อาหารลดอาการปวดหัว

อาหารลดอาการปวดหัว

อาหารลดอาการปวดหัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ข้อดีของอาหารธรรมชาติ สำหรับคนไม่ต้องการทานยา หรือมีอาการเล็กน้อย อย่างการปวดหัว ซึ่งหลายคนมักจะเกิดอาการขึ้นเป็นประจำาเรามาดูกันสิว่า อาหารอะไรบ้างที่ทำาให้อิ่มท้องแถมยังเป็นยา ช่วยรักษาร่างกายได้ด้วย

ปลาทะเลเช่น ปลาทู ปลาแซลมอน ปลากะพง เนื่องจากปลาทะเลมีโปรตีนสูงซึ่งทหน้าที่ควบคุมระดับน้ำตาลในร่างกายให้คงที่เมื่อระดับน้ำตาลคงที่อาการปวดหัวก็จะลดลง รวมทั้งมีกรดไขมันโอเมก้า-3 ที่เป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นตัวช่วยลดการอักเสบลดอาการปวด

กล้วย ผลไม้หาง่ายมีหลากหลายสายพันธุ์มีอยู่ทุกฤดู ราคาไม่แพงมาก กล้วยเป็นผลไม้ที่มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกายหลายชนิด ทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และที่สำคัญมีแร่ธาตุโพแตสเซียม ที่ช่วยปรับสมดุลแร่ธาตุในร่างกาย จากการศึกษาพบว่ากล้วยช่วยลดความเครียดและทำให้เกิดความสุข

ขิงสมุนไพรในแบบไทยๆ สามารถนำมาปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวาน หรือเครื่องดื่ม ขิงจะช่วยให้ผ่อนคลาย เลือดลมไหลเวียนได้ดีผักสีเขียวเข้มเช่น ผักขม
ผักคะน้า ตำลึง นอกจากจะมีใยอาหารสูงที่ช่วยให้ขับถ่ายของเสียออกมาได้ดีแล้ว ยังมีสารคลอโรฟิลล์ที่เปรียบเสมือนตัวล้างพิษทำให้ร่างกายสามารถรับออกซิเจนได้มากขึ้น อาการปวดก็จะลดลง


ธัญพืชธรรมชาติไม่ขัดสีเช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ลูกเดือย ถั่วแดง งา อาหารในกลุ่มนี้จะมีวิตามินในกลุ่มวิตามินบีสูง ซึ่งเป็นตัวช่วยในสารสื่อประสาทของร่างกายให้ทำงานได้ดีช่วยหยุดอาการปวดหัว

ข้าวโพดเนื่องจากข้าวโพด มีวิตามินบี 3 หรือไนอะซินสูง มีส่วนช่วยให้การไหลเวียนเลือดไปสู่สมองได้ดีขึ้น และลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ

ดื่มนมจืดดีกว่านมปรุงรสชาติ
1 มิถุนายน ทุกปี องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ (FAO) กำาหนดให้เป็นวันดื่มนมโลก (World
Milk Day) เพื่อให้ประเทศและองค์กรต่างๆ ให้ความสำาคัญและสนับสนุน รณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องสรรพคุณของนม และดื่มนมอย่างเพียงพอ

ใครที่นิยมการดื่มนมอยู่แล้ว รู้หรือไม่ว่า
...การดื่มนมจืดจะลดพฤติกรรมการติดหวาน ลดเสี่ยงต่อการเกิดโรคอ้วน และลดความเสี่ยงในการเกิดฟันผุด้วยโดย นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า มีผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการดื่มนมวันละประมาณ 2 แก้ว หรือประมาณ 400-500 ซีซี ร่วมกับการรับประทานอาหารครบ 5 หมู่ทและการออกกำลังกายประเภทที่มีการยืดตัว เช่น ว่ายน้ำบาสเกตบอล และโหนบาร์ จะช่วยเพิ่มความสูงได้ แต่คนไทยจะมีความเข้าใจเรื่องการดื่มนมไม่ถูกต้อง โดยเข้าใจว่าลูกจะโตสูงใหญ่ได้ ควรจะต้องดื่มนมแทนน้ำเปล่า ซึ่งแม้ว่าข้อมูลทางวิชาการจะไม่มีผลเสียต่อร่างกาย แต่ก็ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน เพราะหลังการดื่มนมแล้วจะทำให้อิ่ม ไม่อยากรับประทานอาหารอย่างอื่นอีก

ดังนั้นวิธีการ ที่ดีที่สุดคือ ให้ดื่มนมหลังมื้ออาหารอย่างน้อย1 แก้ว หากดื่มนมแล้วมีอาการท้องอืด ท้องเสีย เป็นผลมาจากดื่มนมไม่ต่อเนื่องหรือไม่ดื่มประจำตั้งแต่เด็ก เพราะคนเอเชียส่วนใหญ่จะมีน้ำย่อยน้ำตาลแลคโตสซึ่งอยู่ในนมที่จะลดลงมากเมื่ออายุ 3 ปีขึ้นไปซึ่งเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้โดยการเริ่มต้นดื่มในปริมาณน้อยๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้นเพื่อให้ร่างกายปรับสภาพ และไม่ควรดื่มขณะท้องว่าง

Text : Pichy

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ เพิ่มเติม ดาวน์โหลดนิตยสารในเครือจีเอ็มได้แล้วที่  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook