กยศ.ออกมาตรการจูงใจ ลดเงินต้น-ลดเบี้ยปรับสูงสุด 100%

กยศ.ออกมาตรการจูงใจ ลดเงินต้น-ลดเบี้ยปรับสูงสุด 100%

กยศ.ออกมาตรการจูงใจ ลดเงินต้น-ลดเบี้ยปรับสูงสุด 100%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ด กยศ. ออกมาตรการคุมเข้มนักศึกษากู้เงิน กยศ. พร้อมเห็นชอบการรณรงค์ให้ชำระหนี้เงินกู้ตามกำหนดเวลา ด้วยการลดเงินต้นและดอกเบี้ย


กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) จัดโครงการรณรงค์ชำระหนี้ ระหว่างวันที่ 13 ธ.ค. 2557 -30 เม.ย. 2558 โดยออกมาตรการจูงใจผู้กู้ยืมให้มาชำระหนี้ให้เป็นปกติหรือมาชำระหนี้ปิดบัญชี โดยจะลดเบี้ยปรับให้ถึง50-100% สำหรับผู้กู้ยืมที่มีหนี้ค้างชำระ

และให้ส่วนลดเงินต้น 3% สำหรับผู้กู้ยืมที่มีประวัติชำระหนี้ดี เพื่อร่วมส่งต่อโอกาสทางการศึกษาให้นักเรียน นักศึกษารุ่นต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาแนวทางการเร่งรัดติดตามหนี้เงินกู้ของกองทุน กยศ.ด้วยการออกมาตรการคุมเข้ม คือ การว่าจ้างบริษัทเอกชน 16 ราย เป็นผู้รับผิดชอบติดตามภาระหนี้ค้างชำระของนักเรียน นักศึกษา ที่จบการศึกษาและทำงานพร้อมใช้เงินคืนตามข้อกำหนด ด้วยการให้ส่วนแบ่งตามสัดส่วนยอดหนี้ที่ติดตามมาคืนได้ แต่มีข้อกำหนดในการติดตามหนี้ เช่น ห้ามแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ กยศ.มาข่มขู่ การห้ามเปิดเผยข้อมูลให้กับบุคลอื่น การห้ามข่มขู่ ดูหมิ่น จนก่อให้เกิดความเสียหาย ซึ่งมีข้อกำหนดจำนวนมากในการติดตามหนี้กับผู้จบการศึกษา


อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังได้ออกเงื่อนไขเพิ่มเติม เพื่อให้การกู้เงินรอบคอบมากขึ้น และไม่ให้เกิดภาระหนี้เสีย โดยนักเรียนผู้กู้เงินต้องมีคะแนนเฉลี่ยเกรด 2 เพื่อผลักดันให้ขยันเรียนมากขึ้น และส่งเสริมให้รู้จักรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการทำกิจกรรมสาธารณะโดยต้องมีคะแนนจิตพิสัยตามข้อกำหนด เพราะเงินที่นำมาใช้จ่ายเป็นเงินของประชาชนจึงต้องการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยขณะนี้มีนักเรียน นักศึกษากู้เงินจากกองทุน กยศ. จำนวน 2.14 ล้านราย ยอดเงินต้น 196,083 ล้านบาท แต่มีผู้ค้างชำระจำนวน 1.3 ล้านราย ยอดเงินคงค้าง 125,108 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook