มติกกอ. สั่งสภาฯ ม.เอกชนนิรนาม เชือดหลักสูตรป.เอกไร้คุณภาพ

มติกกอ. สั่งสภาฯ ม.เอกชนนิรนาม เชือดหลักสูตรป.เอกไร้คุณภาพ

มติกกอ. สั่งสภาฯ ม.เอกชนนิรนาม เชือดหลักสูตรป.เอกไร้คุณภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือกรณีที่มีผู้ร้องเรียน มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งจัดการศึกษาในระดับดุษฎีบัณฑิต ด้านกฎหมายไม่ได้คุณภาพ

โดยที่ผ่านมา กกอ.ได้ส่งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพจริง ดังนั้น กกอ.จึงมีมติแจ้งให้สภามหาวิทยาลัยไปพิจารณา หาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งในส่วนผู้ที่กำลังศึกษาอยู่และผู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว ว่าจะต้องมีการถอดถอนปริญญาหรือไม่และแจ้งแนวทางแก้ไขปัญหากลับมาที่สกอ.ภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการตามที่กกอ.แจ้งก็จะถือว่ามีความผิดตามพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ. 2546 ทั้งนี้ไม่ว่าสภามหาวิทยาลัยจะมีแนวทางแก้ไขอย่างไร ไม่ว่าจะเป็น การยุติการจัดเรียนการสอนสาขาดังกล่าว มหาวิทยาลัยต้องรับผิดชอบและหาแนวทางเยียวยานักศึกษาทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน

"กรณีของมหาวิทยาลัยเอกชนดังกล่าว เป็นเรื่องที่มีการร้องเรียนเข้ามา และทางกกอ.ได้ส่งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ ถือเป็นการส่งสัญญาณให้มหาวิทยาลัยที่ไม่มีคุณภาพ เร่งปรับปรุงการเรียนการสอนให้ได้มาตรฐาน ตามไปด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของการกำกับดูแลมาตรฐานการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยนั้น ที่ผ่านมากกอ.ได้ส่งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยเอกชนหลายแห่ง โดยสาขาที่ได้รับการร้องเรียนว่าจัดการศึกษาไม่ได้คุณภาพมากที่สุดมีอยู่สองคณะ คือ คณะรัฐประศาสนศาสตร์ และคณะนิติศาสตร์

โดยคณะกรรมการตรวจสอบได้ให้ข้อมูลมาพอสมควร ว่ามีหลายแห่งจัดการเรียนการสอนไม่มีคุณภาพ บางแห่งก็เร่งรัดให้จบการศึกษาระดับปริญญาเอกเร็วกว่าปกติ เพียง 1-2 ปี จากที่ต้องใช้เวลาเรียน 3-5 ปี ซึ่งน่าสงสัยว่าจะเป็นการจัดการศึกษาที่ไม่ได้มาตรฐานและกระทบกับคุณภาพการศึกษาในภาพรวม โดยในการประชุมกกอ. ครั้งต่อไป ที่ประชุมจะนำกรณีที่คณะกรรมการฯ ได้เบาะแสมาพิจารณาหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกันอีกครั้ง"

นพ.กำจร กล่าวและว่า ทั้งนี้ สาเหตุที่กกอ. เริ่มตรวจสอบคุณภาพการจัดการศึกษาในระดับปริญญาเอกก่อนนั้น เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ที่จบปริญญาเอกจำนวนมาก ทำให้สังคมมักตั้งคำถามถึงคุณภาพว่าทำไมถึงมีคนจบปริญญาเอกจำนวนมาก และจบได้อย่างง่ายดาย อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถบอกได้ว่ามหาวิทยาลัยเอกชนเท่านั้นที่จัดการศึกษา ไม่มีคุณภาพ

แต่ที่ผลปรากฏว่าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนจำนวนมากที่จัดการศึกษาไม่ได้คุณภาพ อาจเพราะเราเริ่มตรวจสอบ จากมหาวิทยาลัยเอกชนก่อน ยังไม่ได้ลงไปตรวจมหาวิทยาลัยรัฐ ซึ่งเท่าที่ทราบ ก็มีข้อมูลเช่นกันว่าพบการจัดการศึกษาที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งสกอ.คงต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไปเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook