ป่วน!สมัคร GAT / PAT วันแรก′เว็บ สทศ.′ล่ม

ป่วน!สมัคร GAT / PAT วันแรก′เว็บ สทศ.′ล่ม

ป่วน!สมัคร GAT / PAT วันแรก′เว็บ สทศ.′ล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ได้เปิดรับสมัครสอบการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือGAT และการทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือPAT ครั้งที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2558 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 1-20 ตุลาคมนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th นั้น ปรากฏว่าในช่วงสายของวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นการรับสมัครวันแรก นักเรียนไม่สามารถเข้าไปสมัครสอบGAT/PAT ได้อย่างสมบูรณ์

เนื่องจากเว็บไซต์ สทศ. ล่ม ทำให้นักเรียนเข้าไปโพสต์ และแชร์ข้อความผ่านสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากถึงปัญหาดังกล่าว ทำให้นักเรียนเข้าไปโพสต์ และแชร์ข้อความผ่านสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากถึงปัญหาดังกล่าว เช่น เด็ก ม.6 คิดอย่างไรบ้างกับเว็บ สทศ. ล่ม จะสมัครGAT/PAT ได้หรือไม่ โดยในกระทู้นี้มีคนเข้ามาแสดงความคิดมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มันล่มทุกปีแหล่ะบางคนระบุว่ายังสมัครไม่เสร็จเลย เว็บล่มเหมือนกัน อีกคนระบุว่า ทำให้เด็กเครียดทั้งประเทศอีกแล้ว

นายสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร สทศ. กล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ยอมรับว่าเว็บไซต์ของ สทศ.ล่มจริงๆ ในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. เนื่องจากเป็นการเปิดรับสมัครวันแรกจึงทำให้มีเด็กเข้ามาสมัครพร้อมกันเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการแก้ไข จนขณะนี้สามารถเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวได้ตามปกติแล้ว อย่างไรก็ตามหลังจากนี้คงต้องหารือกับ นายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. ในรายละเอียดอีกครั้งว่าจะมีวิธีป้องกัน และหลีกเลี่ยงปัญหานี้ได้อย่างไร เพื่อไม่ให้การสมัครสอบครั้งต่อไปเกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก

นอกจากนี้อาจต้องทบทวนเรื่องการให้เด็กสามารถเลือกสนามสอบได้เอง เพราะอาจเป็นประเด็นจูงใจให้เด็กรีบเข้ามาสมัครสอบในวันแรกๆ เนื่องจากหากใครเลือกก่อนก็มีสิทธิ์ก่อน ทำให้เด็กแห่มาสมัครในวันแรกกันมาก เป็นผลทำให้เว็บไซต์ล่ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการรับสมัครสอบGAT/PAT ครั้งที่ 1/2558 จะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 20 ตุลาคมนี้ ชำระเงินได้ตั้งแต่วันที่ 1-21 ตุลาคม 2557 ที่ธนาคารกรุงไทย ไทยพาณิชย์ กรุงศรีอยุธยา และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา ตรวจสอบสถานะการชำระเงิน เลือก-อำเภอ และจังหวัด รวมทั้งตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลผู้สมัคร วันที่ 1-22 ตุลาคม ประกาศเลขที่นั่งสอบ สถานที่สอบ พิมพ์บัตรประจำตัวผู้เข้าสอบ วันที่ 31 ตุลาคม จัดสอบวันที่ 22-25 พฤศจิกายน ประกาศผลสอบวันที่ 26 ธันวาคม 2557 ทางเว็บไซต์ สทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook