TAKE A NAP หลับนิดหลับหน่อยช่วยเพิ่มความจำ

TAKE A NAP หลับนิดหลับหน่อยช่วยเพิ่มความจำ

TAKE A NAP หลับนิดหลับหน่อยช่วยเพิ่มความจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักคิดว่าการนอนกลางวันเป็นเรื่องของคนขี้เกียจ และไม่ใช่เรื่องดีต่อสุขภาพ แต่แท้จริง ‘Nap' คือ รูปแบบการนอนอย่างหนึ่งของคนเรา บ้างเรียกว่า Siesta เป็นการนอนพักเรียกพลังในช่วงบ่ายหลังจากรับประทานมื้อเที่ยงแล้ว โดยช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดคือตั้งแต่ 13.00-15.00 น.ทั้งนี้การ Nap แบ่งออกเป็นหลายประเภทตามระยะเวลา ดังนี้

20นาที
แบบนี้เรียกว่า Power Nap ใช้เวลาสั้นแต่ได้ผลดี ช่วยทำให้คุณรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้โดยเฉพาะทักษะในการพิมพ์และการเล่นดนตรี

30-60นาที
ช่วยเพิ่มความจำ เช่น การจำคำศัพท์ต่างๆ และทิศทาง รวมถึงเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และช่วยทำให้ทักษะในการตัดสินใจดีขึ้นอีกด้วย บริษัทบางแห่งถึงกับกำหนดให้พนักงานนอนกลางวัน พร้อมกับจัดเตรียมสถานที่ให้เป็นอย่างดี

60-90นาที
เข้าสู่โหมดการนอนหลับ REM หรือ ทำให้การแก้ปัญหาต่างๆ เป็นไปอย่างรอบคอบมากขึ้นเราควร Nap เป็นประจำสม่ำเสมอในช่วงระยะเวลาเดียวกัน และการ Nap ในห้องที่มืดสนิทหรือใช้ผ้าปิดตาจะช่วยทำให้คุณหลับเร็วขึ้น หรือใส่ที่อุดหูป้องกันเสียงรบกวน เพื่อทำให้การนอนที่ใช้ระยะเวลาสั้นๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการหลับลึกไม่ควรนอนราบ แต่ควรนอนยกตัวขึ้นเล็กน้อย และผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการหายใจเข้าออกช้าๆ

37%
การ Nap 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของโรคหัวใจที่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

12%
สัดส่วนความฝันของคนเราที่เป็นภาพเหตุการณ์สีขาวดำ

FYI
Parasomnia คือ การนอนหลับที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ผิดธรรมชาติในขณะนอน เช่นการละเมอลุกขึ้นมาเดิน การฆาตกรรม และการข่มขืน เป็นต้น

DID YOU KNOW?
อดีตประธานาธิบดี JFK แห่งสหรัฐอเมริกา ‘Take A Nap' เป็นประจำทุกวัน หลังจากอิ่มหมีพีมันจากมื้อเที่ยง

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่   

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook