อธิการฯสวนสุนันทา รับมีหยดเทียนรับน้องจริง เล็งพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหด!

อธิการฯสวนสุนันทา รับมีหยดเทียนรับน้องจริง เล็งพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหด!

อธิการฯสวนสุนันทา รับมีหยดเทียนรับน้องจริง เล็งพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฤๅเดช เกิดวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ผู้ได้รับบาดเจ็บการน้ำตาเทียนหยดใส่จนเป็นแผลพุพอง ผ่านทางโซเชียลมิเดีย และมีข้อความกล่าวอ้างว่า เป็นการรับน้องของมร.สส. สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ แล้วโดนรุ่นพี่รับน้องแบบป่าเถื่อนมาก พอไปสอบถามอาจารย์กลับได้คำตอบที่ดีมาก ว่า "มันเป็นการรับน้องของรุ่นพี่กับรุนน้อง ที่ทำต่อ ๆ กันมา"

ตอนนี้ได้เรียกรุ่นพี่มาตักเตือนแล้ว ถ้าเป็นลูกเป็นหลาน คุณบ้างละ คุณคงไม่อยู่เฉย ๆ แน่นอน ผมกับครอบครัวคงไม่ปล่อยให้เรื่องนี้ จบลงแบบง่าย ๆ แน่นอนผมจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด มันจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์นี้กับใครอีก รบกวนขอความเห็นใจช่วยกันแชร์นะครับ เหตุการณ์แบบนี้จะได้ไม่เกิดขึ้นกับน้องคนอื่นๆอีก"

ผมไม่อยากให้เรื่องนี้มันเงียบหายไปจากที่ผมไปสอบถามคุณพ่อ คุณแม่ของเด็กบางคนเค้าก็กลัวไม่กล้าไปแจ้งความเพราะกลัวลูก จะถูกรุ่นพี่ทำร้าย และบางคนก็ไม่มีเวลาพาลูกไปแจ้งความ เพราะความจนงานก็หยุดไม่ได้จะนั่งรถ ไปแต่ละทีค่ารถก็หลายร้อยบาท มันคงจะดูเป็ เงินไม่เยอะสำหรับคน รวย แต่มันเยอะมากนะคับสำหรับคน จนๆ กับการที่ต้องมานั่งลางานแล้วหาเงินค่า รถไปแจ้งความกับการกระทำสิ้นคิดของพวกคุณ ว่า

ตนมอบให้คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยทางคณะฯ ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องทั้ง 2 ฝ่ายมาสอบถามข้อเท็จจริง

เบื้องต้น พบว่า มีรุ่นพี่จำนวนหนึ่งจัดกิจกรรมรับน้อง และได้กระทำการโดยใช้น้ำตาเทียบหยดใส่แขนรุ่นน้องจริง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดมหาวิทยาลัย แต่ยังไม่ทราบว่ามีรุ่นพี่ที่กระทำดังกล่าวทั้งหมดกี่คน และยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจและจะดำเนินการสอบสวนให้ถึงที่สุด ทั้งนี้ตนจะทำหนังสือชี้แจงรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้นไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)ต่อไป

"มร.สส.รู้สึกเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และต้องขออภัยต่อทั้งผู้ปกครองและนักศึกษาที่ถูกกระทำ และจะดำเนินการทุกวิถีทางให้เรื่องยุติและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่านักศึกษารุ่นพี่ผิดจริง และผิดใน 2 กรณี คือ 1.เป็นการจัดกิจกรรมรับน้องเกินขอบเขตเวลาที่กำหนด ตามประกาศการจัดกิจกรรมรับน้องของมร.สส. รับน้องต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 สิงหาคม แต่เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณวันที่ 18 กันยายน

2. การจัดกิจกรรมรับน้อง รุ่นพี่ต้องห้ามแตะต้องตัวรุ่นน้อง อีกทั้งหากนักศึกษารุ่นพี่ชุดนี้เป็นชุดเดียวกับที่เคยถูกพ่อแม่ผู้ปกครองร้องเรียนว่ามีการต่อยท้องรุ่นน้องเมื่อจัดกิจกรรมรับน้องก่อนหน้านี้ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ตักเตือนลงโทษโดยภาคทัณฑ์บนไปแล้วหากเป็นชุดเดียวกันก็จะลงโทษโดยพักการเรียน ตามระเบียบสภามร.สส.ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2548 รวมทั้งต้องไปขอโทษคู่กรณีอย่างเป็นทางการ เพราะถือเป็นการผิดทางวินัยและเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และหากทางพ่อแม่ผู้ปกครองได้ไปแจ้งความก็ต้องว่าไปตามกระบวนการทางกฎหมาย"อธิการบดีมร.สส.กล่าว

ล่าสุด นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.) กล่าวว่ากรณีที่มีการเผยแพร่ภาะผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกน้ำตาเทียนหยดใส่จนเป็นแผลพุพอง ผ่านทางโซเชียลมิเดีย โดยอ้างว่า เป็นการรับน้องของมร.สส. สาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ ว่าที่ผ่านมาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้กำชับไปมหาวิทยาลัยทั่วประเทศแล้วให้ดูแลเรื่องการรับน้องอย่างใกล้ชิด และจะต้องไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก โดยในส่วนของปัญหาที่เกิดขึ้นในมร.สส.ด้สั่งการให้ทางมหาวิทยาลัยรายงานผลที่เกิดขึ้นทั้งหมดว่าเป็นอย่างไร เกิดความบกพร่องในส่วนไหน และหากเรื่องนี้เป็นจริงมหาวิทยาลัยจะต้องดำเนินการลงโทษผู้กระทำผิด เพราะมหาวิทยาลัยมีระเบียบในการลงโทษนักศึกษาที่ทำผิดวินัยอยู่แล้ว ส่วนผู้เสียหายจะไปแจ้งความดำเนินคดีทางกฎหมาย ก็สามารถกระทำได้เพราะเป็นสิทธิ์และทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ส่วนการจะลงโทษผู้บริหารมหาวิทยาลัยหรือไม่นั้นต้องขอดูผลการรางงานก่อนว่าเป็นอย่างไร หากผิดก็จะต้องถูกลงโทษเช่นกัน

"จากสภาพของนักศึกษาที่ถูกกระทำ ถือว่าเป็นการถูกประทุษร้าย เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วว่าน้ำตาเทียนร้อน และหากถูกจะเกิดผลอะไรตามมา และการกระทำเช่นนี้เป็นการละเมิดสิทธิ์ผู้อื่นด้วย ส่วนที่ว่าเป็นประเพณีเคยทำกันต่อมานั้นผมถามว่าทำไปเพื่ออะไร ถ้าคิดว่าตัวเองเคยถูกทำเช่นนี้แล้วจะต้องมาทำคนอื่นต่อไม่ใช่เหตุผล ปัญหาชนเค้าไม่นำกัน ประเพณีที่ไม่ดีก็ไม่ควรที่จะต้องทำตาม อย่างไรก็ตามหากผลออกมาว่าตั้งใจกระทำผิดต้องลงโทษให้เด็ดขาด" นพ.กำจร กล่าว

ขอขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อธิการฯสวนสุนันทา รับมีหยดเทียนรับน้องจริง เล็งพักการเรียนรุ่นพี่รับน้องโหด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook