมสร้างคุณลักษณะวิชาชีพครู ตามหลักสูตรของคุรุสภา เป็นการเก็บคะแนนตลอดการเรียน 4 ปี จำนวน 250 คะแนน ก่อนที่จะยื่นเป็นหลักฐานในการขอฝึกสอน หากไม่มีจะไม่สามารถฝึกสอนและเรียนจบหลักสูตร 5 ปีได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook