นศ.ศึกษาศาสตร์ มช.ไม่เข้ารับน้อง เผยถูกสังคมเเซงชั่นหนัก! วอน ขอให้คนไม่เห็นด้วยมีที่ยืนบ้าง

นศ.ศึกษาศาสตร์ มช.ไม่เข้ารับน้อง เผยถูกสังคมเเซงชั่นหนัก! วอน ขอให้คนไม่เห็นด้วยมีที่ยืนบ้าง

นศ.ศึกษาศาสตร์ มช.ไม่เข้ารับน้อง เผยถูกสังคมเเซงชั่นหนัก! วอน ขอให้คนไม่เห็นด้วยมีที่ยืนบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



แฟ้มภาพ


หนึ่งในนักศึกษาที่ปรากฏในคลิปเสียงกรณีรับน้องมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการรับน้องของมหาวิทยาลัยได้ให้สัมภาษณ์เปิดใจกับ มติชนออนไลน์ ถึงกรณีที่มีคลิปเสียงที่ตั้งชื่อว่า "ถ้าจะเรียนก็เข้ารับน้อง จาก คณะศึกษาศาสตร์ มช." เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย และมีคนพูดถึงเรื่องนี้อย่างกว้างขวางว่า ในวันจันทร์ที่ 15 นี้ จะมีการพูดคุยกันระหว่างตนเอง กับ ผู้ปกครอง อาจารย์ และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ว่าจะยุติเรื่องนี้อย่างไร โดยประเด็นที่ตนอยากพูดคุยให้ชัดเจนนั้น คือ เรื่องคะเเนนกิจกรรมที่ไม่จำเป็นจะต้องได้มาจากการรับน้อง โดยเฉพาะกิจกรรมที่เป็นการบังคับจิตใจ

ประเด็นต่อมาคือ อยากจะพูดคุยในเรื่องปฏฺิกิริยาตอบโต้จากนักศึกษาบางกลุ่ม ที่มองว่าตนต้องการล้มระบบในการรับน้อง รวมถึงการข่มขู่ คุกคาม เพราะกังวลว่าจะไม่มีความปลอดภัย ทั้งที่กิจกรรมการรับน้องควรจะเป็นทางเลือกมากกว่าการบังคับ

นอกจากนี้ ยืนยันว่าตนไม่ได้มีปัญหากับมหาวิทยาลัย หรือคณะเเต่อย่างใด ไม่ได้ต้องการล้มระบบรับน้อง ทั้งนี้เห็นว่ากิจกรรมรับน้องควรจัดเป็นทางเลือกและควรมีที่ยืนให้กับคนที่ไม่ชอบการรับน้องหรือการว๊ากด้วยเพราะจากการพูดคุยกับอาจารย์ก่อนหน้านี้ อาจารย์ก็๋กล่าวกับตนอย่างชัดเจนว่า การรับน้องเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกันจะต้องเข้าร่วม แต่กลับแถลงข่าวในอีกลักษณะหนึ่ง โดยบอกว่านักศึกษาจะทำกิจกรรมนอกคณะก็ได้

ทั้งนี้ สิ่งที่ตนคาดหวังจริงๆแล้วอยากให้เข้าใจว่าตนไม่ได้ต่อต้านการรับน้อง อยากให้คณะมีทางเลือกและพื้นที่ให้กับคนที่กับตนหรือคนที่ไม่อยากเข้าร่วมการรับน้อง อยากให้เป็นรูปแบบของความสมัครใจมากกว่า หรือ การกำหนดว่านักศึกษาสามารถทำอะไรได้บ้าง และมีข้อห้ามในเรื่องใด ให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะบางกิจกรรม มีรุ่นพี่เข้ามาควบคุม ด้วย ขณะเดียวกัน จากการพูดคุยกับผู้ปกครอง ผู้ปกครองก็ให้กำลังใจและถามรายละเอียดที่เกิดขึ้น และตนก็ตั้งใจว่าจะตั้งใจเรียนต่อไป และดูปฏฺิกิริยา และท่าทีของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับตน เพราะเกรงว่าจะไม่มีความปลอดภัย ซึ่งการพูดในวันจันทร์นี้ก็อยากให้ทางคณะรับรองเรื่องความปลอดภัย และรับรองว่าเรื่องทั้งหมดจะยุติลง และมีข้อสรุปที่เป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ ยังเปิดเผยอีกว่า จากเหตุการณ์เกิดขึ้นทำให้ต้องหยุดเรียนไปสามวัน เพราะยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว จึงยังคงมีความกังวล โดยเฉพาะท่าทีจากกลุ่มนักศึกษาบางกลุ่ม รวมถึงคนที่ไม่เห็นด้วยกันตน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook