ประวัติศาสตร์ลับ หลังวังซูสีไทเฮา

ประวัติศาสตร์ลับ หลังวังซูสีไทเฮา

ประวัติศาสตร์ลับ หลังวังซูสีไทเฮา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใครจะเคยได้ชมภาพยนตร์รุ่นที่นางเอกสาวฮ่องกงยังงามพริ้ง "หลิวเซียะหัว" สวมบทเป็นจอมจักรพรรดินีจีน "ซูสีไทเฮา" ตั้งแต่ปี 2527 เรื่อง "Young Dowager"

หรือเพิ่งได้ชมหนังชุด "The Pleiades" 28 ตอน ที่สถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นเอ็นเอชเค ร่วมสร้างกับสถานีโทรทัศน์ปักกิ่งของจีน เมื่อปี 2553 โดยให้นางเอก "ยูโกะ ทานากะ" ซึ่งลือลั่นมาแต่ยังสาวจากเรื่อง "โอชิน" เป็นมหาราชินีหม้ายผู้ถูกกล่าวขวัญอย่างยิ่งพระองค์หนึ่งในโลก

หรืออีกหลายๆ เรื่องที่สารพัดจะสร้างเกี่ยวกับยุคสมัยสุดท้ายของราชวงศ์ชิงก่อนจะล่มสลาย

ได้เห็นความร้ายกาจเป็นส่วนมาก ของสตรีผู้หนึ่ง ซึ่งผ่านความยากลำบากของอุปสรรคนานา ก่อนจะครองบัลลังก์ตลอดระยะยาวนานที่กุมอำนาจได้เกือบ 50 ปี

เป็นสตรีสำคัญของโลกพระองค์หนึ่ง ซึ่งจนบัดนี้ก็ยังมีผู้สนใจค้นคว้าหาคำตอบแง่มุมต่างๆ มาเขียนเป็นหนังสือสู่กันอ่านไม่รู้สิ้น

ซึ่งนอกเหนือจาก "The Last Empress" หรือพากย์ไทยว่า "พระนางซูสี จักรพรรดินีกู้บัลลังก์" แปลโดย "ภคปภา เทพพิทักษ์" วางแผงแต่ปี 2551 กับที่ตามมาคือ "Empress Orchid" หรือชื่อไทยว่า "ซูสีไทเฮา ราชินีดอกกล้วยไม้" โดยผู้แปลคนเดียวกัน

แสดงชีวิตตั้งแต่วัยสาวจนเข้าวังเล่มหนึ่ง กับการเมืองทั้งในและนอกราชสำนักอีกเล่มหนึ่ง ซึ่งเข้มข้นไม่ยิ่งหย่อนกว่ากันแล้ว

ขณะนี้ได้มีหนังสือเกี่ยวกับพระนางอีกเล่ม ที่ให้ภาพแตกต่างไปจากบรรดาภาพส่วนมากซึ่งฉายจับไปยังพระองค์ให้โลกได้รับรู้ อย่างน่าติดตามเป็นที่สุด

เนื่องจากเป็นชีวิตอีกด้านที่หากผู้เขียนมิได้ใกล้ชิด ประสบมาด้วยตัวเอง ก็ยากที่จะให้ข้อมูลอันน่าเรียนรู้อย่างมากเช่นหนังสือเล่มนี้ได้

"Two Years in the Forbidden City" หรือในสยามพากย์ว่า "ประวัติศาสตร์ลับ หลังวังซูสีไทเฮา" เขียนโดยองค์หญิง "เต๋อหลิง" แปลโดย "ปานชีวา บุตราช"

ผู้เขียนเป็นลูกราชทูตจีนประจำปารีสสมัยนั้น กลับมาเป็นนางสนองพระโอษฐ์จนได้รับสถาปนาเป็นเจ้าหญิง และได้บันทึกเรื่องต่างๆ ไว้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ตั้งแต่พระอุปนิสัย จนสภาพแวดล้อมนานัปการในวัง เช่น โต๊ะเสวย การเข้าเฝ้าฯ ท้องพระโรง มหรสพที่ทรงนิพนธ์เรื่องและดำริฉากแสดงอันชวนพิศวงเอง วันเฉลิมพระชนมพรรษา เทศกาลไหว้พระจันทร์ ฯลฯ

"เป็นหนังสือสนุกล้ำค่าซึ่งให้ข้อมูลที่ยากจะหาได้จริงๆ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook