10 อันดับ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย

10 อันดับ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย

10 อันดับ มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับผลงานจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก ของ Us news โดยการจัดอันดับครั้งนี้สำรวจครอบคลุมมหาวิทยาลัยชั้นนำใน 49 ประเทศทั่วโลกและใช้ฐานข้อมูลอ้างอิง จากบริษัทวิเคราะห์งานวิจัย ทอมสัน รอยเตอร์ อินไซท์ ที่ให้น้ำหนักการจัดอันดับ จากงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ ชื่อเสียงและฐานข้อมูลอ้างอิงชั้นสูงของสถาบันต่าง ๆ โดยปีนี้ Harvard Universit สามารถคว้าอับดับที่ 1 ด้วยคะแนนเต็ม 100 คะแนน ด้านอันดับที่ 2 ตกเป็นของ Massachusetts Institute of Technology อันดับที่ 3 University of California ส่วน Stanford University เข้าวินในอันดับที่ 4 ปิดท้ายด้วย University of Oxford อันดับที่ 5

สำหรับมหาวิทยาลัยแถวหน้าของเอเชีย อันดับมีดังต่อไปนี้

มาทำความรู้จักมหาวิทยาลัยอันดับที่ 1 ของเอเชียกัน ^^

มหาวิทยาลัยโตเกียว หรือย่อว่า โทได เป็นมหาวิทยาลัยในประเทศญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่เมืองโตเกียว มีพื้นที่แยกออกเป็น 5 วิทยาเขต ใน ฮงโง โคมะบะ คะชิวะ ชิโระงะเนะ และ นะกะโนะ และได้ชื่อว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำที่มีเกียรติมากที่สุดในญี่ปุ่น ทั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก

มหาวิทยาลัยโตเกียวประกอบด้วย 10 คณะซึ่งมีนักศึกษารวมทั้งสิ้นประมาณ 30,000 คน ในจำนวนนี้มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 2,100 ปัจจุบันมีหลักสูตรครอบคลุมสาขาวิทยาการเกือบทั้งหมด แต่ที่มีชื่อเสียงมากเป็นพิเศษคือ กฎหมาย รัฐศาสตร์ วรรณกรรม เศรษฐศาสตร์ แพทยศาสตร์และ วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งนี้ผลิตนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงของญี่ปุ่นจำนวนมาก อัตราส่วนของรัฐมนตรีที่เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยโตเกียวยังคงสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยแต่ละช่วงคริสต์ศตวรรษจะอยู่ที่ประมาณ 2/3 1/2 1/4 1/5 และ1/6 ในช่วงคริสศตวรรษที่ 1950 60 70 80 และ 90 ตามลำดับ

มหาวิทยาลัยโตเกียวมีการเรียนการสอนที่เป็นที่ยอมรับว่า เป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นสูงในหลากหลายสาขาวิชา และมีอัตราการแข่งขันในการเข้าศึกษาสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยโตเกียวมีมหาวิทยาลัยคู่แข่งอยู่หกมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยเคโอซึ่งก่อตั้งก่อนช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง มหาวิทยาลัยฮิโตะสึบาชิซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากในหมู่คนญี่ปุ่นและเปิดสอนเฉพาะวิชาด้านสังคมศาสตร์ หรือมหาวิทยาลัยเกียวโตซึ่งผลิตนักวิทยาศาสตร์รางวัลโนเบลเป็นจำนวนมาก หนึ่งในศิษย์เก่าเจ้าของรางวัลโนเบลของมหาวิทยาลัยโตเกียวคืออธิการบดีมหาวิทยาลัยโตเกียวอิมพิเรียลชื่อ ศาสตราจารย์ คิคุจิ ไดโรกุ ในด้านกีฬา ทีมเบสบอลมหาวิทยาลัยโตเกียว ประสบความสำเร็จมากที่สุดทีมหนึ่งในระดับมหาวิทยาลัยของกรุงโตเกียว

ด้านมหาวิทยาลัยไทย ที่คว้าอันดับสูงที่สุดได้แก่มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 74


ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ รองอธิการบดี และรักษาการอธิการบดี มม. พร้อมด้วย ผศ.สุรกิจ นาฑีสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มม. ร่วมแถลงข่าวเรื่อง "มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย และ 1 ใน 500 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก

โดย ศ.พญ.สุวรรณา กล่าวว่า จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก (Global University Ranking) ของ US News เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย US News เป็นองค์กรสื่อสารมวลชนที่ได้รับความเชื่อถืออย่างสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา และระดับโลก และมีประสบการณ์การจัดอันดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกามากว่า 30 ปี โดยใช้ตัวชี้วัดและสัดส่วนคะแนนของแต่ละตัวชี้วัดที่แตกต่างไปจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทในประเทศสหราชอาณาจักร เช่น QS และ Times Higher Education ทั้งนี้มหาวิทยาลัยมหิดลยังเป็นมหาวิทยาลัยไทยเพียงแห่งเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.usnews.com/education/, http://th.wikipedia.org/wiki/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook