(ขอดราม่า+ระบาย) ได้เกรด 0 อังกฤษทั้งระดับชั้น แต่ไม่ใช่เพราะความผิดนักเรียน

(ขอดราม่า+ระบาย) ได้เกรด 0 อังกฤษทั้งระดับชั้น แต่ไม่ใช่เพราะความผิดนักเรียน

(ขอดราม่า+ระบาย) ได้เกรด 0 อังกฤษทั้งระดับชั้น แต่ไม่ใช่เพราะความผิดนักเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณีอาจารย์ให้เกรดวิชาภาษาอังกฤษตกทั้งระดับชั้น โดยหนึ่งในนักเรียนที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ได้เข้าไปโพสต์เล่าถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์ pantip ซึ่งหลังจากที่ข่าวแพร่ออกไป ล่าสุดทางโรงเรียนต้นเรื่องได้อธิบายถึงเหตุผลในเรื่องนี้ผ่านรายการทางช่อง thaipbs โดยให้เหตุผลว่าเป็นความผิดพลาดของอาจารย์ท่านหนึ่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพทำให้ไม่สามารถส่งคะแนนได้ทันกำหนด ทำให้ระบบออกเกรดของโรงเรียนให้เกรดเป็นศูนย์ เบื้องต้นทางโรงเรียนได้ชี้แจงความผิดพลาดเรื่องนี้กับผู้ปกครองและนักเรียนแล้ว โดยยืนยันนักเรียนจะได้เกรดในวันพรุ่งนี้

เนื้อหาในกระทู้ต้นเรื่อง

คือก่อนอื่นอยากจะบอกว่าผมเป็นนักเรียน ม.6 โรงเรียนในกรุงเทพแห่งหนึ่ง ที่อยู่แถวๆ กระทรวงศึกษาธิการ อยู่ด้านหลังกพ. อยู่ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล อยู่ติดกับวัดชื่อดัง ที่เป็นวัดเดียวกันที่มีบนเหรียญ 5 อะครับ (ขออนุญาตไม่เอ่ยชื่อโรงเรียนนะครับ)

แล้ววันนี้ผมไปรับเกรด ที่ ร.ร. ครับ ผลปรากฏว่า นักเรียนชั้น ม.6 ทุกคนตกวิชาภาษาอังกฤษหลัก ทั้งระดับ โดยที่ไม่มีแม้แต่คะแนนเดียวทุกคน พอผมไปตามเรื่องก็ได้ความว่า ครูประจำวิชา ไม่ได้ส่งผลคะแนนกับฝ่ายวิชาการ ฝ่ายวิชาการเองก็ได้ทำการกดดันแล้วไรแล้ว แต่เค้าก็ยังไม่ส่งคะแนน ฝ่ายวิชาการเองก็ไม่รู้จะช่วยยังไง พอผมสืบเรื่องไปเรื่องๆ ก็ได้ยินมาว่านี่ไม่ใช่ปีแรก ? แต่เป็นอย่างนี้มาก่อนหน้า ปี-2ปีแล้ว ที่คุณครูเค้าไม่ยอมส่งคะแนน ผลคือ รุ่นพี่ม.6 ปีก่อนๆ ก็เลยได้แค่เกรด 1 กันทั้งระดับ พอผมไปถามหาคะแนน กับครูคนนั้น (ชื่อ สุร** ขออนุญาต ไม่เอ่ยชื่อเต็ม) ผมถามไปว่า "อาจารย์ครับ ? แล้วคะแนนพวกผมละครับ" พร้อมกับยื่นใบเกรด 0 ให้เค้าดู เค้าว่าไงรู้ไหมครับ ? "ก็ไม่มีไง ก็ไม่มีคะแนนไง ?" เป็นคุณ คุณจะรู้สึกอย่างไรครับ ? พอผมถามต่อ ครูเค้าก็บอกให้พวกผมมาตาม ซ่อมกับเค้าวันศุกร์นี้ตอนบ่าย แต่พอพวกผมแย้งไปว่าต้องเรียน รด. เค้าตอบว่า "ก็เลือกเอาระหว่างคะแนน กับเรียน รด."ดูเค้าพูดสิครับ ?? สรุปคือพวกผมผิด ?? พวกผมผิดที่มาเรียนกับเค้า มีครูเป็นครูประจำวิชาใช่ปะ ?? ทั้งหมดเป็นความผิดของพวกผมใช่ปะ ? ผมต้องมารับผิดชอบมาซ่อมแก้ 0 ทั้งๆที่คะแนนเก็บก่อนหน้านี้พวกผมได้ เกรด 3-4 กันทั้งนั้น ? (คืออธิบายหน่อยว่า ผมเรียนกับคุณครูต่างชาติครับ ครูต่างชาติก็จะเป็นคนสอน คนเก็บคะแนน คนออกข้อสอบ ตรวจข้อสอบ ก่อนหน้านี้พวกผมก็ได้ดูคะแนนจากครูต่างชาติแล้วว่า โอเค งานส่งครบ รวมๆแล้ว ทุกคนก็น่าจะเกรดสวยดีๆกันทั้งนั้น งานก็ส่งครบ บางคนไม่ได้มาวันสอบเก็บคะแนน เค้าก็มีความรับผิดชอบไปตามสอบ แล้วครู สุร** วันๆทำไร ? ผมก็ไม่รู้เหมือนกันแหะ ไม่อยากใช้คำหยาบกับครูบาอาจารย์ )

คือ อยากจะถามเพื่อนๆว่า ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ถ้าแจ้งไปกับทางโรงเรียนแล้ว ก็ทำไรไม่ได้ คะแนนเกรด 5 เทอมนี่สำคัญมากนะครับ อยู่ ม.6 แล้วด้วยมันน่าเจ็บใจตรงที่ตั้งใจเรียนมาตลอดเทอม แต่ทุกคนได้ 0 คะแนน เต็ม 100 ผมสงสารบางคนครับ ตอนนี้หลายๆที่ก็เปิดรับสอบตรง แล้วต้องใช้เกรดด้วย บางคนได้เกรดเทอมนี้แค่ 2.9 กว่าๆ แทนที่เค้าจะได้เกรด 3.1 กว่าๆ ถ้าไม่ติด 0 อังกฤษนี่ เพราะส่วนใหญ่รับตรงหลายๆที่ก็รับขั้นต่ำ 3.00 ไม่ใช่แค่รับตรงด้วยนะครับ ตอนแอดมิชชั่นก็ใช้เกรดเป็นคะแนน รวมตั้ง 6000 คะแนนเลยนะครับ เรื่องแบบนี้มันเกิดมา ปี - 2 ปีแล้ว ผมไม่อยากให้เรื่องแบบนี้มันเกิดกับรุ่นน้องผมอีก

ผมควรจะทำไงดีครับ ผมควรจะแจ้งหน่วยงานไรดี จะพอมีหน่วยงานไรบ้างที่จะมาช่วยเรื่องนี้ได้บ้างอ่ะครับ ผมควรจะทวงความยุติธรรมให้กับผม ให้กับเพื่อนๆทั้งระดับ ม.6 ยังไงดีอ่าครับ ช่วยผมที

Update นะครับ เรื่องราวของผมได้ออกทีวีไป หลังจากนั้นก็คาดว่าน่าจะได้รับการแก้เกรดในวันพรุ่งนี้แล้วละครับ ขอบคุณเพื่อน พี่ๆ มากนะครับที่ให้กำลังใจ ให้ความเห็น แต่ที่ผมได้สังเกตมา เรื่องของผมมันอาจจะจบ แต่เรื่องของคนอื่นที่เค้าอาจจะเจอแบบเดียวกัน เค้าจะได้รับการแก้ปัญหาหรอครับ ผมเลยว่าปัญหาจริยธรรมแล้วก็วิชาชีพครูนี้ควรจะได้รับแก้ไขครับ ผมได้ส่ง E-mail ไปที่ : ncpo.2014@gmail.com, ccc@opm.go.th, rubfung@1111.go.th ก็ได้แต่หวังว่า E-mail ฉบับนี้อาจจะได้ถึงมือท่านนายกฯ แล้วจะไม่ใช่แค่ปัญหาของผม ระบบครูควรจะได้รับการแก้ไข ปัญหาของเพื่อนๆ นักเรียนก็ควรได้รับการเยียวยาแก้ไขเหมือนกัน ผมไม่อยากให้ปัญหานี้เกิดกับโรงเรียนผม หรือเกิดกับใครอีกนะครับ

คลิปข่าวจาก  thaipbs

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Pantip , thaipbs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook