สพฐ.เปิดค่ายติวอังกฤษนักเรียน 1 แสนราย

สพฐ.เปิดค่ายติวอังกฤษนักเรียน 1 แสนราย

สพฐ.เปิดค่ายติวอังกฤษนักเรียน 1 แสนราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เตรียมพร้อมในการพัฒนาการใช้ทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 จะเน้นจัดค่ายภาษาอังกฤษเป็น 2 ลักษณะ ดังนี้ 1.ค่ายวิชาการภาษาอังกฤษแบบเข้ม เนื่องจากนักเรียนบางส่วนโดยเฉพาะระดับประถมศึกษาไม่คุ้นเคยกับคำถามและข้อสอบของการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) วิชาภาษาอังกฤษ ค่ายนี้เน้นเตรียมความพร้อมให้ดังกล่าว รวมทั้งจะทบทวนความรู้ตลอดหลักสูตรที่นักเรียนเรียนมาด้วย จะจัดในเดือนธันวาคมนี้ เบื้องต้นจะคัดเลือกนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์วิชานี้ต่ำมาเข้าค่าย

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อว่า 2.ค่ายภาษาอังกฤษแบบเข้มในช่วงปิดภาคเรียน เน้นให้นักเรียนมีทักษะสื่อสารภาษาอังกฤษ ขณะนี้ สพฐ.ได้จัดทำกรอบความสามารถการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับ ป.1-ม.6 เพื่อให้โรงเรียนนำไปใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน จะกำหนดไว้ชัดเจนว่าเมื่อเด็กจบในแต่ละชั้นปีต้องมีทักษะอะไรบ้าง ทั้งนี้ จะให้ศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา หรือศูนย์เพียร์ (Peer) ที่กระจายอยู่ในอำเภอต่างๆ จำนวน 881 ศูนย์ ภายใต้การดูแลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และศูนย์พัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ หรือศูนย์อีริค (ERIC) ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เป็นผู้ดำเนินการ

"กรอบพัฒนาภาษาอังกฤษของ สพฐ. อิงจากมาตรฐานความสามารถทางภาษาอังกฤษของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป หรือ Common European Framework of Reference for Languages (CEFR) เป็นที่ยอมรับจากทั่วโลก แม้แต่การสอบโทเฟล ไอเอลก็นำมาอ้างอิง ฉะนั้น มั่นใจว่าเราได้นำมาตรฐานระดับโลกมากำหนดมาตรฐานนักเรียน" นายกมลกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook