สะเทือนวงการศึกษา!! บ้านสมเด็จฯ เปิดค่ายเพลง-ค่ายหนังรุกตลาดบันเทิง!!

สะเทือนวงการศึกษา!! บ้านสมเด็จฯ เปิดค่ายเพลง-ค่ายหนังรุกตลาดบันเทิง!!

สะเทือนวงการศึกษา!! บ้านสมเด็จฯ เปิดค่ายเพลง-ค่ายหนังรุกตลาดบันเทิง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sanook! Campus ได้มีโอกาสสัมภาษณ์สุด Exclusive กับ อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา แค่ได้ยินชื่อก็คงคุ้นหูกันเลยทีเดียวสำหรับอดีตดาราและนักร้องดังค่าย RS ลูกชายสุดหล่อของ พลโทอนุสรณ์ เดชะปัญญา ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำสาขาวิชาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาและที่น่าสนใจกว่านั้นคือ

นอกจากงานวิชาการที่สอนแล้ว อ.ณัฏฐ์ ยังเป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธานโครงการที่ส่งเสริมวิชาการนั่นคือ โครงการบ้านสมเด็จฯเอนเตอร์เทนเมนท์ซึ่งจะมีจำแนกออกเป็น 1.บ้านสมเด็จฯเรคคอร์ด 2.บ้านสมเด็จฯฟิล์ม 3.บ้านการละคร 4. บ้านโมเดลลิ่ง

อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ผมเป็นนักวิชาการ มาประมาณเกือบ 6 ปีแล้วครับ มีงานวิจัย เอกสารประกอบการสอน รวมถึงการทำผลงานวิชาการ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ในอนาคตข้างหน้านี้ และการเรียนปริญญาเอกที่สุโขทัยธรรมธิราชในสาขาวิชานิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต

แนวความคิดริเริ่มในการก่อตั้ง บ้านสมเด็จฯเรคคอร์ด และ บ้านสมเด็จฯฟิล์ม ซึ่งเป็นสิ่งแปลกใหม่ในสถาบันการศึกษา?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ผมสอนในสาขาการโฆษณาและธุรกิจบันเทิง ในสาขานี้ก็จะมีในส่วนของการเรียนการสอนในรายวิชาที่สอดคล้องกับการทำกิจกรรมด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมพิเศษ สัมมนาการโฆษณา ดนตรีเพื่อการโฆษณา การแสดงและการกำกับการแสดงครับ มีหลายวิชาที่เป็นวิชาการ ผมมองว่าควรจะมีกิจกรรมที่ส่งเสริมวิชาการที่เด็กนักศึกษาได้สามารถปฎิบัติงานได้จริงอย่างมืออาชีพ ซึ่งเราจะมีนักวิชาการ อาจารย์พิเศษเข้ามาร่วมเป็นทั้งวิทยากร ผู้ควบคุมนักศึกษา ให้ได้เรียนรู้ในกระบวนการทำงานต่างๆ

บ้านสมเด็จฯเรคคอร์ด มีการเปิดตัวค่ายเพลงจัดงานแถลงข่าวไป เมื่อปีที่แล้ว ผลตอบรับเป็นยังไงบ้าง?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ถือว่าประสบผลสำเร็จครับ เกินคาดมากๆ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของเราต้องการให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ได้เข้าใจ ได้ปฎิบัติงาน ถึงกระบวนการผลิตผลงานในขั้นตอนต่างๆ อย่างมืออาชีพ ผมถือว่าสำเร็จมากๆเพราะว่ามีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการเป็นร้อยๆคน ไม่ว่าจะเป็นทีมงานเบื้องหลัง และเบื้องหน้าที่เป็นศิลปินเบอร์แรกของเรา ชื่อว่าวง The LEGO ซึ่งออกมา 2 ซิงเกิ้ลแล้ว รวมทั้งมีมิวสิควีดีโอด้วย จึงทำให้นักศึกษาได้ทำงานอย่างจริงจังในมาตราฐานของตลาดบันเทิง อย่างแท้จริงนะครับ

MV อาการหนัก The LEGO

http://www.youtube.com/watch?v=IYno0iTN0XQ


โดยเราจะไม่ปล่อยให้เด็กทำกันเอง แล้วงานออกมาแล้วไม่เป็น Professional ฉะนั้นผมและคณาจารย์ต่างๆจึงมาช่วยฝึกสอนให้มีการพัฒนางานออกไปสู่มาตราฐานที่ดีและมีคุณภาพเพื่อเป็นประสบการณ์ให้แก่นักศึกษา รวมถึงเป็น Portfolio ให้กับนักศึกษาด้วย และในการทำงานทุกขั้นตอนจะฝึกให้นักศึกษามีจิตที่เสียสละทำเพื่อสังคมด้วยครับในเรื่องของรายได้ที่เกิดขึ้นมาเราจะนำไปมอบให้ในส่วนต่างๆที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งส่งเสริมในด้านพระพุทธศาสนาอีกด้วย

ในตอนนี้เรามีโปรเจกต์พิเศษ 12 สิงหาคม วันแม่แห่งชาติ ในอัลบั้มพิเศษรวมศิลปิน ชื่อว่า "Our beloved Queen &Moms's Project." เทิดทูนองค์ราชินีและแม่ทั้งแผ่นดินซึ่งได้รับการสนันสนุนจากศิลปินมากมายไม่ว่าจะเป็น แด๊ก ร็อคไรเดอร์, ป้ำ วงวัชราวลี , หมู มูซู, คุณพีท พีระ , ปุ้ย ดวงพร (The Voice) และศิลปินนักศึกษาจากบ้านสมเด็จฯเรคคอร์ดด้วย มาร่วมร้อง ร่วมแสดงพลังกัน


รวมถึงโปรเจกต์ล่าสุดตอนนี้ เพิ่งทำเพลงและถ่ายทำมิวสิควีดีโอเสร็จไปเรียบร้อยแล้ว ชื่อว่า " Our beloved KING Project." รวมศิลปินร้องเพลงเพื่อพ่อแห่งแผ่นดิน ได้รับการสนันสนุนจากกองทัพบกและจากค่ายเพลงต่างๆไม่ว่าจะเป็น WE Records , True fantasia, iam , และ Warner Music Thailand มีศิลปินเข้าร่วมดังนี้ กวาง AB Normal , เก้า จิรายุ , อัทธ์ Yes ‘ sir Days , ฟิล์ม บงกช , โทนี่ รากแก่น , สงกรานต์ รังสรรค์ , พัดชา เอนกอายุวัฒน์, ปุ้ย ดวงพร , ศิลปินนักศึกษาบ้านสมเด็จฯเรคคอร์ด, ธันวา บุญสูงเนิน รวมถึงทางกองทัพบกได้ส่ง ผู้พันต๊อด พันเอกวินธัย สุวารี มาร่วมร้อง ร่วมแสดง ในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ด้วย ชื่อเพลงว่า "เดิมพันที่ยิ่งใหญ่" (๖๐ ล้านดวงใจ ขอถวายให้๑ องค์ราชัน) นั่นเองครับ


ทางด้าน บ้านสมเด็จฯฟิล์ม ตอนนี้ดำเนินการถึงไหนแล้ว ?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ตอนนี้โครงการของเรา ดำเนินการไปได้ 30% แล้วครับ ก่อนที่จะถ่ายทำเราได้มีการเตรียมทีมงาน คณาจารย์ ที่เป็นมืออาชีพรวมถึงเตรียมทีมนักศึกษาเข้ามาร่วมฝึกงานเรียนรู้กระบวนการในการทำโปรดักชั่นภาพยนตร์ ทุกๆฝ่ายที่เกิดขึ้นจะมาจากนักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายโลเคชั่นฝ่ายพร็อพ ฝ่ายอาร์ต ฝ่ายคอสตูม ฝ่ายแคสติ้ง ทุกๆฝ่ายต้องมาเรียนรู้นำงานที่ได้รับ เป็นการบ้านแต่ละสัปดาห์ ไปจัดการและนำมาพรีเซนต์ โดยมีแพลนที่จะถ่ายทำในอนาคตอันใกล้นี้นะครับ น่าจะเปิดกล้องประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558



บ้านสมเด็จฯ เรคคอร์ด และ บ้านสมเด็จฯฟิล์ม ถือว่าเป็นค่ายเพลง และค่ายหนังแห่งแรกในสถาบันการศึกษา เลยใช่ไหม?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ถือว่าเป็นการให้เกียรติมากๆเลยครับผม แต่ผมเชื่อว่าอาจารย์ทุกคนนะครับ ทุกๆ มหาวิทยาลัย มีความฝันที่จะผลักดันนักศึกษาของเค้าอย่างเต็มที่อยู่แล้วครับ เชื่อว่าสถาบันต่างๆคงจะมีหลักสูตรและการสร้างงานแบบนี้อยู่แล้วมั้งครับ อันนี้ผมยังไม่แน่ใจนะครับ (ยิ้ม) และในส่วนของ " บ้านการละคร" ผมกำกับละครเวทีมา 5 เรื่องแล้วครับ ยังคงดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป ก็คงจะมีละครเวทีให้ได้ชมกันในเร็ววันนี้

ด้านผลงานบังเทิงของการเป็นศิลปินนักร้องและนักแสดง อ.ณัฎฐ์ ยังคงรับงานอยู่บ้างหรือเปล่า? แบ่งเวลายังไงบ้าง?
อ.ณัฏฐ์ เดชะปัญญา : ตอนนี้ผมทำธุรกิจด้วยครับ เป็นกรรมการบริหารบริษัทไฮสกิน (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงบริษัท 456 ครีเอชั่น และประธานกรรมการบริษัท Naan Forever ในการทำงานด้านการแสดงบอกตรงๆว่าตอนนี้คือไม่มีเวลาจริงๆครับ แต่ว่าด้านงานเพลงเป็นสิ่งที่ผมรักมากที่สุดนะครับผม อันนี้ไม่ทิ้งแน่นอน กำลังระดมสมองกับทีมงานหลากหลายมากๆ ช่วยกันทำเพลง น่าจะได้ฟังกันในปี 2558 แน่นอนสำหรับอัลบั้มของผมเองนะครับฝากติดตามผลงานกันด้วยนะครับผม IG : nuttdechapanya

Facebook fan page : https://www.facebook.com/bansomdejentertainment
YouTube channel : http://www.youtube.com/channel/UCmci2U4xr_PtM5fIxMUcLcg

T-Ser เดิมพันที่ยิ่งใหญ่ (๖๐ ล้านดวงใจขอถวายให้ ๑ องค์ราชัน) Our beloved King Project.

ถือว่าเป็นข่าวดี และสร้างแปลกใหม่ในวงการศึกษา!! ที่จะมีการนำหลักการที่เป็นทฤษฎีมาประยุกต์ให้สอดคล้องกับการปฏิบัติงาน ในโลกของการแข่งขัน ให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้เชิงปฎิบัติ และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ลงมือฝึกปฏิบัติจริงเพื่อนำไปใช้ต่อยอดการทำงานในอนาคตได้อีกด้วย ขอตบมือรัวๆ กับแนวคิดที่สร้างสรรค์และทันสมัย แบบฉบับของ อาจารย์รุ่นใหม่ไฟแรง แห่ง มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Present By. Gasinee Sreprateep

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook