เรียนรู้′ภาษา′รับ..อาเซียน

เรียนรู้′ภาษา′รับ..อาเซียน

เรียนรู้′ภาษา′รับ..อาเซียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ทีนส์ทอล์กอาเซียน

โดย ศันสนะ วงศ์ษา ชั้นปีที่ 2 คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ประชาคมอาเซียนในความคิดของผมคือ เป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจ และสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น การปฏิบัติตัวเพื่อจะเข้าร่วมประชาคมอาเซียนนั้น เราต้องเริ่มจากการปูพื้นฐานก่อน ซึ่งพื้นฐานดังกล่าวคือเรื่องของทัศนคติ เช่น คนไทยปัจจุบันนี้ยังติดกับคำพูดที่ว่า คนนั้นลาว คนนี้เขมร ซึ่งคำพูดเหล่านั้นเปรียบเสมือนการมีทัศนคติที่ไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไรนัก เหมือนเป็นการไม่ให้เกียรติหรือดูถูกเจ้าของภาษา ต่อมาคือเรื่องของการศึกษา เมื่อเราเข้าสู่ประชาคมอาเซียน การติดต่อสื่อสารถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เราจะไม่ได้สื่อสารเพียงแค่ภาษาไทยแล้ว ดังนั้น เราจึงต้องเรียนรู้ภาษาในกลุ่ม

อาเซียนด้วย และเมื่อเรามีทัศนคติที่ดี

เราก็จะมีกำลังใจที่จะเรียนรู้อย่างมีความสุข

สุดท้ายคือเอกลักษณ์ความเป็นไทย ซึ่งปัจจุบันวัฒนธรรมต่างชาติได้เข้ามามีอิทธิพลต่อเด็กไทยอย่างมาก ส่งผลให้เด็กไทยเริ่มมีความนิยม ทัศนคติที่เปลี่ยนไป ดังนั้น เราจึงต้องปลูกฝังเอกลักษณ์ความเป็นไทย ประเพณี วัฒนธรรมของเราไว้ ถ้าเปิดอาเซียนเมื่อไร และมีต่างชาติมาถามว่าเอกลักษณ์ของประเทศไทยคืออะไร เด็กไทยจะได้ตอบได้อย่างภาคภูมิใจ

ในเรื่องของกิจกรรมที่ผมเคยเข้าร่วมเกี่ยวกับอาเซียนนั้น เป็นกิจกรรมที่ทางมหาวิทยาลัยพะเยาจัดขึ้น คือ MR & MISS ASEAN 2013 โดยกิจกรรมดังกล่าวจะให้ผู้เข้าแข่งขันเป็นคนของแต่ละประเทศ ซึ่งผมได้รับให้เป็นคนของประเทศกัมพูชา โดยการแข่งขันรอบแรกเป็นการแนะนำประเทศที่เราได้รับเป็นภาษาอังกฤษ และแนะนำจุดเด่นของประเทศที่เราได้รับออกมาให้มากและดีที่สุด เมื่อผ่านรอบแรกผมก็ได้เข้ารอบสุดท้าย นั่นก็คือผลงานที่ผมทำครับ

ส่วนเรื่องของการเตรียมความพร้อมเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของผมคือ การเรียนรู้ภาษาพื้นฐานที่ใช้ในอาเซียน ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด การศึกษาจุดเด่นของแต่ละประเทศในอาเซียน ว่าประเทศไหนมีอะไรดีบ้าง เพราะอะไรประเทศนั้นถึงได้ดี ประเทศไหนด้อยอะไร และเพราะอะไรถึงด้อย เราต้องศึกษาความเป็นมาเพื่อที่จะได้นำมาปรับใช้ในอนาคต นอกจากนี้ การศึกษาเรื่องของวัฒนธรรมต่างๆ ในอาเซียน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

สำหรับน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สิ่งแรกเลยคือยิ้ม ซึ่งเป็นที่รู้กันในชาวต่างชาติว่าสยามเป็นเมืองยิ้ม เป็นสัญญาณของการเริ่มต้นมิตรภาพที่ดี เป็นคนที่มีสัมพันธไมตรีที่ดี หมั่นศึกษาหาความรู้ต่างๆ อยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องของภาษา หมั่นพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะเข้าสู่อาเซียนได้อย่างภาคภูมิใจ วัฒนธรรมก็สำคัญเช่นกัน ถ้าเรารู้วัฒนธรรมของชาติต่างๆ ในกลุ่มอาเซียนได้นั้น เราก็จะสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook