จิตอาสา "หมาช่วย"

จิตอาสา "หมาช่วย"

จิตอาสา "หมาช่วย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สุนัขสัตว์เลี้ยงที่แสนน่ารักของใครหลายคนในปัจจุบัน สุนัขมีหลายสายพันธุ์ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ด้วยความน่ารักแสนซนทำให้หลายคนอยากมีสุนัขไว้เป็นเพื่อนเล่นยามเหงา จึงเกิดธุรกิจการเพาะพันธุ์สุนัขขายขึ้น รวมถึงการผสมพันธุ์กันเองตามวิถีสัตว์โลก จนทำให้หลายสายพันธุ์มีมากเกินความต้องการ กลายเป็นปัญหาสังคมขึ้นมา สุนัขหลายตัวถูกทอดทิ้ง สุนัขที่เราเห็นเดินหาอาหารอยู่ริมถนนส่วนมากเป็นลูกสุนัขที่เกิดจากสุนัขจรจัด" สาเหตุหนึ่งจากคำบอกเล่าของ นายอานุภาพ ใจชำนาญ หรือ น้องเอก นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการออกแบบกราฟิก คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่เลือกโหวตให้กับโครงการ "อาสาหมาช่วย" ซึ่งเป็นกิจกรรมหนึ่งในรายวิชา HUM 120 ทักษะการเรียนรู้สู่ความเป็นบัณฑิตในอุดมคติ ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ต้องการปลูกต้นกล้าแห่งจิตอาสาให้กับนักศึกษาทุกคนที่ก้าวเข้ามาสู่รั้วของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้มีจิตสำนึกในการทำความดีโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน อันจะนำไปสู่สังคมที่ดีขึ้นในอนาคต


น้องเอก ตัวแทนกลุ่มไทยแลนด์ กล่าวว่า ตอนแรกพอได้ยินว่าเพื่อนๆ ในกลุ่มจะทำจิตอาสา โครงการ "อาสาหมาช่วย" ให้กับ "บ้านพักพิงสัตว์ป้ามณี" รู้สึกดีใจมาก เพราะเข้าทางเราเลยเพราะเป็นคนรักสัตว์อยู่แล้ว เริ่มต้นโครงการโดยต้องหาทุนก่อน เงินบริจาคส่วนหนึ่งมาจากในกลุ่ม ซึ่งดูแล้วยังไม่เพียงพอ เพื่อนๆ ในกลุ่มจึงได้ไปยืนรับบริจาคเงิน แถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตลาดนัดสวนจตุจักร และสวนรถไฟ ได้เงินมาจำนวนหนึ่ง ซึ่งคิดว่ามากสำหรับเราแล้วตอนนั้น แต่พอได้เห็นสภาพบ้านพักพิงสัตว์ป้ามณี ทำให้เราฉุกคิดว่า ไม่ใช่แค่เงินหรือสิ่งของที่จำเป็นสำหรับป้าเท่านั้น แต่ป้ายังต้องการกำลังแรงและกำลังใจอีกมาก เนื่องจากที่ได้พูดคุยกับป้ามณีพบว่า สุนัขบางตัวป้ามณีก็เป็นคนเก็บมาเลี้ยงเพราะสงสารพวกมันที่ต้องผอมโซเพราะไม่ได้กินอะไร บางตัวบาดเจ็บป้ามณีก็เก็บมารักษาและเลี้ยงพวกมันไว้จนจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่สุนัขจำนวนมากเหล่านี้มาจากคนเอามาปล่อยไว้!!!


"สงสารป้า เพราะป้าแก่มากดูแล้วคงไม่ไหว อยากช่วยสัตว์ที่อยู่ตรงนี้ รวมถึงป้าให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อยากจะฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และคนที่คิดจะเลี้ยงสัตว์ต่างๆ ว่า ให้คิดให้ถี่ถ้วน ให้รอบคอบ ตรวจสอบว่าเรามีความพร้อมที่จะรับผิดชอบ ดูแลชีวิตเค้าหรือไม่ ถ้าคิดว่ายังไม่พร้อมก็อย่าไปเลี้ยงเลยครับ มันจะเป็นการสร้างภาระให้กับสังคมมากขึ้น และอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบได้เข้ามาช่วยดูแลตรงนี้ หรือสร้างที่อยู่ให้เหมือนที่ประเทศเปรู ที่เค้ามีสวนแมวโดยเฉพาะ จัดที่จัดทางให้มันอยู่เป็นสัดส่วน จัดสวนให้คนสามารถเข้ามาเล่นกับพวกมันได้ ให้อาหารได้ จัดสาธารณสุขให้กับพวกมัน ก็สามารถสร้างเป็นสถานที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจได้อีกด้วย"

ผศ.ปริยา ศุภวงศ์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า รายวิชา HUM 120 ทักษะการเรียนรู้สู่ความเป็นบัณฑิตในอุดมคติ มีความต้องการปลูกฝังให้นักศึกษามีความรู้ครบในทุกมิติ เข้าใจในธรรมชาติของตนเองผู้อื่นและสังคม คิดอย่างมีเหตุผล และที่สำคัญสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่วางเป้าหมายอย่างชัดเจนในเรื่องของการเสริมสร้างค่านิยม USR หรือ ความรับผิดชอบต่อสังคมอุดมศึกษา ให้เกิดขึ้นและเป็นคุณลักษณะที่สำคัญของลูกศรีปทุมทุกคน


ดังนั้นในรายวิชานี้จึงได้ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วม ด้วยการให้ทำกิจกรรมจิตอาสา ทำความดีเพื่อผู้อื่น รวมทั้งสังคมและสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้นักศึกษาได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นอีกด้วย โดยจะให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มและเลือกทำโครงการจิตอาสากันเอง จะมีอาจารย์ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา ทั้งนี้แบ่งได้ถึง 70 กลุ่ม 70โครงการ โดยที่แต่ละกลุ่มนั้นมีความสามารถ จุดเด่นและข้อดีแตกต่างกันไป อาทิ โครงการ "ครูอาสาร่วมกับกลุ่ม ซ.โซอาสา" แถวริมคลองหลอด โครงการ "เสน่ห์จันทร์ร่วมใจ ด้วยสายใยชาวศรีปทุม" ณ มูลนิธิบ้านเปี่ยมสุข จ.นครปฐม และโครงการ "อาสาหมาช่วย" บ้านพักพิงสัตว์ ป้ามณี ถ.พหลโยธิน 81 เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นกิจกรรมจิตอาสาที่ได้ช่วยเหลือสังคมได้อย่างทั่วถึงจริงๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook