อาหารบำรุงสายตา ช่วยลดความเสื่อมของดวงตา

อาหารบำรุงสายตา ช่วยลดความเสื่อมของดวงตา

อาหารบำรุงสายตา ช่วยลดความเสื่อมของดวงตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะดวงตาเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญยิ่งของคนเรา แต่เมื่อมีการใช้นานเป็นเวลานาน หรือเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุ ก็มักจะมีปัญหาอันเนื่องมาจากสุขภาพของดวงตาที่เสื่อมถอยลง นอกจากการดูแลรักษาสุขภาพของดวงตาด้วยการใช้งานอย่างเหมาะสมแล้ว ยังควรเสริมด้วยการกินอาหารที่ช่วยบำรุงหรือช่วยลดความเสื่อมของดวงตาอีกด้วย ดังนั้นเราจึงต้องหาสารอาหารที่ช่วยลดความเสื่อมของดวงตา เพื่อบำรุงดวงตาของเราให้ดี

 

วิตามินเอ

เราถูกสอนให้ท่องตั้งแต่เด็กๆ ว่า วิตามินเอเกี่ยวข้องกับตา นั่นก็เป็นเพราะว่า วิตามินเอช่วยให้เซลล์รับแสงทำงานได้ดี เมื่อร่างกายขาดวิตามินเอ จึงทำให้เกิดความลำบากในการเห็นเมื่ออยู่ในที่แสงสลัวหรือมืด ความสามารถในการแยกแยะสีบางชนิดเลวลง และทำให้ตาขาวแห้ง กระจกตาเป็นแผล หากขาดวิตามินเอรุนแรงจะทำให้ตาดำแห้ง เกิดการอักเสบ ไปจนถึงขั้นทำให้ตาบอดได้

อาหารที่เป็นแหล่งของวิตามินเอ ได้แก่ เครื่องในสัตว์ ตับ ไข่แดง นอกจากนี้ยังมีในอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนที่ร่างกายสามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้ ได้แก่ ผักสีเขียว และเหลืองส้ม เช่น แครอท ฟักทอง ตำลึง บร็อคโคลี ผักโขม มันเทศ

 

สารต้านอนุมูลอิสระ

ลูทีนและซีแซนทีนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่ทำงานใช้สายตามาก เช่น คนที่ต้องนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ในแต่ละวันหรือต้องทำงานอยู่กลางแจ้งที่มีแสงแดดจ้า คนที่ต้องขับรถกลางคืนบ่อยๆ ที่มักจะถูกแสงไฟรถที่วิ่งสวนมาสาดเข้าตาบ่อยๆ นอกจากนั้นยังพบว่าการรับประทานลูทีนและซีแซนทีนจะช่วยชะลอและลดโอกาสของการเกิดต้อกระจกลงได้

อาหารที่มีลูทีน และ ซีแซนทีน ได้แก่ ผักและผลไม้ที่มีสีเขียวเข้มและสีเหลือง เช่น คะน้า ปวยเล้ง ผักโขม บร็อคโคลี ข้าวโพด ฟักทอง แครอท มะละกอ

 

โอเมก้า 3

เป็นกรดไขมันที่เป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในสมองและจอประสาทตา และเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากอาหาร ช่วยป้องกันดวงตาแห้ง พบในน้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน น้ำมันปลา ปลาทะเล เช่น แซลมอน ปลาทู ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล หรือ ปลากระพง ปลาช่อน ปลาดุก เป็นต้น

 

โฮลเกรน-ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี

โฮลเกรน มีใยอาหารสูง อุดมด้วยวิตามินอี วิตามินบีรวม แร่ธาตุต่างๆ มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ คือจะถูกร่างกายย่อยและดูดซึมอย่างช้าๆ ทำให้น้ำตาลในเลือดค่อนข้างสม่ำเสมอ จากงานวิจัยพบว่าการบริโภคธัญพืชที่ผ่านกระบวนการขัดสีน้อยเป็นประจำ สามารถช่วยลดการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมได้ถึง 8% อาหารที่เป็นแหล่งของโฮลเกรน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เล่ย์ และซีเรียลโฮลเกรน

การกินอาหารบำรุงสายตา ก็เหมือนกับการบำรุงรักษาสายตาจากภายใน ส่วนการปรับพฤติกรรมการใช้สายตาเป็นการดูแลป้องกันอันตรายกับสายตาจากภายนอก ดังนั้นหากทำทั้งสองอย่างไปพร้อมกัน ก็จะช่วยถนอมและรักษาดวงตาให้อยู่กับเราไปได้อีกนานเท่านานนะคะ

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook