รมว.ศธ.ชี้นโยบายเรียนฟรี15ปีอย่างมีคุณภาพดีอยู่แล้ว

รมว.ศธ.ชี้นโยบายเรียนฟรี15ปีอย่างมีคุณภาพดีอยู่แล้ว

รมว.ศธ.ชี้นโยบายเรียนฟรี15ปีอย่างมีคุณภาพดีอยู่แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย

วันที่ 1 ธันวาคม พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกลุ่มผู้ผลิตชุดนักเรียนมาตรฐานและผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ได้ยื่นหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เพื่อขอให้ทบทวนโครงการเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะรายการค่าเครื่องแบบนักเรียนที่ระบุว่า แนวทางการจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน/ชุดนักเรียน รัฐจะจัดสรรเงินสดให้ผู้ปกครองและนักเรียนจะดำเนินการจัดซื้อด้วยตนเอง

แต่ความจริงแล้วผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่ได้นำเงินที่ได้ไปซื้อชุดนักเรียน ซึ่งถือเป็นการใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์ และเป็นนโยบายประชานิยมเกินไปหรือไม่นั้น ยังไม่เห็นเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และตามความเป็นจริงแล้วเด็กก็ต้องแต่งชุดนักเรียนไปโรงเรียนอยู่แล้ว แต่หากชุดนักเรียนยังไม่ชำรุดเสียหายผู้ปกครองก็คงจะเห็นว่าอาจยังไม่มีความจำเป็นที่จะไปซื้อชุดใหม่ก็ได้ ดังนั้นตนจึงขอดูข้อร้องเรียนดังกล่าวก่อนถึงจะชี้แจงในรายละเอียดต่างๆได้

สำหรับประเด็นที่ผู้ประกอบการร้องขอให้โรงเรียนเป็นหน่วยงานกลางในการดซื้อจัดจ้างชุดนักเรียนเองนั้น ตนขอพิจารณาก่อนว่าประเด็นการร้องขอมีที่มาที่ไปอย่างไร และเกี่ยวข้องกับนโยบายเรียนฟรีฯจริงหรือไม่

"ส่วนตัวเห็นว่านโยบายเรียนฟรี เรียนดี 15 ปีอย่างมีคุณภาพเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว และตั้งแต่มาดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการศธ. ก็เห็นว่านโยบายดังกล่าวไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามหากพบว่ามีจุดบกพร่องตรงจุดใดก็พร้อมจะปรับปรุง เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook