ยังไม่ล่ม! นศ.ฮ่องกง "กางร่ม" กลางเวทีรับปริญญา ชี้มหา′ลัยควร"เอาใจใส่ต่อสังคม"

ยังไม่ล่ม! นศ.ฮ่องกง "กางร่ม" กลางเวทีรับปริญญา ชี้มหา′ลัยควร"เอาใจใส่ต่อสังคม"

ยังไม่ล่ม! นศ.ฮ่องกง "กางร่ม" กลางเวทีรับปริญญา ชี้มหา′ลัยควร"เอาใจใส่ต่อสังคม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์นิวยอร์กไทมส์: ศาสตราจารย์อัลเบิร์ต ฉาน อธิบการบดีมหาวิทยาลัยฮ่องกงแบบติสต์ กล่าวปาธกถาในพิธีจบการศึกษาของนักศึกษาประจำปีนี้ ว่า "เริ่มจากจุดเล็กๆ แต่จงฝันอย่างยิ่งใหญ่" และให้ใช้ทุกโอกาสที่มีเพื่อบรรลุความประสงค์ของพวกเธอ

คำพูดดังกล่าวเอง ดูจะไม่สามารถใช้ได้กับงานพิธีเสียเอง เมื่อนักศึกษากลุ่มนึกได้นำร่มสีเหลืองขึ้นบนเวทีเพื่อเป็นสัญลักษณ์ถึงการสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจนทำให้ศาสตราจารย์ฉานปฏิเสธที่จะมอบปริญญาบัตรให้แก่พวกเขา

เหตุถือร่มขึ้นเวทีนี้ เกิดขึ้นอย่างน้อยสองครั้ง ระหว่างงานพิธีที่มีกำหนด 4 วัน โดยเมื่อวันเสาร์นั้น (15 พ.ย.) ปรากฏบันทึกภาพของผู้สำเร็จการศึกษาคนหนึ่งจากคณะสังคมศาสตร์ กางร่มสีเหลืองขณะเดินขึ้นบนเวที ทำให้ศาสตราจารย์ฉานชี้ไปที่ร่ม ก่อนพูดบางอย่างกับนักศึกษาคนนี้ เขาจึงได้หุบร่ม พร้อมกันนี้ ศาสตราจารย์ฉานยังปฏิเสธที่จะจับมือกับผู้สำเร็จการศึกษาคนนี้ และผายมือให้ลงจากเวทีโดยไม่ได้มอบปริญญาบัตรให้แต่อย่างใด ซึ่งผู้สำเร็จการศึกษาดังกล่าวได้กางร่มออกอีกครั้งก่อนลงจากเวที

เหตุการณ์ลักษณะเดียวกันนี้ เกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (17 พ.ย.) เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นอีกครั้ง อ้างอิงจากรายงานของสำนักข่าวเดอะเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ผู้สำเร็จการศึกษาคนหนึ่งได้คุกเข่าลงบนเวทีพร้อมกับมอบร่มสีเหลืองให้กับศาสตราจารย์ฉาน ผลลัพธ์ออกมาเช่นเดียวกัน ไม่มีการมอบปริญญาบัตรให้แก่ผู้สำเร็จการศึกษาคนดังกล่าว ขณะที่รายงานเผยต่อว่า ผู้สำเร็จการศึกษาเหล่านี้สามารถรับปริญญาบัตรได้หลังจบพิธีการ

ทั้งนี้ ร่มกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่นำโดยกลุ่มนักศึกษา หลังจากใช้มันเพื่อป้องกันตนเองจากแก๊สน้ำตา และสเปรย์พริกไทยขณะปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พยายามสลายการชุมนุมเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ขณะที่สีเหลืองนั้นถือเป็นสีสำหรับการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ เหตุผู้สนับสนุนจำนวนมากมักจะติดริบบิ้นสีเหลืองตามเสื้อผ้า หรือใส่รูปริบบิ้นสีเหลืองบนสังคมออนไลน์เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนด้วย

ด้านแถลงการณ์จากมหาวิทยาลัย ระบุว่า "ทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้นักศึกษาสามารถนำร่ม โปสเตอร์ และริบบิ้น เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองเข้ามาในงานพิธีได้ แต่การนำสิ่งเหล่านี้ขึ้นบนเวทีนั้นถือว่า ‘ไม่เหมาะสม' มหาวิทยาลัยเล็งเห็นว่าปัจจัยทางการเมืองไม่ควรถูกนำขึ้นบนเวทีซึ่งถือเป็นการไม่เคารพต่อความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีการรวมถึงผู้ร่วมพิธีคนอื่น ผู้ปกครอง, แขก, และอาจารย์ ดังนั้นจึงร้องขอให้ผู้สำเร็จการศึกษาฝากสิ่งของเหล่านี้ไว้ก่อนขึ้นบนเวที"

ด้าน มิโอ ฉาน ประธานสหภาพนักศึกษาประจำมหาวิทยาลัย กล่าวถึงจุดยืนของศาสตราจารย์ฉานว่า ขัดต่อหลักการของมหาวิทยาลัย ที่ต้อง "เอาใจใส่ต่อสังคม" ในขณะที่ศาสตราจารย์ฉาน ได้ปฏิญาณตนต่อรัฐบาลกลางของจีนที่จะคัดค้านการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนเรียกว่าขบวนการที่ขัดต่อกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook