สัญลักษณ์ที่คุณคิด??? ชุดนิสิตนักศึกษา!!

สัญลักษณ์ที่คุณคิด??? ชุดนิสิตนักศึกษา!!

สัญลักษณ์ที่คุณคิด??? ชุดนิสิตนักศึกษา!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันบ้างไหมครับว่าทำไมทุกวันนี้ชุดนักศึกษาในบ้านเราถึงมีวิวัฒนาการไปไกลมาก โดยเฉพาะนักศึกษาสาวที่มองทีไรแล้วอดสงสัยไม่ได้ว่าเมืองไทยอากาศมันร้อนหรืออย่างไร ทำไมชุดนักศึกษาทุกวันนี้มันเริ่มสั้นลงทุกที แถมยังรัดติ้วยังกับแหนมป้าย่นยังไงยังงั้นเลยเชียว แต่ที่กล่าวมาข้างต้นใช่ว่าจะเป็นกันทุกคนนะครับ มีแค่บางส่วนเท่านั้นที่ทำให้อดคิดไม่ได้ และด้วยความคิดนี่แหล่ะถึงทำให้คนเรามองชุดนักศึกษากลายเป็นสัญลักษณ์ต่างๆนานาแล้วแต่จะจินตนาการกันไป

สัญลักษณ์ของผู้มีอำนาจ มีหลายคนไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา หรือ ประชาชนทั่วไปก็ดีมองว่าชุดนักศึกษาเป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจทางสังคมที่หลงเหลือไว้ในยุคปัจจุบัน เป็นสัญลักษณ์ของเผด็จการใช้จัดระเบียบทางสังคมที่บัญญัติไว้ว่าทุกคนต้องปฏิบัติตาม โดยไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ เสมือนเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชน สร้างความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ทำให้เกิดการต่อต้านการยกเลิกการแต่งกายด้วยชุดนิสิตนักศึกษากันเลยทีเดียว

สัญลักษณ์แฟชั่นนิยม นิสิตนักศึกษาหลายคนมองว่าชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบอาจดูเชยและล้าหลัง ไม่เข้ากับแฟชั่นนิยมในยุคดิจิตอล จึงเกิดการประยุกต์แฟชั่นชุดนักศึกษาไม่ว่าจะเป็นเสื้อรัดรูปกระโปรงสั้นจิ๋ว หรือแม้กระทั่งการออกแบบลายเสื้อให้สวยงามมีลูกไม้เล็กๆมีกลีบหน่อยๆ เพื่อให้ดูสวยงามเข้ากับกระแสนิยม ที่สำคัญชุดนักศึกษาสาวจะเน้นสัดส่วนเป็นสำคัญ ด้วยเหตุฉะนี้ทำให้ใครๆหลายคนมองว่าชุดนักศึกษาก็คือชุดแฟชั่นอีกรูปแบบหนึ่ง

สัญลักษณ์ทางเพศ เนื่องด้วยกระแสแฟชั่นชุดนักศึกษารัดติ้วสั้นปรี๊ดเน้นทุกสัดส่วนเปิดเผยทุกมุมมองส่วนเว้าส่วนโค้งของนักศึกษาสาวมองแล้วชวนเกิดอารมณ์ ส่งผลให้ผู้ชายหูดำทั้งหลายย้ำนะครับว่าหูดำ มองชุดนักศึกษาเป็นสัญลักษณ์ทางเพศ และผู้ใหญ่บางท่านก็คิดเช่นกันแบบว่า "แต่งแบบนี้จะไปยั่วใครที่ไหน" จริงมั้ยครับคุณ

นอกจากนี้คำว่าเด็กนักศึกษายังสามารถตีความหมายทางเพศได้อีกนัยยะหนึ่งจากจินตนาการทางเซ็กซ์ เช่น แปลว่ายังเอ๊าะ อายุยังไม่มาก เหมาะกับการชวนทำกิจกรรมในร่มเป็นที่สุด ก็ว่ากันไปตามจินตนาการและประสบการณ์อย่างว่าส่วนบุคคลนะครับ

ถึงแม้ว่าความผิดเพี้ยนของชุดนักศึกษาจะเกิดขึ้นแค่บางส่วนและบางคนก็มีเหตุผลที่จะแสดงออกมาเช่นนั้นมันก็ไม่แปลกหรอกครับเพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลห้ามกันไม่ได้ เฉกเช่นจินตนาการความคิดก็คงเหมือนกัน จะห้ามไม่ให้คิดหรือเปรียบชุดนักศึกษาเป็นสัญลักษณ์อะไรก็คงไม่ได้ คงขึ้นอยู่กับวิจารณญาณส่วนบุคคล

แต่ไม่ว่าคนอื่นจะมองชุดนักศึกษาเป็นสัญลักษณ์อะไรก็ตาม ขอแค่ผู้ที่สวมใสพึงระลึกอยู่เสมอว่านักศึกษาคือผู้มีความรู้ไม่ว่าคุณจะพฤติปฏิบัติตัวเช่นไรนั่นคือการกระทำของผู้มีปัญญาชนทั้งหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook