เก็บไม้ไว้เถอะ! การตีลูกทำให้ลูกคุณโง่ได้

เก็บไม้ไว้เถอะ! การตีลูกทำให้ลูกคุณโง่ได้

เก็บไม้ไว้เถอะ! การตีลูกทำให้ลูกคุณโง่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดิอีโคโนมิสต์ ได้รายงานกรณีศึกษากว่า 30 ประเทศจากนักวิจัยสถาบันบรูคกิ้งส์ เกี่ยวกับการลงโทษด้วยการตีว่า

จอร์จ สจ๊วต ครูในจาไมก้าเคยยืนถือไม้เรียวเฝ้าที่หน้าประตูโรงเรียนเพื่อรอลงโทษนักเรียนที่มาสาย พ่อแม่ของเขาก็เคยตีเขาเช่นกัน ตอนนี้เขาอาศัยในเขตบร็องซ์ รัฐนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา และเค้าไม่ยอมลงโทษลูกๆของเขาด้วยการตีอีกต่อไป "ผมไม่คิดว่าการตีเด็กจะช่วยแก้ปัญหาได้" เขากล่าว "มันจะเป็นการปลูกฝังความรุนแรงจากรุ่นสู่รุ่น"

หลักฐานมากมายสนับสนุนแนวคิดของสจ๊วต, ริชาร์ด รีฟส์ และเอมิลี่ คัดดี่ จากสถาบันบรูคกิ้งส์ กล่าวว่า จากกรณีศึกษากว่า 30 ชิ้นจากหลายประเทศ แสดงให้เห็นว่าเด็กๆที่ได้รับการลงโทษด้วยการตีกลายเป็นพวกที่มีอารมณ์รุนแรงมากขึ้น หลายคนมีอาการซึมเศร้า หลายคนหันไปใช้สารเสพติด แม้จะได้รับการแก้ไขด้วยวิธีการอื่นๆ

การตีส่งผลดีในระยะสั้น มันอาจจะช่วยหยุดเด็กๆจากการรังแกคนอื่น แต่ในระยะยาวมันมีผลร้ายมากมาย จากการศึกษาใน 20 เมืองของสหรัฐฯ เด็กๆที่ถูกเลี้ยงดูโดยมิได้ถูกลงโทษด้วยการตีหรือมีบ้างเล็กน้อย มีความสามารถในการเรียนรู้ได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน ส่วนเด็กที่ถูกลงโทษทางกายภาพมีผลการเรียนที่แย่ที่สุด

แต่ 81 เปอร์เซนต์ ของพ่อแม่ในสหรัฐฯเชื่อว่าการตีเป็นการลงโทษที่จำเป็นในบางครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนที่มากกว่าประเทศใดๆในบรรดาประเทศที่ร่ำรวย ที่กว่า 20 ประเทศห้ามการลงโทษด้วยการตีแม้แต่พ่อแม่ก็ถูกห้าม ในสหรัฐฯพวกรีพับลิกันจะตีลูกมากกว่าพวกเดโมแครต คนในภาคใต้ตีลูกมากกว่าคนในภาคเหนือ คนผิวดำตีลูกมากกว่าคนผิวขาว และชาวคริสต์ที่เชื่อในการเกิดใหม่ตีลูกมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

ครูอเมริกันยังได้รับอนุญาตให้ลงโทษด้วยการตีด้วยไม้เรียว(ขนาดสั้นและบางกว่าไม้คริกเก็ตเล็กน้อย)ใน19รัฐส่วนใหญ่เป็นรัฐในภาคใต้แม้ว่าการลงโทษนี้จะถูกห้ามในกว่า100 ประเทศทั่วโลก มีนักเรียนกว่า 216,000 คน ถูกตีในปีการศึกษา 2008-2009 จากรายงานของกระทรวงศึกษาธิการ

เมื่อ เอเดรียน เพ็ตเตอร์สัน นักอเมริกันฟุตบอลถูกจับด้วยข้อหาทำร้ายเด็กในเดือนกันยายนที่ผ่านมา หลังพบว่าเขาทำร้ายลูกชายด้วยการตีด้วยไม้เรียว มีนักการศึกษาผิวดำมากมายโต้แย้งว่าการลงโทษด้วยการตีเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญของการสั่งสอนเลี้ยงดู การตีจากพ่อแม่ที่รักลูกจะช่วยให้เด็กๆเดินไปบนเส้นทางที่ถูกต้อง พวกเขากล่าวว่า"เข็มขัดของพ่อ เจ็บน้อยกว่ากระสุนของตำรวจ" ดี.แอล.ฮิวจ์ลี่ นักแสดงตลกผิวสีทวิตทางอินเตอร์เน็ต

บางรายอ้างไบเบิ้ลว่า "เก็บไม้เรียว คือการปล่อยให้ลูกเสียคน" ขณะที่นายสจ๊วตกล่าวว่าไม้เรียวที่ดีกว่าคือ"พระวจนะของพระเจ้า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook