5 วิธีสร้างปาฏิหาริย์ เปลี่ยนนิสัยพ่อให้น่ารักก็ได้... ง่ายจริ๊ง!

5 วิธีสร้างปาฏิหาริย์ เปลี่ยนนิสัยพ่อให้น่ารักก็ได้... ง่ายจริ๊ง!

5 วิธีสร้างปาฏิหาริย์ เปลี่ยนนิสัยพ่อให้น่ารักก็ได้... ง่ายจริ๊ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครรู้ตัวว่าเป็นคุณพ่อที่มีนิสัยไม่ดี(บางอย่าง)ควรต้องปรับปรุงแก้ไขบ้าง ยกมือขึ้น! ฮั่นแน่... กล้ายกมือยอมรับไหมคะว่า คุณมีพฤติกรรมที่ลูกๆ เป็นห่วง


จากการสอบถามบรรดาลูกๆ และบรรดาพ่อๆ ที่เป็นผู้อ่านนิตยสารSecret สรุปได้ว่า นิสัยไม่น่ารัก(แต่ยังไม่หนักเกินเยียวยา)ที่ลูกๆอยากให้คุณพ่อแก้ไขอย่างเร่งด่วนมี 5 ประการคือ ติดมือถือ ติดเหล้า-บุหรี่ ติดเพื่อน ติดงาน และติดการพนัน

Life Management ฉบับนี้เลยขอเสนอวิธีเปลี่ยนนิสัยของคุณพ่อ ผ่านผู้ช่วยคนสำคัญอย่างคุณลูก ที่จะใช้วิธีการแสนน่ารัก มาช่วยเปลี่ยนพฤติกรรมเดิมๆของคุณพ่อ ให้กลายเป็นคนใหม่ที่แข็งแรงทั้งกายและใจ แถมยังมีเวลาให้คุณลูกมากกว่าเดิม

จิ้มๆ กดๆ แชทๆทั้งวัน ไม่สนใจลูกเล้ยย....

จะว่าไปก็ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ถ้าคุณพ่อจะติดมือถือ เพราะปัจจุบันโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนกลายเป็นหนึ่งในของ(เล่น) ชิ้นสำคัญในชีวิตประจำวันของผู้สูงวัยยุคใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งโปรแกรมยอดฮิตก็คือ Line Facebook เกม และ Youtube แต่น่าแปลกที่คุณพ่อส่วนใหญ่มักไม่ค่อยรู้ว่า ตัวเองกำลังติดมือถือชนิดขาดไม่ได้อยู่ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็อาจป่วยเป็นโรคปวดกระดูกต้นคอ นิ้วชา นิ้วล็อค และจอประสาทตาเสื่อมก่อนวัยอันควรเสียแล้ว

Tip
ลองอธิบายข้อเสียของการใช้โทรศัพท์มือถือให้คุณพ่อฟัง แล้วชักชวนท่านไปทำกิจกรรมอื่นที่ได้ขยับแข้งขยับขาบ้าง อาจเริ่มต้นด้วยการพูดคุยถามไถ่คุณพ่อถึงความฝันที่ท่านอยากทำแต่ยังทำไม่สำเร็จ เช่น ท่านอาจฝันว่าอยากเล่นกีต้าร์เป็น อยากเต้นรำเก่งๆ หรืออยากว่ายน้ำได้ ฯลฯ หน้าที่ของคุณคือพาท่านไปทำตามความฝันเหล่านั้น โดยคุณอาจสอนท่านเอง หรือพาท่านไปเรียนก็ได้ เชื่อไหมว่าท่านคงแทบจะไม่มีเวลาว่างไปกดโทรศัพท์มือถือ แต่จะมุ่งทำตามความฝันเหล่านั้นแทน ได้ทั้งสุขภาพดีและสุขภาพจิตที่เป็นสุขแบบนี้ คุ้มค่าจริงๆ!

ติดเหล้า ติดบุหรี่ หรือจะสู้ติดลูก

เหล้า บุหรี่ สุราและของมึนเมา ไม่เพียงแต่จะทำร้ายสุขภาพร่างกายของคุณพ่อโดยตรงเท่านั้น แต่การขาดสติสัมปชัญญะที่ตามมา ยังทำร้ายสุขภาพใจของทุกคนในครอบครัวด้วย ในฐานะที่คุณเป็นดั่งแก้วตาดวงใจของท่าน จึงถือเป็นหน้าที่หลักที่จะช่วยให้ท่านผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้

Tip
ลองชวนคุณพ่อทำกิจกรรมอื่นทดแทน เพราะเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้สูงวัยติดสิ่งเสพติดมาจากการว่างงาน หรือความเครียด ดังนั้นคุณไม่ควรปล่อยให้เวลาว่างของท่านหมดไปกับสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตัวท่านเอง แต่ควรชวนท่านไปทำกิจกรรมสันทนาการอื่นๆ ที่แก้ความเครียด และฆ่าเวลาได้ไม่ต่างกัน แต่ที่สำคัญคือคุณควรร่วมลงแรงทำกิจกรรมนั้นๆ ด้วย เช่น ปลูกต้นไม้ เต้นรำ รวมทั้งเรียนวิชาชีพเสริม นอกจากจะทำให้ท่านเพลิดเพลินแล้ว ยังทำให้ท่านรู้สึกภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าของตัวเอง ทั้งยังรู้ว่าคุณรักและเป็นห่วงท่านมากจริงๆ

เพื่อนจ๋า... พ่อลาก่อน

คุณพ่อก็ไม่ต่างจากคุณที่มีเพื่อนฝูงมากมายหลายสังคม แต่บางท่านกลับไม่รู้ตัวว่ากำลังติดเพื่อน จนแทบไม่มีเวลาเหลือให้ครอบครัว เช้าก็ออกไปนั่งเสวนาที่สภากาแฟกับเพื่อนบ้าน ตกเที่ยงก็ออกรอบไปตีกอล์ฟกับเพื่อนที่ทำงาน พลบค่ำยังต้องไปกินเลี้ยงกับเพื่อนเก่า ฯลฯ จนคุณลืมไปแล้วว่า ครั้งสุดท้ายที่กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัวนั้นคือเมื่อไหร่

Tip
ลองทำข้อตกลงแบบน่ารักๆกับคุณพ่อว่า ในวันที่ท่านอยู่บ้านตลอดทั้งวัน โดยไม่ออกไปไหน คุณจะมอบบัตรสะสมคะแนนให้ท่าน 1 ใบ ทันที และถ้าท่านสะสมครบห้าใบเมื่อไหร่ สามารถนำมาแลกเป็นคอร์สนวดผ่อนคลายจากฝีมือหมอนวดสุดน่ารักอย่างคุณไปเลยฟรีๆ! ทั้งนี้อย่าลืมบอกท่านด้วยล่ะว่า คุณและคุณแม่คิดถึง และอยากใช้เวลาร่วมกับท่านมากแค่ไหน... เจอลูกอ้อนแบบนี้ คุณพ่อจะไม่ใจอ่อนก็ให้มันรู้ไป

ติดงาน หรือจะสู้ติดใจ

คุณพ่อส่วนใหญ่ มักคิดว่าต้องพยายามทำงานหนักเพื่อสร้างครอบครัวให้มั่นคง มีความสุข หลายท่านทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนแทบไม่ได้เจอหน้าลูกเมีย นอกจากความสัมพันธ์ในครอบครัวจะห่างเหินแล้ว สุขภาพของท่านก็จะพลอยย่ำแย่ไปด้วย

Tip
ลองลงมือปรุงอาหารจานโปรดด้วยตัวคุณเองเพื่อเซอร์ไพรส์ท่าน (หรือถ้าไม่ถนัด คุณจะเป็นลูกมือของคุณแม่ก็ได้ไม่ว่ากัน) แล้วถ่ายรูปเก็บเอาไว้ และส่งไปให้คุณพ่อดูทางอีเมล พร้อมกับข้อความน่ารักๆว่า "อาหารมื้อนี้อร่อยมากกก หนูกับแม่ปรุงกันสุดฝีมือเลย คุณพ่อรีบกลับบ้านมากินด้วยกันนะคะ" เชื่อไหมว่าเพียงเท่านี้ ท่านก็รู้ได้ทันทีว่าคนในครอบครัวเป็นห่วง และอยากให้ท่านแบ่งเวลาจากหน้าที่การงาน มาให้กับครอบครัวบ้าง

ผีพนันปราบได้ด้วย... ความรัก

ถ้าคุณพ่อของคุณกำลังติดการพนัน ขอให้คุณตั้งสติไว้เลยว่า กำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่ของครอบครัวเสียแล้ว คนส่วนใหญ่ที่ถูกผีการพนันเข้าสิง มักไม่ค่อยรู้ตัวว่ากำลังหลงผิด และแม้รู้ตัวก็ยังถอนตัวออกมายากยิ่ง เพราะเมื่อผีพนันเข้าสิงจิตใจแล้ว ก็จะมองเห็นผิดเป็นถูก อยากแต่จะเอาชนะ และที่สำคัญยังหลงผิดคิดว่า นี่เป็นหนทางแห่งความสุขด้วย

Tip
ลองเริ่มต้นพูดคุยกับท่านอย่างมีเหตุผล บนพื้นฐานของความรักและความเข้าใจ ถ้าท่านเปิดใจยอมรับฟังและสัญญาว่าจะปรับปรุงตัวนั่นเป็นสัญญาณว่า ท่านยังมีโอกาสหลุดออกจากบ่วงของการพนันได้ แต่ถ้าท่านปฏิเสธ คุณก็อาจต้องลองใช้วิธีเกลือจิ้มเกลือ นั่นคือการยืนกรานขอตามท่านไปร่วมวงพนันด้วยทุกครั้ง เชื่อเถอะว่า ส่วนลึกในใจของผู้เป็นพ่อ ย่อมไม่อยากให้ลูกเดินทางผิดเช่นเดียวกับตน หากคุณทำให้ท่านยอมถอยออกมาจากวงพนันได้ (เพราะทนลูกตื๊อของคุณไม่ไหว) ก็ถึงเวลาที่คุณจะต้องชวนท่านไปทำกิจกรรมอื่นๆที่จะช่วยให้จิตใจของท่านให้อิ่มเอิบเบิกบาน เช่น พาไปปฏิบัติธรรมในวันหยุด หรือพาท่านไปทำบุญฟังเทศน์ฟังธรรม เพื่อให้ท่านเกิดปัญญา มีสติ สัมปชัญญะ มีความคิดเห็นไปในทางที่ถูกที่ควร และละเลิกจากอบายมุขได้โดยไม่คิดจะหันกลับไปหามันอีกเลย

เราเชื่อว่าพลังแห่งความรัก ความเข้าใจ และการให้อภัยของคนในครอบครัว คืออานุภาพอันยิ่งใหญ่ ที่จะสร้างปาฏิหาริย์ให้คุณพ่อที่ทั้งคุณแม่และคุณลูกๆเริ่มจะเบื่อระอา กลับมาเป็นยอดคุณพ่อในดวงใจของทุกคนได้อย่างเต็มภาคภูมิ

เรื่อง ชลธิชา แสงใสแก้ว

https://www.facebook.com/SecretThaiMag

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook