ทำอย่างไร จะได้เป็นนักบินอวกาศ ? ฟังคำแนะนำจาก Charles Duke อดีตนักบินอวกาศนาซ่า

ทำอย่างไร จะได้เป็นนักบินอวกาศ ? ฟังคำแนะนำจาก Charles Duke อดีตนักบินอวกาศนาซ่า

ทำอย่างไร จะได้เป็นนักบินอวกาศ ? ฟังคำแนะนำจาก Charles Duke อดีตนักบินอวกาศนาซ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการอวกาศ NASA - A Human Adventure. ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว โดยมีตัวแทนจาก US SPACE AND ROCKET CENTER, KANSAS COSMOSPHERE, NASA, สถานทูตสหรัฐฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ร่วมกล่าวเปิดงานนิทรรศการ
โดยไฮไลท์ของพิธีเปิดในครั้งนี้คือการให้สัมภาษณ์ของ Charles Duke อดีตนักบินอวกาศนาซ่าในโครงการอะพอลโล่ 16 ที่เคยมีโอกาสได้ไปสัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์มาแล้ว ได้มาพูดถึงประสบการณ์ในครั้งนั้น เขาใช้ชีวิตอย่างไรในอวกาศ แรงบันดารใจ ประโยชน์ของการสำรวจอวกาศ และโอกาสของคนรุ่นใหม่ที่จะได้มีประสบการณ์เช่นเดียวกับเขา

"สำหรับเยาวชนที่ได้ดูอยู่ในขณะนี้ ผมขอให้ทุกคนตั้งความฝันที่ยิ่งใหญ่ ผมเองก็มีฝันที่ยิ่งใหญ่ ไม่ถึงขนาดได้ไปสำรวจดวงจันทร์ แต่ต้องการจะเป็นนักบิน ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้ผม ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนและฝึกฝนร่างกายเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะเป็นนักบิน และสร้างแรงผลักดันให้ตัวเองสามารถอุปสรรคต่างๆมาได้ ซึ่งนั่นทำให้ผมมีคุณสมบัติมากพอที่จะได้เป็นนักบินอวกาศต่อมาในภายหลัง ซึ่งเป็นเวลาถึงเก้าปีตั้งแต่ผมเรียนจบ กว่าที่ผมจะได้รับเลือกสู่โครงการสำรวจอวกาศ ซึ่งคุณต้องพยายามทำให้ดีที่สุด เพราะมันเป็นงานที่เยี่ยมที่สุดที่จะหาได้ ผมจึงได้อาสาสมัครเข้าสู่โครงการนี้ ดังนั้นเยาวชนที่ต้องการจะเป็นนักบินอวกาศ คุณจะต้องทำงานหนักดูแลตัวเองให้พร้อม มันไม่ใช่งานที่ง่ายแต่เป็นงานที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย"

วัตถุที่นำมาจัดแสดงมีกว่า 300 ชิ้น ตั้งแต่ข้าวของเครื่องใช้หนังสือเกี่ยวกับการสำรวจอวกาศ, ชิ้นส่วนและแบบจำลองของยานอวกาศ และประวัติศาสตร์ตั้งแต่การเริ่มต้นการสำรวจอวกาศของมนุษย์ รวมถึงประวัติของโครงการสำรวจอวกาศของอดีตประเทศสหภาพโซเวียต ซึ่งในยุคทศวรรษที่ 60ถึง70ทั้งสหรัฐฯและโซเวียตต่างแข่งขันกันอย่างหนักเพื่อแย่งชิงความเป็นผู้นำในด้านการสำรวจอวกาศ

วัตถุน่าสนใจที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้เช่น แผงบังคับยานอวกาศแอตแลนติส ชุดอวกาศ ชุดขับเคลื่อนจรวด saturn v ยานสำรวจดวงจันทร์ อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องปฏิบัติการภาคพื้นดิน ของใช้และอาหารของนักบินขณะใช้ชีวิตในอวกาศ ดาวเทียมสปุตนิกจำลอง รวมถึงโรงภาพยนตร์สี่มิติ และเครื่องจำลองสภาวะแรงโน้มถ่วงที่จะให้โอกาศผู้ร่วมนิทรรศการได้สัมผัสความรู้สึกของนักบินอวกาศเมื่อต้องเจอแรงต้านจากแรงโน้มถ่วงเมื่อเดินทางสู่อวกาศ นอกจากนี้ยังมีบริเวณขายของที่ระลึกและจุดถ่ายภาพที่จำลองพื้นที่เสมือนห้องโดยสารในยานอวกาศ โดยงานนิทรรศการได้จัดแสดงที่ bangkok convention center central ladprao ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 ไปจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2558

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook