เล็งใช้ GAT/PAT คัดนักเรียนเข้า "ราชมงคล-ราชภัฏ"

เล็งใช้ GAT/PAT คัดนักเรียนเข้า "ราชมงคล-ราชภัฏ"

เล็งใช้ GAT/PAT คัดนักเรียนเข้า "ราชมงคล-ราชภัฏ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอบ GAT-PAT ครั้งที่ 1/2558 เริ่มแล้ววันนี้ รมช.ศึกษาฯ นำคณะไปตรวจเยี่ยมสนามสอบที่ รร.ทหารอากาศบำรุง เตรียมดันใช้คัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในกลุ่มราชมงคลและราชภัฏ พร้อมใช้แฟ้มสะสมผลงานร่วมพิจารณาคัดเลือกเข้าเรียนต่อ

นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยศาสตราจารย์กิตติคุณสมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานกรรมการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ประธานบอร์ด สทศ.และศาสตราจารย์สัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.เดินทางไปตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบความถนัดทั่วไป(GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ(PAT) ครั้งที่ 1/2558 ที่โรงเรียนดอนเมืองทหารอากาศบำรุง ซึ่งวันนี้ทั่วประเทศเริ่มการสอบ GAT -PAT วันแรก เป็นการสอบวิชา GAT ความถนัดทั่วไป และ PAT1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ โดยที่สนามสอบนี้ มีนักเรียนเข้าสอบ 3,301 คน

สำหรับการสอบ GAT-PAT ครั้งที่ 1/2558 เริ่มวันนี้ถึงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2557 มีผู้เข้าสอบทั้งสิ้น 335,950 คน ผู้สมัครสอบที่อายุมากที่สุด 50 ปี รหัสวิชา 71 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ สนามสอบโรงเรียนอรัญประเทศ และศูนย์สอบ ม.บูรพา,ผู้มีสิทธิ์สอบที่เป็นเด็กพิเศษ ประเภทความบกพร่องทางสายตา 253 คนและบกพร่องทางร่างกาย 102 คน

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การจัดสอบ GAT- PAT ยังมีความสำคัญในการวัดและประเมินผลความถนัดของนักเรียนเพื่อเข้าสู่ระบบแอดมิชชั่น เนื่องจากระบบการจัดสอบ เนื้อหาในข้อสอบมีความน่าเชื่อถือ แม้ยอมรับว่าเนื้อหาอาจจะมีความยาก แต่มีความจำเป็นสำหรับการประเมินผลการสอบแข่งขัน พร้อมย้ำเรื่องเครื่องมือสื่อสารและตรวจบัตรประชาชนก่อนเข้าสอบเพื่อป้องกันการทุจริตเพราะคะแนน GAT-PATครั้งที่ 1/2558 สำคัญและเด็กจะมีโอกาสอีกครั้ง ที่จะจัดสอบในเดือนมีนาคมปีหน้า เพื่อเลือกคะแนนที่ดีที่สุดแอดมิชชั่นเข้ามหาวิทยาลัย

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวอีกว่าที่ผ่านมาได้หารือกับกลุ่มมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ทั้ง 9 แห่ง ให้มาร่วมใช้ผลการทดสอบของ สทศ. ในการคัดเลือกบุคคลเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งเบื้องต้นกลุ่ม มทร. ก็เห็นด้วย หลังจากนี้จะไปหารือกับกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏต่อ โดยในอนาคตอยากเห็นมหาวิทยาลัยทุกแห่ง นำแฟ้มสะสมผลงานของนักเรียนมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาเข้าเรียนต่อ เพราะการเรียนต้องควบคู่ไปกับการทำกิจกรรม แต่คงต้องเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ และลงมือปฏิบัติจริง ไม่ใช่เพียงแค่การเข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น ซึ่งผมจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป เพราะไม่อยากให้การคัดเลือกบุคคลเข้าเรียนต่อต้องดูที่คะแนนอย่างเดียว

ด้านรศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.กล่าวว่า การสอบวันแรกในช่วงเช้าเป็นการสอบแกต มีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 333,342 คน เป็นผู้บกพร่องทางสายตา 82 คน และบกพร่องทางร่างกาย 34 คน ส่วนช่วงบ่ายเป็นการสอบแพต 1 ความถนัดทางคณิตศาสตร์ มีผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ 265,407 คน เป็นผู้บกพร่องทางสายตา 36 คน และบกพร่องทางร่างกาย 22 คน โดยในปีนี้มีผู้เข้าสอบที่อายุมากที่สุด 50 ปี จำนวน 1 คน ซึ่งเข้าสอบในวิชาแพต 1 ที่สนามสอบโรงเรียนอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ทั้งนี้ สทศ. จะประกาศผลการสอบแกต และแพต ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ ทางเว็บไซต์ สทศ. www.niets.or.th ส่วนเรื่องการป้องกันการทุจริตการสอบนั้น ตนได้กำชับอย่างเข้มงวด โดยแต่ละห้องสอบได้กำหนดว่าต้องมีผู้คุมสอบ 2 คน ให้นั่งหน้าห้องเรียน 1 คน และหลังห้องเรียน 1 คน นอกจากนี้ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่จากศูนย์สอบลงไปดูแลสอดส่องทุกสนามด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะไม่มีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้น

ส่วนประธานบอร์ด สทศ.กล่าวถึงแนวคิดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ สทศ.พิจารณาลดจำนวนวิชาสอบโอเน็ตเหลือเพียง 4 วิชาหลักว่า ตั้งคณะทำงานพิจารณาเรื่องลดวิชาสอบโอเน็ตแล้ว คาดรู้ผลใน 1-2 เดือนนี้ วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย นำเสนอให้กระทรวงศึกษาฯตัดสินใจและกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสม ปีการศึกษา ที่จะได้ลดวิชาสอบโอเน็ตจริง ๆ แต่คงไม่ทันปีการศึกษา 2558 ที่จะถึงนี้ เพราะตามปกติต้องบอกกล่าวล่วงหน้าให้เด็กนักเรียน ม.ปลาย ได้เตรียมตัวเพราะคะแนนโอเน็ต มีผลกับสัดส่วนคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook