พบที่มาชาวตะวันตกแพ้ "ถั่วลิสง"

พบที่มาชาวตะวันตกแพ้ "ถั่วลิสง"

พบที่มาชาวตะวันตกแพ้ "ถั่วลิสง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ถั่วลิสง" พบได้ทั่วโลก แต่คนในซีกโลกตะวันตก ดูเหมือนจะมีอาการแพ้ถั่วลิสงมากกว่าคนในภูมิภาคเอเชีย ตะวันออก เพื่อค้นหาสาเหตุว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด และมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย จึงทำการทดลองในหนูหลายครั้ง แล้วพบสมมติฐานใหม่ว่า สาเหตุที่ทำให้คนตะวันตกแพ้ถั่วมากกว่า อาจเป็นเพราะคนตะวันตกนิยมรับประทานถั่วลิสงที่ผ่านการอบแห้ง (ดรายโรสต์) ในขณะที่คนตะวันออกนิยมกินดิบ, ต้ม หรือคั่วมากกว่า

ทีมวิจัยทดลอง ครั้งแรกด้วยการฉีดโปรตีนถั่วที่ได้จากถั่วอบแห้ง และที่ได้จากถั่วดิบให้กับ หนูทดลอง 2 กลุ่ม แล้วตรวจสอบระดับการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งเป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงภาวะแพ้ในหนูทดลองทั้งสองกลุ่ม ผลการทดลองพบว่า หนูในกลุ่มที่ได้รับโปรตีนจากถั่วอบแห้ง มีระดับการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันสูงกว่า

หลังจากนั้น มีการทดลองต่อเนื่องด้วยการฉีดสารสกัดจากถั่ว หลากหลายอย่างให้กับหนูทดลองและพบอีกครั้งว่า หนูตัวที่เคยได้รับโปรตีนจากถั่วอบแห้ง มีการสนองตอบของระบบภูมิคุ้มกันสูงกว่ากลุ่มที่เคยได้รับโปรตีนถั่วดิบ ที่น่าสนใจก็คือ หนูตัวที่เคยได้รับโปรตีนจากถั่วอบแห้ง มีอาการแพ้มากกว่า แม้ว่าในการทดลองครั้งหลังนี้จะได้รับโปรตีนจากถั่วดิบก็ตามที

สุดท้าย ทีมวิจัยทดลองทาโปรตีนถั่วลงบนแผล บริเวณผิวหนังของหนูทดลองก็พบเช่นกันว่า หนูตัวที่เคยได้รับโปรตีนจากถั่วอบแห้งมีอาการแพ้มากกว่าหนูตัวที่เคยได้รับ โปรตีนจากถั่วดิบ การทดลองทั้งหมดแสดงให้เห็นว่า การอบแห้งถั่วลิสงได้เปลี่ยนให้สารในถั่วดังกล่าว กลายเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่อันตรายขึ้นมา จากการตรวจสอบพบว่า สารก่อภูมิแพ้ในถั่วที่เรียกว่า "เออาร์เอ เอช 1" เปลี่ยนรูปไปในลักษณะที่กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันสูงมาก

ทีมวิจัยเตือนว่า ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น และไม่ได้แสดงให้เห็นว่าถั่วอบแห้งเป็นอันตรายถึงกับต้องเลี่ยง จนกว่าจะมีการวิจัยยืนยันมากกว่านี้ในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook