คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : บิกินี่ (Bikini)

คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : บิกินี่ (Bikini)

คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : บิกินี่ (Bikini)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ คำนี้ท่านได้แต่ใดมา
ผู้เขียน สุกิจ กิตติบุญญานนท์ (I Get English Magazine)

เมื่อเอ่ยถึงฤดูกาลและสภาพอากาศที่แตกต่างกันในรอบปี อุปกรณ์ประจำกายและวิถีชีวิตของคนเราก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสภาพภูมิอากาศในฤดูนั้นๆ ด้วย เช่นในฤดูหนาว เราคงต้องหาเสื้อผ้าใส่เพื่อความอบอุ่น คนไทยเราอาจจะคุ้นกับการยืนผิงไฟมากกว่าการเปิดใช้เครื่องฮีทเตอร์ แต่ในหน้าร้อนแล้ว การเปิดเครื่องปรับอากาศหรือการเอากายไปแช่ในน้ำทะเลเป็นกิจวัตรที่คนไทยเราคุ้นเคยเป็นอย่างดีอุปกรณ์คลายร้อนสำหรับสาวๆ ที่จะต้องพกติดตัวไปชายหาด หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นชุดว่ายน้ำจำนวน 1 ชุด 2 ชิ้น นั่นคือ"บิกินี่" (Bikini) ครับ

เกาะ Marshall ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งตั้งยู่ระหว่างทางไปออสเตรเลียกับเกาะฮาวายนั้นประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่อีกมากมาย เช่น เกาะ Enewetok เกาะ Rongelap เกาะ Kwajalein หรือ เกาะ Ailinglapalap ซึ่งไม่มีเกาะไหนที่มีชื่อคุ้นหูเราเลยครับ ยกเว้นอยู่เกาะเดียว นั่นคือ เกาะ Bikini ที่ฟังชื่อแล้ว เราอาจจะคุ้นหูที่สุด

นอกจากนี้ รอบเกาะ Bikini เองยังประกอบไปด้วยเกาะน้อยใหญ่อีกประมาณ 20 เกาะล้อมตัวเป็นแนววงแหวนปะการังครับ

ในช่วงปี ค.ศ.1946-1947 ได้มีการอพยพผู้คนที่อาศัยอยู่ในเกาะ Bikini ไปยังเกาะอื่นที่ห่างไกลออกไปเนื่องจากทางการของสหรัฐอเมริกาต้องการทดสอบระเบิด ผลของการทดสอบทำให้ทราบว่าระเบิดนั้นมีศักยภาพในการทำลายล้างสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเป็นพืชและสิ่งมีชีวิตร้ายแรงแค่ไหน ชาวเกาะ Bikini จึงไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตยังเกาะเดิมของตนเองได้ เนื่องจากมีสารพิษจากกัมมันตรังสีตกค้างอยู่ จึงต้องอาศัยเกาะที่ตนเองอพยพมาดำรงชีพต่อไป

ในช่วงเวลาดังกล่าวนั่นเองที่นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ได้ออกแบบชุดว่ายน้ำจำนวน 1 ชุด 2 ชิ้นออกมา แต่ชุดว่ายน้ำดังกล่าวจะเกี่ยวข้องอะไรกับเกาะ Bikini หรือไม่นั้น มีมุมมองที่แตกต่างกัน 2 มุมจากเจ้าของภาษาครับ
มุมแรกมองว่าชุดว่ายน้ำ Bikini มีที่มาจากชื่อเกาะ Bikini แน่นอน เพราะสภาพแวดล้อมที่โดนทำลายล้างจนเหลือความสมบูรณ์เพียงน้อยนิดจากการทดลองระเบิด ทำให้เกาะ Bikini แทบไม่เหลือปะการังห่อหุ้มอยู่เลย เสมือนกับร่างกายที่มีเพียงผ้าแค่จำนวน 2 ชิ้นห่อหุ้มเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักภาษาศาสตร์อีกกลุ่มหนึ่งกลับมีความเห็นต่างออกไป โดยสันนิษฐานว่าการทดลองระเบิดบนเกาะ Bikini ไม่น่าเกี่ยวข้องกับชุดว่ายน้ำ Bikini จึงพยายามหาเหตุผลอื่นเพื่ออธิบายข้อสงสัย เช่น การศึกษาภาพถ่ายมุมสูงของเกาะ Bikini โดยคาดว่าการเรียงตัวของเกาะอาจจะมีรูปร่างคล้ายชุดว่ายน้ำ 2 ชิ้นก็ได้ ซึ่งท้ายที่สุด นักภาษาศาสตร์กลุ่มนี้ต่างฟันธงว่าหมู่เกาะ Bikini ไม่ได้เรียงตัวจนมีลักษณะเหมือนชุดว่ายน้ำเลย ไม่ว่าจะใช้จินตนาการขั้นเทพแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นแล้ว ชื่อชุดว่ายน้ำ Bikini จะมีที่มาจากชื่อเกาะ Bikini หรือไม่นั้น คงเป็นหน้าที่ของเจ้าของภาษาในการหาข้อสรุปต่อไป

แต่สำหรับเราเรื่องราวยังไม่จบเพียงแค่นี้ครับเพราะหลังจากนั้นในปี ค.ศ.1964 ยังได้มีการออกแบบชุดว่ายน้ำจำนวน 1 ชุด 1 ชิ้น ซึ่งก็คงเหมือนชุดว่ายน้ำปกติที่เราเคยพบเห็น แต่มีการประหยัดเนื้อผ้าที่ใช้ลงจึงมีความพยายามจะเรียกชื่อชุดว่ายน้ำดังกล่าวให้มีความเก๋ไก๋ไม่แพ้ Bikini ครับด้วยความบังเอิญที่ว่า คำว่า "Bi" ในภาษาลาตินมีความหมายว่า "สอง" ในขณะที่คำว่า "Mono" ในภาษากรีกมีความหมายว่า "หนึ่งเดียว" จึงมีการตัดคำว่า "Bi" ทิ้งและเติม "Mono" ลงไป ทำให้ชุดว่ายน้ำ 1 ชิ้นดังกล่าว มีชื่อที่เท่ห์ไม่แพ้ชื่อ Bikini ว่า "Monokini" ด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook